Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Địch Giáo (Tân Lạc) đã kiên cố hoá đường GTNT theo chuẩn NTM.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Địch Giáo (Tân Lạc) đã kiên cố hoá đường GTNT theo chuẩn NTM.

(HBĐT) - Bức tranh NTM với các mảng màu xanh ngắt từ đồng ruộng trù phú đến giao thông nông thôn, khu dân cư, trường học đã được các địa phương quy hoạch cụ thể. Phong trào xây dựng NTM của tỉnh ta đang khơi dậy từ mỗi người dân tham gia một cách tích cực, không trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước.

 

Đến xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) điều dễ nhận thấy là những con đường liên xã, liên thôn đến những ngõ hẻm đều đã được trải nhựa hoặc bê tông phẳng lỳ, dẫn đến những ngôi nhà khang trang. Chủ tịch UBND xã Hoàng Hải Hậu cho biết: Ngay từ khi được lựa chọn là xã điểm xây dựng NTM, lãnh đạo xã luôn trăn trở làm sao để đời sống bà con đi lên. Chúng tôi xác định muốn phát triển sản xuất thì nhất thiết phải có cơ sở hạ tầng vững chắc. Bên cạnh đó, xã đã tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu là họ đóng góp công, của để xây dựng địa phương chính là làm cho họ hưởng. Từ khi chưa có chương trình NTM, tất cả những con đường ngõ xóm được trải bê tông đều là do dân đóng góp, từ kinh phí đến công lao động. Có những con đường chúng tôi thuê thiết kế, thi công nhưng cũng có những con đường do chính những người dân tự họp lại, bàn tính và tự làm. Ban đầu chỉ có vài nơi làm, sau đó các khu vực khác thấy vậy cũng làm theo, dần dần trở thành một phong trào. Song song với đầu tư cơ sở hạ tầng, chính quyền khuyến khích bà con trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất. Đặc biệt là phong trào nuôi bò sữa, trồng cây ăn quả và rau hữu cơ cho thu nhập trên 100 triệu đồng /hộ/năm phát triển mạnh. Năm 2014, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt 19, 9 triệu đồng. Cả xã còn 11 hộ nghèo, chiếm 0,94%. Qua đánh giá xã đã đạt 16 tiêu chí, còn 3 tiêu chí đang tập trung nguồn lực thực hiện để 2015 cán đích NTM theo lộ trình.

 

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ”, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng được nhiều tuyến đường bê tông khang trang sạch đẹp nối liền các xóm, qua đó tạo bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới, góp phần thúc đẩy KT -XH phát triển. Chủ trương đúng đắn cộng với nhận thức được xây dựng giao thông là phục vụ lợi ích của nhân dân, nhiều hộ gia đình đã hưởng ứng tích cực, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các xóm, các xã. Người dân đã tích cực đóng góp kinh phí để bê tông hóa các tuyến liên xóm, nội xóm.

 

Theo BCĐ 800 tỉnh, từ công tác tuyên truyền, vận động trên cơ sở xã hội hoá để cùng với các nguồn vốn đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo tiêu chí xây dựng NTM, toàn tỉnh đã huy động được gần 1.500 tỉ đồng từ đóng góp của cộng đồng dân cư, trong đó đã huy động 226.428 ngày công lao động, nhân dân đã hiến 175.887 m2 đất các loại; đóng góp bằng tiền, vật liệu, máy móc và các hình thức khác quy ra tiền trên 22 tỉ đồng. Với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng cùng sự công khai, minh bạch về tài chính, sự động viên, khích lệ kịp thời từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, trong năm qua, bằng nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã hỗ trợ làm mới, nâng cấp khoảng 68 km đường GTNT, 36 km kênh mương nội đồng; xây dựng và sửa chữa nâng cấp được 11 nhà văn hoá, khu thể thao xã, 367 nhà văn hoá và khu thể thao thôn bản...

 

 Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Kết quả đó đã phần nào chứng tỏ sự đồng thuận cao của nhân dân, huy động được sức người, sức của, tạo phong trào toàn dân đoàn kết, chung tay xây dựng NTM với cách nghĩ mới, tạo ra không khí dân chủ. Những con đường ý Đảng - lòng dân nối dài thêm những niềm vui, quan trọng hơn sẽ là động lực cho phát triển KT -XH, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân và tăng cường giao lưu văn hoá, đổi thay diện mạo giữa các vùng trong khu vực. Trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục vận động các nguồn nội lực, ngoại lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, và tập trung phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân làm tiền đề để đạt chuẩn xã NTM.

 

 

 

                                                                      Đinh Thắng

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục