Nhân dân xóm Giếng 2, xã Hợp Thịnh góp công xây dựng NVH thôn, bản

Nhân dân xóm Giếng 2, xã Hợp Thịnh góp công xây dựng NVH thôn, bản

(HBĐT) - Hối hả, khẩn trương với hàng trăm ánh mặt rạng ngời là không khí lao động của người dân xóm Giếng 2, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) tại công trình nhà văn hóa (NVH) thôn bản những ngày cận Tết. ông Nguyễn Quốc Hùng, Bí thư chi bộ xóm hồ hởi: Chỉ vài ngày nữa, công trình này sẽ hoàn thành, thoả niềm mong mỏi của hơn 50 hộ gia đình. Từ nay trở đi, chốn sinh hoạt, hội họp, vui chơi của dân làng sẽ không còn nan giải nữa.

 

Nhà văn hóa xóm Giếng 2 có diện tích 80 m2 được, nền móng vững trãi và được xây kiên cố, có mái lợp prôximăng với tổng kinh phí trên 90 triệu đồng. Ngoài một phần vốn hỗ trợ của Nhà nước, công trình chủ yếu huy động sức dân đóng góp, trong đó chỉ tính riêng ngày công đóng góp của bà con đã đạt 24 triệu đồng. Cũng theo ông Hùng, xóm Giếng giống như các khu dân cư khác trong xã đã học tập và vận dụng cách làm của xóm Thông là xóm đi đầu trong phong trào xây dựng NVH thôn, bản. Cách làm ở đây là tranh thủ sự đóng góp của nhân dân, tận dụng nguyên vật liệu sẵn có để làm nhà.

 

Xóm Thông chỉ có vỏn vẹn 68 nóc nhà nhưng tinh thần đoàn kết, vượt khó xây dựng NVH của các hộ gia đình nơi đây thật tôn trọng. Năm 2009, xóm đã huy động được tổng số 336 ngày công của nhân dân, góp tiền của xây nên NVH khang trang với diện tích 100m2 và tổng kinh phí 100 triệu đồng. ông Nguyễn Văn Hợp, trưởng xóm Thông cho biết: nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã tuy không nhiểu nhưng đã có tác động tích cực, khích lệ người dân tham gia triển khai xây dựng NVH thôn bản ở địa phương. Mở đầu là xóm Tôm đến xóm Thông rồi các xóm khác như: Tự Do, Trung Thành B đều ra sức chung lo là NVH của thôn, xóm mình. Với điều kiện kinh tế còn eo hẹp, thay vì phải đóng góp tiền của nhiều hơn, chi bộ các xóm chủ động bàn bạc, tuyên truyền, vận động bà con góp công, nguyên vật liệu để giảm chi phí, tiết kiệm kinh phí xây nhà.

 

Theo ông Nguyễn Xuân Thiết, Chủ tịch MTTQ xã Hợp Thịnh, sự quan tâm, ủng hộ của cấp uỷ, chính quyền địa phương có vai trò đòn bẩy trong thực hiện chủ trương xây dựng NVH. Với mỗi công trình, xã đều dành một phần kinh phí từ 5-10 triệu đồng hỗ trợ ngoài mức hỗ trợ của tỉnh. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ đất 5% cho các hộ hiến đất xây dựng NVH. Bình quân mỗi NVH thôn, bản ở các khu dân cư huy động được từ 50 - 100 người dân tham gia góp công làm móng, xây, đổ mái, san nền. Về giá trị vật chất đóng góp của bà con từ 30-50 triệu đồng/công trình.

 

Chỉ trong 2 năm 2009 và 2010, xã Hợp Thịnh đã hoàn thành cải tạo, xây dựng 10 NVH, 10/13 khu dân cư đã có NVH thôn bản, có trang bị các thiết chế văn hoá phục vụ hoạt động sinh hoạt cộng đồng.

 

                         

                                                                                     Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục