Các nhà khảo cổ Italy vừa khai quật được một bức tranh khảm trên tường có niên đại khoảng 2.000 năm tại thủ đô Rome, vẽ thần Apollo trong thần thoại Hy Lạp, vây quanh là các nữ thần nghệ thuật.

ng Umberto Broccoli, quan chức phụ trách văn hóa thuộc Hội đồng thành phố Rome, cho biết bức tranh khảm nói trên được phát hiện dưới một đường hầm gần Đấu trường La Mã.

Theo ông Broccoli, bức tranh tường có niên đại chính xác vào khoảng giữa năm 64 và 109 trước Công nguyên, được tìm thấy trong tình trạng khá nguyên vẹn và đây được coi là một phát hiện rất quan trọng.

Phần nổi của bức tường, được trang trí với bức tranh khảm thần Appollo, có chiều cao khoảng 2m và rộng 16m. Các quan chức cho rằng bức tường này còn nằm sâu trong lòng đất thêm khoảng 8m.

Ngoài ra, tại đường hầm này, thuộc khu di tích ngầm Baths of Trajan (Trajan là tên một vị hoàng đế thời La Mã), các nhà khảo cổ cũng phát hiện nhiều bức tranh tường độc đáo khác, trong đó có bức mô tả khung cảnh một thành phố và cảnh một nhóm người đang ép nho để làm rượu vang.

Các nhà khảo cổ tin rằng hiện vẫn còn nhiều bức tranh tường khác chưa được khai quật tại đường hầm và họ đang cần thêm một khoản kinh phí khoảng gần 1 triệu USD để hoàn tất cuộc khai quật.

Trong thần thoại Hy Lạp, Apollo là thần ánh sáng, chân lý và nghệ thuật, thường được thể hiện dưới hình dạng một chàng trai tóc vàng, đeo cung bạc và mang đàn lia. Thần Apollo là con ngoài hôn thú của thần Zeus và nữ thần Leto.

Em song sinh của Apollo là nữ thần săn bắn Artemis. Trong các tác phẩm của Homer, Apollo thường được gọi là vị thần bắn xa muôn dặm. Trong thời kỳ sau, Apollo thường được đồng nhất với thần Mặt Trời Helios./.

 

                                                                       Theo TTXVN

Các tin khác


Khai mạc những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 3/5, tại Hà Nội, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc "Những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục