Khá lâu trước đây, khán giả từng xem một bộ phim truyện ca nhạc lấy cảm hứng từ những ca khúc của Trịnh Công Sơn, bộ phim có tên “Em còn nhớ hay em đã quên”. Gần đây nhất, tết 2010, bộ phim “Những nụ hôn rực rỡ” đã tạo nên không khí sôi động tại các rạp bởi những giai điệu trẻ trung, tươi vui, những điệu nhảy sôi động. Phải nói rằng, những bộ phim đề tài ca nhạc ở Việt Nam không nhiều, chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay, trong đó những bộ phim được xem là thành công lại càng ít...

  • Sức hấp dẫn của phim ca nhạc

Trên thế giới, phim ca nhạc được xem là thể loại phim hấp dẫn công chúng, nhất là giới trẻ. Ngoài Mỹ là cường quốc điện ảnh, thì trong khu vực, Hàn Quốc cũng là nước có khá nhiều phim ca nhạc thành công.

Gần đây khi phong trào Hip-hop trở nên phổ biến trong giới trẻ ở Việt Nam, trên đường phố, trong công viên, rất dễ tìm thấy những cô bé, cậu bé quay cuồng cùng các vũ điệu. Thậm chí, những cuộc thi nhảy hip-hop, hát rap cũng được tổ chức, quy tụ hàng chục ban nhạc trẻ ở khắp nơi trong cả nước. Những đạo diễn “nhạy” với thị trường lập tức “chộp” lấy đề tài nóng hổi này đưa vào phim.

Cùng một thời điểm, 3 bộ phim đều về đề tài âm nhạc đường phố của giới trẻ xuất hiện. Một bộ phim truyền hình nhiều tập đang được giới trẻ quan tâm. Một phim truyện nhựa của Hãng phim Truyện Việt Nam là “Vũ điệu đam mê” vừa ra mắt tại TPHCM. Còn một phim nữa của Hãng phim Chánh Phương đang chờ đợi thời điểm thích hợp để công chiếu rộng rãi.

Ngoài phim về hip-hop với thế mạnh là vũ đạo xuyên suốt nội dung phim, thì có một loại phim ca nhạc nữa đó là dùng âm nhạc và ca khúc để kể chuyện, mô tả tâm lý nhân vật và thay cho một số lời thoại trong phim. Tất nhiên, loại phim này cần phải có những nhạc sĩ sáng tác riêng cho bộ phim.

Đại diện cho thể loại này chính là “Những nụ hôn rực rỡ” và mới đây là phim truyền hình nhiều tập “Cho một tình yêu” với dàn diễn viên trong phim tập trung toàn những ca sĩ có tiếng…

Phim ca nhạc bản thân đã cho thấy yếu tố quan trọng xuyên suốt đó là âm nhạc, ca khúc, vũ đạo. Đôi khi câu chuyện phim khá đơn giản nhưng dường như điều đó không quan trọng. Những yếu tố âm nhạc, những góc máy, ánh sáng… đủ sức thay thế để làm nên sức hấp dẫn của một bộ phim.

Giới trẻ từng xem “Hannah Montana”, “High school musical”, “Step up”… đều thấy rằng đó là những câu chuyện không có gì đặc biệt, thế nhưng hết phần này đến phần khác, bộ phim vẫn được chờ đợi.

  • Phim ca nhạc Việt: bắt chước phim ngoại

Phim ca nhạc ở Việt Nam vẫn chưa đạt tới sự chuyên nghiệp và hấp dẫn. Điều lớn nhất mà các phim cố làm được đó là sự bắt chước.

Với “Những nụ hôn rực rỡ”, khán giả thấy thấp thoáng bóng dáng của “High school musical” và ít nhất cũng thành công ở sự sôi động và màu sắc. Đến “Vũ điệu đam mê” đang chiếu những ngày cuối cùng ở một vài rạp, thì quả là một sự thất vọng.

Vẫn bóng dáng của “High school musical” và cả “Step up”, nhưng nội dung không tạo được chút sôi động, ấn tượng của âm nhạc đường phố. Dù tập hợp được một loạt những gương mặt trẻ biết nhảy nhót nhưng như vậy vẫn chưa đủ yếu tố để tạo nên độ hấp dẫn của bộ phim. Những lời thoại tẻ nhạt, những diễn xuất gượng gạo khiến cho bộ phim nhạt nhẽo.

Đó là chưa kể những lời lẽ như “tuyên ngôn”, những tình tiết sắp xếp cố tình tạo nên một sự áp đặt, gượng ép cho một bộ phim vốn dĩ chỉ cần yếu tố sôi động, giải trí, trẻ trung để có thể tạo nên sự hấp dẫn.

Quang Dũng và Mỹ Tâm trong phim “Cho một tình yêu”. Ảnh: B.H.D.

Mới đây nhất, bộ phim truyền hình “Cho một tình yêu” dài 36 tập do Hãng phim BHD sản xuất đang chiếu những tập đầu trên VTV3 với vai nữ chính trong phim do nữ ca sĩ Mỹ Tâm thủ vai, bên cạnh các ca sĩ Quang Dũng, Tuấn Hưng…, đã gặp phải sự thờ ơ của khán giả. Mỹ Tâm bị chê là diễn quá cứng, quá nhạt...

Phim ca nhạc xem ra không phải dễ thực hiện. Âm nhạc cũng như mọi loại hình nghệ thuật khác đều có sức hấp dẫn riêng. Lột tả được vẻ đẹp của nó bằng một câu chuyện thông qua hình ảnh là điều mà nhiều nhà làm phim mong muốn. Song có lẽ các nhà làm phim cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để phim ca nhạc Việt Nam tạo được sự thuyết phục. 

 

                                                                                        Theo SGGP

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục