Ái Như, Thành Hội, Huyền Cơ qua nét vẽ của LAP

Ái Như, Thành Hội, Huyền Cơ qua nét vẽ của LAP

Hôm nay 14-1-2010, báo Tuổi Trẻ Cười công bố kết quả giải thưởng Cù nèo vàng năm 2010. Theo đó, ba gương mặt đoạt giải lần này là nghệ sĩ Ái Như, NSƯT Thành Hội và tác giả Vương Huyền Cơ.

 

Như thông lệ, cứ mỗi dịp cuối năm các nhà báo theo dõi mảng văn hóa văn nghệ lại có một buổi gặp nhau tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ Cười để cùng trao đổi, tìm ra những gương mặt xứng đáng với giải thưởng Cù nèo vàng. Nghệ sĩ đoạt giải là những người đã có đóng góp tích cực cho sân khấu hài trong năm qua, mang lại những tiếng cười độc đáo, nhiều ý nghĩa cho khán giả. Và kết quả giải thưởng lần này đã có khá nhiều bất ngờ.

Mộng Hoài của Ái Như

Trước hết là sự góp mặt lần đầu tiên của bộ đôi nghệ sĩ Ái Như - Thành Hội của sân khấu Hoàng Thái Thanh. Nghệ sĩ Ái Như đoạt giải Cù nèo vàng ở hạng mục diễn viên với vai diễn nhà ngoại cảm Mộng Hoài trong vở Ngôi nhà thiếu đàn bà. Vốn được biết đến với vai trò một nữ đạo diễn khó tính, kỹ tính và rất chắc tay khi dàn dựng nên Ái Như thường chỉ chọn đảm nhận những vai phụ tếu tếu, hài hài, làm dàn bao cho các vai diễn chính. Tuy nhiên, vai phụ của chị đôi khi lại khiến khán giả nhớ nhiều hơn cả vai chính nhờ lối diễn duyên dáng, tưng tửng như không. Nhà ngoại cảm Mộng Hoài là một trong những vai phụ tâm đắc của Ái Như khi chị khắc họa xuất sắc hình ảnh một bà đồng chuyên nghề gọi hồn và...bán phim ma. Mộng Hoài vừa gian gian, vừa tội tội, lúc thì ào ào khiến ai cũng ớn, lúc lại lặng lẽ khiến ai cũng thương.

Ái Như bảo chị vô cùng ngạc nhiên khi biết mình đoạt giải Cù nèo vàng, bởi chị vốn không phải danh hài có thể chọc cười khán giả từ đầu tới cuối. Vai diễn của chị thuộc về những tình huống hóm hỉnh cần có trong một vở diễn tâm lý. Tuy nhiên khi thấy khán giả cười rất “ác liệt”, nghe rất sướng tai thì Ái Như nghĩ có lẽ mình cũng có chút duyên hài. Ái Như khiêm tốn là vậy chứ tài diễn hài như không của chị đã được rất nhiều khán giả và người trong nghề đánh giá cao. Bằng chứng là vai diễn Mộng Hoài đã khiến một vở chính kịch khá nặng như Ngôi nhà thiếu đàn bà vẫn có được những phút vui tươi, thư giãn, nhẹ nhàng đáng nhớ.

Giải Cù nèo vàng của báo Tuổi Trẻ Cười năm nay trao cho tác giả Vương Huyền Cơ, NSƯT Thành Hội, nghệ sĩ Ái Như (từ trái qua) - Ảnh: T.T.D. - GIA TIẾN

Duyên muộn của người “chọc người khác cười được”

Trong khi đó, người bạn nghệ thuật của Ái Như là NSƯT Thành Hội vốn nổi tiếng với hình ảnh một “kép lạnh” trên sân khấu qua những vai diễn nội tâm góc cạnh và cá tính, nhưng lần này lại được vinh danh Cù nèo vàng ở vai trò đạo diễn kịch hài với vở Mua bảo hiểm tình. Anh tếu táo: “Cuộc đời tôi hay gặp những thứ muộn màng và ngồ ngộ vậy đó. Bao nhiêu năm đóng chính kịch thì bây giờ lại được giải đạo diễn hài. Nhìn mặt khó đăm đăm vậy mà chọc người khác cười được. Âu đó cũng là cái duyên muộn thú vị”.

Mua bảo hiểm tình là một trong hai vở diễn chào sân của sân khấu Hoàng Thái Thanh từ những ngày đầu thành lập (đầu năm 2010) và đã gây ấn tượng về một vở diễn “rất vui vẻ”. Với câu hỏi liệu hạnh phúc có thật hay không, đi tìm hạnh phúc ở đâu, thể hiện hạnh phúc như thế nào, vở diễn Mua bảo hiểm tình là một dạng hài kịch nhưng rất trữ tình, với nhiều mảng dựng làm khán giả cười no, đồng thời khiến họ cảm thấy ấm áp bằng những điều lãng mạn, hay gợi chút suy nghĩ qua những triết lý giản đơn của cuộc sống.

Tác giả lần thứ tư... rinh Cù nèo vàng

Nếu như Ái Như - Thành Hội gây bất ngờ khi lần đầu tiên đoạt giải Cù nèo vàng vì vốn là những nghệ sĩ chuyên trị thể loại kịch tâm lý, thì tác giả Vương Huyền Cơ lại gây bất ngờ vì... đây là lần thứ tư chị rinh Cù nèo vàng về nhà. Trong giới sân khấu, nếu hỏi ai là người viết siêng nhất, sung nhất, nhanh nhất, hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến Vương Huyền Cơ. Với sự năng động và nhạy bén, ngòi bút của Vương Huyền Cơ đã chạm đến rất nhiều vấn đề thời sự nóng hổi của cuộc sống. Lần này chị đoạt giải với kịch bản Ông ngoại bà nội diễn trên sân khấu Nụ Cười Mới. Kịch bản bắt nguồn từ lời đặt hàng của cố nghệ sĩ Hữu Lộc cho mùa kịch tết 2010 với nội dung là chuyện “rổ rá cạp lại” của hai ông bà sui gia. Bằng những tình tiết vui nhộn và gần gũi, vở diễn được đánh giá là náo kịch nhưng không hề cường điệu.

Vương Huyền Cơ cho rằng mình có được thành công trong lĩnh vực viết kịch bản hài là bởi suy nghĩ rất nghiêm túc với nghiệp của mình, không hề xem nhẹ hoặc nghĩ là cuộc dạo chơi, lấy ngắn nuôi dài. Hiện chị nhận được rất nhiều lời đặt hàng viết kịch bản cho năm tới, đồng thời đang ấp ủ dự định sẽ “đụng” đến những vấn đề nóng hơn như nạn tham nhũng, đặc quyền đặc lợi của một vài người có chức quyền gây tổn hại cho người dân.

Đêm trao giải Cù nèo vàng 2010 sẽ diễn ra lúc 20g ngày 21-1-2011 tại nhà hát Bến Thành (TP.HCM).

 

                                                                                 Theo TuoiTre

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục