Đã có những nghi vấn đạo hình ảnh xung quanh album mới Cock-tail của Hà Anh Tuấn. Sau khi cân nhắc, Hà Anh Tuấn đồng ý trả lời phóng viên Dân trí và cho biết, đây sẽ là lần trả lời duy nhất về sự việc này.

 

Album Cock-tail phát hành với nhiều ấn tượng về sự mới lạ. Tuy nhiên, ngay sau khi phát hành không lâu, trên một số diễn đàn, và các trang web đã xôn xao thông tin, Hà Anh Tuấn “đạo” ý tưởng về mặt hình ảnh abum Cock-tail, những bức hình chụp Hà Anh Tuấn và gà trống có nhiều nét giống với bộ ảnh thời trang của Tom Ford. Hà Anh Tuấn có biết thông tin này? 

Cảm ơn thông tin này đã giúp tôi biết và đọc được bài báo đã đưa ra những nhận xét trên. Cũng may mắn là, bài báo dừng lại ở nhiệm vụ là đưa ra ý kiến phản biện và một câu hỏi mở để tất cả mọi người tự nhận xét và đánh giá. Nếu là một ý kiến quy chụp và khẳng định chủ quan theo hướng tiêu cực thì có lẽ, bài báo và người viết đã đi chệch khỏi chức năng của mình. 

Tôi tôn trọng và nghĩ rằng, phản biện là điều rất cần thiết của báo chí và truyền thông, vì vậy, với tôi, bài báo ấy cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, tất cả những nhận xét và đánh giá cần dựa trên sự hiểu biết và nghiên cứu cẩn thận, sâu sắc. Điều này còn tùy thuộc và khả năng và sự trau dồi của mỗi cá nhân. Báo chí ngoài tính chất thông tin, còn mang tính chất định hướng cho công chúng. Điều quan trong hơn, là nhờ thông tin này, tôi biết thêm trang web đó đăng tải abum Cock tail một cách miễn phí mà không có sự đồng ý hoặc cho phép của tôi. Đây mới là điều tôi bất ngờ và đang suy nghĩ xem sẽ xử lý vấn đề này như thế nào. 
 
Những nghi vấn đặt trước bức hình chụp Hà Anh Tuấn cùng gà trống trong Cocktail và bức ảnh chụp bộ ảnh thời trang của Tom Ford.

Phía sau mọi lý lẽ vẫn có một sự thật cần được chứng minh. Đứng trước những bức hình thời trang của Tom Ford và hình ảnh bìa đĩa mới của Hà Anh Tuấn vẫn có nhiều người đặt câu hỏi, liệu có xảy ra việc, Cao Trung Hiếu và Hà Anh Tuấn đã biết đến bộ ảnh thời trang của Tom Ford trước khi phát hành album Cock-tail? 

Để thực hiện một dự án âm nhạc phải kể đến sự đóng góp công sức và sáng tạo của nhiều cá nhân. Bộ hình ảnh của Cock tail được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Phan Trọng Đức, stylist Phạm Thế Anh Đức, và giám đốc hình ảnh Cao Trung Hiếu. Ngoài ra, còn có nhà sản xuất Dương Khắc Linh, giám đốc dự án Võ Đỗ Minh Hoàng… Tôi đang kể chi tiết và cụ thể như thế để biết rằng, khi đánh giá cần phải tìm hiểu và tôn trọng tất cả những cá nhân đã làm nên sản phẩm, không nên viết bừa, viết ẩu. 

Tôi tin rằng, nếu người viết bài báo ấy đã cầm CD và nghe những bài hát trong album sẽ không có cái nhìn như thế. Đây lại chính là điều tối thiểu mà một người viết về mảng văn hóa, văn nghệ phải làm. Còn về vấn đề thời trang, tôi tự nhận mình là một người không am hiểu và thật sự không đam mê, nên Tom Ford hay bất cứ một nhân vật nào của làng thời trang sẽ là những điều tôi tìm hiểu trong tương lai. 

Dẫu vậy, đã có nhiều dư luận trước những bức hình của abum Cock-tail và bộ ảnh thời trang của Tom Ford. Có ý kiến cho rằng, ý tưởng về con gà trống sắc màu đầy sinh động còn có bóng dáng của bộ ảnh “Tốc độ và sự chuyển động” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á. Sự so sánh của bản thân Hà Anh Tuấn khi đứng trước tất cả những hình ảnh trên, là gì? 

Đây mới là điều cần phải giật mình về sự hiểu biết của ý kiến trên. Điều đó chỉ thể hiện, bài viết đã không hiểu một cách đủ sâu sắc về ý nghĩa và nội dung của cả 2 tác phẩm, bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á và Cock-tail. Ý nghĩa và những thông điệp rất khác nhau được thể hiện qua hình ảnh của 2 tác phẩm rất rõ ràng. Để bình phẩm và lý luận đòi hỏi nhiều hơn một đôi mắt “cơ hội”.
 
 
 
Theo Hà Anh Tuấn, mỗi bức ảnh trên đều mang ý tưởng khác nhau, nội dung khác nhau

Theo Tuấn, “nghi án” đạo hình ảnh liệu có ảnh hưởng đến câu chuyện của chàng Bartender si tình trong Cock-tail? 

Tôi suy nghĩ kỹ và quyết định sẽ chỉ trả lời một lần duy nhất bài phỏng vấn này vì với tôi, bài viết kia chỉ là một vấn đề ngoại lệ rất nhỏ. Tôi hiểu, chấp nhận và không suy nghĩ nhiều. Tôi trả lời một lần ở đây để những người yêu mến, ủng hộ âm nhạc của tôi có thể yên tâm về quan điểm nghệ thuật của tôi. Vậy thôi. 

Cao Trung Hiếu va ekip sáng tạo có nói , nếu được xem trước những bộ hình của Tom Ford, nếu biết trước những bức ảnh của Nguyễn Á, Cao Trung Hiếu và ê-kíp sẽ có những bức ảnh đẹp hơn thế. Ví dụ, Cao Trung Hiếu không biết phun nước vào con gà sẽ khiến con gà tươi tỉnh hơn, nên đã để chú gà trống trông có vẻ ủ rũ trên vai Hà Anh Tuấn như vậy. Nếu biết, có thể, Cao Trung Hiếu đã cho Hà Anh Tuấn phun nước vào con gà trống để bức ảnh trở nên sống động… Hà Anh Tuấn nghĩ sao về ý kiến này? 

Thật ra, việc giải thích chi tiết là để giúp tất cả mọi người dễ tưởng tượng ra, tôi và những cộng sự đã thực hiện bộ ảnh như thế nào, còn thanh minh thì không cần thiết. Bộ ảnh thời trang của Tom Ford hay bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á đều mang một thông điệp riêng của họ và được thực hiện rất tâm huyết, chuyên nghiệp. Tôi hy vọng, mọi người cũng thấy như vậy ở bìa đĩa Cock tail. Con gà trống ấy đã xuất hiện như thế trên Cock tail có nghĩa là, nó cũng không có cơ hội khác để có thể đẹp hơn. Nếu nó đẹp hơn chưa chắc tôi đã hài lòng hơn.  
 
"Nếu con gà đẹp hơn chưa chắc tôi đã hài lòng hơn"

Đã có nhiều bài báo hỏi Tuấn về 7 ca khúc tiếng Anh, về những sự chuẩn bị công phu khi phát hành một dự án âm nhạc mới… Việc quảng bá cho sản phẩm mới là công đoạn quan trọng không kém những giai đoạn đã làm. Hà Anh Tuấn nghĩ sao nếu những thông tin “đạo” hình ảnh lại có thể giúp cho việc bán đĩa chạy hơn? 

Tôi không có suy nghĩ đó, và tôi cũng không nghĩ người ta bỏ tiền ra để mua một sản phẩm nghệ thuật không tôn trọng luật chơi của nghệ thuật. Tôi vô cùng muốn mọi người tôn trọng sức sáng tạo cũng như bản quyền sáng tạo của mình, và vì thế, trước tiên, tôi tôn trọng sự sáng tạo của người khác.  

Hơn nữa, những người yêu mến và đang nghe nhạc của tôi là những người vô cùng tự trọng, họ sẽ phản ứng trước tiên và không bao giờ để tôi làm những chuyện như thế. Đĩa của tôi không bán chạy tại Việt Nam sẽ là điều họ chấp nhận được, nhưng Hà Anh Tuấn xâm phạm quyền sáng tạo của người khác sẽ là cái họ không chấp nhận. Với tôi, thương hiệu là quan trọng nhất. 

Lệ thường, khi có một sản phẩm ưng ý, người ta sẽ cầu toàn, sẽ muốn mọi cái nhìn về sản phẩm đều tốt đẹp, đều là sự ghi nhận… Tuy nhiên, scandal đôi khi hữu ích hơn chúng ta tưởng. (Có lý do khi nhiều người đã cố gắng tạo scandal để sản phẩm của mình, để tên tuổi của mình được chú ý hơn), Hà Anh Tuấn thì sao? 

Tôi chưa bao giờ quy chụp scandal nghiễm nhiên là cái xấu cả! Nó là sự kiện, hiện tượng tức thời nhằm thu hút sự chú ý của công chúng tại một thời điểm nào đó, và để phục vụ cho một sản phẩm nào đó. 

Thế thì, có nhiều cách và nhiều loại scandal, và bản chất của nó sẽ thể hiện rất rõ hình ảnh, tính cách của nhân vật chính. Bạn không thể lấy cách tạo scandal của người khác áp dụng với bản thân mình, vì bạn là bạn chứ không phải ai khác. Hà Anh Tuấn sẽ có những hoạt động âm nhạc gây chú ý đúng với hình ảnh của mình và tất nhiên với những tham vọng lớn hơn rất nhiều là việc bán CD tại Việt Nam. 
 
 

Đứng trước những nghi ngờ về việc đã “đạo” ý tưởng, Cao Trung Hiếu - người phụ trách thiết kế hình ảnh cho album Cock-tail của Hà Anh Tuấn đã trả lời phóng viên Dân trí “Tôi đã đọc những thông tin trên mạng, và đọc cả những so sánh của mọi người trước những bức hình. Trước tiên, tôi khẳng định, những bức hình tôi chụp Tuấn cùng gà trống khá giống với những bức hình thời trang của Tom Ford. Nhưng quả thực, đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy bộ ảnh của Tom Ford, và cũng là lần đầu tiên được nhìn thấy những bức hình của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á. Nếu tôi có ý định đạo ý tưởng, tôi đã không dám chọn những bức hình nổi tiếng như thế. Và cũng rất khó để đạo!”

Theo Cao Trung Hiếu nếu việc đạo ý tưởng hình ảnh diễn ra, quy trình sản xuất album của Hà Anh Tuấn sẽ bị đảo ngược. “Giả sử nhé, nếu tôi nhìn thấy hình ảnh của Tom Ford và có ý định đạo, tôi sẽ nói với Tuấn. Lúc ấy, Tuấn sẽ nghĩ ra chữ Cock-tai, rồi nảy sinh ra ý tưởng về anh chàng Bartender, và rồi mới đặt hàng 7 ca khúc… Điều đó quá vô lý! Hoặc giả sử, Tuấn đã làm xong hết và nói với tôi về việc thiết kế một bìa đĩa về Cock-tail, về một con gà trống, tôi sẽ đi tìm kiếm những bức hình có liên quan đến gà chứ không phải là những bức hình liên quan đến con quạ như của Tom Ford! Về những bức ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á, tôi đã nghĩ, nếu được nhìn thấy những bức ảnh ấy trước, tôi đã để cho Tuấn phun nước vào con gà như thế để chú gà trống nhìn có vẻ… tươi tỉnh hơn. Nhiều bạn trên mạng có chê con gà quá ủ rũ. Đấy là con gà trống mà chúng tôi đã phải mất rất nhiều thời gian, công sức tìm kiếm. Đúng hôm chụp hình, con gà lại ủ rũ như vậy. Thậm chí, con gà còn không đứng được trên vai Tuấn. Chúng tôi nhận ra điều ấy nhưng cũng không có vấn đề gì lắm, vì anh chàng bartender trong câu chuyện là người rất si tình. Anh ấy có thể như vậy khi không nhận được tình yêu đáp trả…”.

 

                                                                                    Theo DanTri

 

 

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục