Giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp, là một trong những tiêu chí thực hiện quy chế văn hóa công sở. Ảnh: cô và trò trường tiểu học Sông Đà chăn sóc vườn hoa.

Giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp, là một trong những tiêu chí thực hiện quy chế văn hóa công sở. Ảnh: cô và trò trường tiểu học Sông Đà chăn sóc vườn hoa.

(HBĐT) - Ngày 2/8/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 129 ban hành quy chế văn hóa công sở tại cơ quan hành chính Nhà nước. Ngay sau đó, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố thực hiện quy chế văn hóa công sở trong cơ quan đơn vị. Hơn 3 năm, qua quy chế đã được triển khai nghiêm túc ở hầu hết cơ quan hành chính trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, việc thực hiện còn nhiều điểm hạn chế được xác định bởi nhiều nguyên nhân.

 

Nhận thức của một bộ phận CB- CC-VC còn hạn chế.

 

Trong nội dung quy chế văn hóa công sở nêu rõ: CB-CC-VC chỉ có thể hút thuốc lá trong phòng làm việc hoặc sử dụng đồ uống có cồn ở công sở trong trường hợp liên hoan, lễ, tết hoặc tiếp khách ngoại giao và phải có sự đồng ý của lãnh đạo cơ quan. Những quy định đó, hầu hết CB-CC-VC trong các cơ quan, đơn vị đều đã được nghe, được biết. Tuy nhiên, tình trạng hút thuốc lá ở nơi hội họp hay tại phòng làm việc nơi có gắn những tấm biển " không hút thuốc" vẫn diễn ra phổ biến. Có thể không sử dụng đồ uống có cồn nơi công sở, tuy nhiên, vào đầu giờ sáng hoặc chiều, CB-CC-VC đến nơi làm việc với gương mặt đỏ gay, nồng nặc mùi bia rượu không phải là chuyện hiếm. Theo quy chế: CB-CC-VC không được nói tục, sử dụng tiếng lóng hay có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân khi thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, tình trạng này gần như chưa được khắc phục, nhất là ở các bộ phận "tiếp nhận và trả kết quả", nơi mà đáng lẽ mỗi CB-CC-VC phải thể hiện thái độ ứng xử nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, giải thích rõ ràng đối với người đến làm việc.  Một quy định nữa chưa được thực hiện triệt để đó là việc đeo thẻ công chức khi làm nhiệm vụ. Thực hiện quy định này sẽ góp phần tạo thuận lợi trong quan hệ giao tiếp, giải quyết công việc giữa cơ quan, đơn vị Nhà nước với tổ chức, công dân. Việc đeo thẻ công chức thể hiện sự công khai, minh bạch, tạo môi trường thuận lợi  cho nhân dân giám sát hoạt động công vụ của CB-CC-VC các cấp và là một trong những biện pháp phòng ngừa, chống các hình vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho tổ chức, công dân. Thực hiện nội dung này, ngày 17/9/2010, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 14 về việc triển khai đeo thẻ công chức trong các cơ quan, đơn vị. Theo hướng dẫn, hầu hết các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đều đã thực hiện, riêng cấp huyện còn có một số khó khăn nhất định nên chưa thể chấp hành. Tuy nhiên, việc đeo thẻ công chức chưa được CBCCVC thực hiện thường xuyên, chưa tạo thành thói quen hàng ngày khi đến công sở và có nhiều người còn "quên" trong suốt thời gian dài.

 

Điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất chưa thể đáp ứng

 

Tại điều 15, quy chế văn hóa công sở có quy định rõ : Phòng làm việc phải có biển ghi tên đơn vị, họ và tên chức danh CB-CC-VC, không lập  bàn thờ, thắp hương, đun nấu trong giờ làm việc. Quy định đã có sẵn trong các văn bản hướng dẫn nhưng đến nay vẫn còn nhiều cơ quan, đơn vị chưa lập hòm thư góp ý, chưa lắp biển tên ghi rõ họ, tên, chức danh cán bộ, công chức tại phòng làm việc. Việc treo quốc kỳ đã được các cơ quan, đơn vị chấp hành tốt, đặc biệt là vào những ngày lễ, tết, khi đón tiếp khách nước ngoài đảm bảo tính tôn nghiêm, trang trọng, tuy nhiên, việc treo Quốc huy thì hầu hết các cơ quan chưa thực hiện. Ở phòng làm việc của một số cơ quan, đơn vị ( đặc biệt là nơi có đội ngũ CBCCVCV là nữ ) vẫn còn tình trạng lập bàn thời để thắp hương vào những ngày rằm, mồng một đầu tháng và đun nấu bằng bếp điện trong giờ làm việc. Việc bài trí khuôn viên công sở tạo không gian  làm việc gọn gàng, sạch đẹp, khoa học và hợp lý  đã được phổ hiến sâu rộng nhưng đến nay quá trình triển khai vẫn còn gặp một số khó khăn mà nguyên nhân là do thiếu kinh phí và cơ sở vật chất. Hiện tại, đa số trụ sở cơ quan chật hẹp, chưa bố trí được phòng tiếp dân và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa", “một cửa liên thông” hoặc phòng tiếp công dân chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định. Việc bố trí phương tiện giao thông nhiều lúc không đúng vị trí ảnh hưởng đến mỹ quan công sở. Ở một số cơ quan, đơn vị ( chủ yếu là UBND các xã, thị trấn), do điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn nên phòng làm việc của nhiều bộ phận còn ghép chung, cách bố trí, sắp xếp phòng làm việc chưa khoa học. Trong các diễn đàn bàn về chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh đã có nhiều ý kiến đóng góp nhằm mục đích hiện đại hóa công sở nhưng để thực hiện được phải có thời gian, kinh phí và sự vào cuộc của các cấp, ngành.

 

Cần nâng cao ý thức, sự lãnh đạo, chỉ đạo và có cơ chế giám sát.

         

Mục đích, ý nghĩa của thực hiện quy chế văn hóa công sở tạo cơ sở để xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của CB-CC-VC trong hoạt động công vụ hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ CB-CC-VC có phẩm chất tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời, bảo đảm tính trang nghiêm và hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước. Bởi vậy, duy trì nét văn hóa công sở ở mỗi cơ quan, đơn vị luôn là điều cần thiết. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính và Sở Kế họach- Đầu tư làm điểm trong bố trí phòng làm việc khoa học, hợp lý để các cơ quan, đơn vị khác học tập. Đó là những tín hiệu vui, được biết: sắp tới Sở Nội vụ cũng sẽ triển khai mô hình này để nâng cao hiệu quả hoạt động của công sở.

 

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt quy chế để nâng cao ý thức, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan, đơn vị và ý thức chấp hành của CB-CC-VC. Gắn việc thực hiện quy chế thành một trong những tiêu chí bình xét, đánh giá thi đua, khen thưởng hàng năm. Qua đó, kịp thời khen thưởng những cá nhân, đơn vị thực hiện tốt và có những biện pháp, hình thức khiển trách, kỷ luật những cá nhân, đơn vị không nghiêm túc thực hiện quy chế. Đó là những ý kiến được đưa ra để tập trung thảo luận  trong các cuộc họp ở quy mô cấp tỉnh bàn về thực hiện cải cách hành chính Nhà nước, thực hiện văn hóa, văn minh nơi công sở. Hy vọng những mục tiêu, giải pháp đó được đưa ra sẽ là nền tảng để các cơ quan, đơn vị trên địa bàn duy trì tốt hơn nét văn hóa, văn minh nơi công sở.

 

                                                                                      Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục