Những ai mê và sưu tập đồng hồ đều biết đến ông Hoàng Khanh ở Đà Nẵng. Đó là người đã có hàng chục năm gắn bó với hàng trăm chiếc đồng hồ.

 

Ông gọi đó là thú “chơi thời gian” vì: “Nhiều người nói thời gian không màu, không mùi. Còn tôi thì thấy thời gian có nhiều màu, nhiều mùi. Điều đó được hiện diện trên các dòng đồng hồ đắt tiền hay rẻ tiền. Đó là mùi thơm của da, màu sắc của mặt đồng hồ. Các dòng đồng hồ nổi tiếng trên thế giới đều rất ý thức khi tạo ra một tiểu vũ trụ nhỏ gắn trên tay bạn. Chưa hết, có cái gì khuấy động hồn ta hơn bề mặt đường tròn, hai kim và mười hai số? Đó là hình ảnh độc hành, cô đơn của con người đi trên mười hai tháng trong năm, cứ thế hành trình hết cuộc đời? Chúng ta có thể có bao nhiêu cuộc vui quây quần với bạn bè nhưng khi cô đơn dường như chỉ có một mình”.

Ông Hoàng Khanh 

Trong căn nhà nhỏ, mấy chiếc tủ chứa đồng hồ được ông nâng niu xếp vào vị trí trang trọng. Có chiếc ông tình cờ mua trong cửa hiệu bán đồ phế liệu, có chiếc phải trao đổi với người sở hữu. Có chiếc bạn bè biết ông “mê chơi” nên mang đến tặng hòng đóng góp làm dày thêm bộ sưu tập. Và trước sau như một, ông chơi đồng hồ như một cách nhìn ngắm lại thời gian đã mất: “Mỗi chiếc đồng hồ gắn với một cột mốc thời gian nào đó trong đời mỗi con người nên tôi rất trân trọng. Khi đã sống qua, có hồi ức nào không lung linh? Có dịp nhìn lại tôi như thấy tái hiện những phần đời đã mất”.

Mỗi chiếc đồng hồ gắn với một cột mốc thời gian nào đó trong đời mỗi con người nên tôi rất trân trọng

Nhà sưu tập đồng hồ
Hoàng Khanh

Ông cho chúng tôi xem tư liệu cổ xưa mà ông sưu tầm được, đó là cuốn Kể chuyện vua quan nhà Nguyễn của Nhà xuất bản Thuận Hóa - Huế 1989. Trong sử liệu lưu truyền có câu chuyện vui thuật lại việc vào năm 1885, một bà đầm, vợ của một viên khâm sứ Pháp đã tặng cho một bà hoàng trong cung chiếc đồng hồ có con gà gáy. Và cả đám cung nữ, triều thần ai cũng ngạc nhiên thú vị khi cứ đúng giờ lại có một con gà hiện ra gáy ò ó o. Sau đó thì tự biến mất. Thời điểm ấy không ai nghĩ đó là bước tiến khoa học kỹ thuật mà nghiêng về cách nghĩ ám bùa, ma thuật. Và ông hóm hỉnh: “Chúng ta cũng chỉ là những con gà mổ thóc - ông ám chỉ là làm việc - hữu hạn trên cánh đồng vô hạn. Vậy tại sao không biết quý những hạt thóc vàng là những giây phút đẹp nhất của tuổi trẻ?”.

                                                                                  Theo ThanhNien

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục