Dự án triển khai nhiều hoạt động thiết thực cho trẻ em tại huyện Cao Phong. ảnh: Cuộc thi “Rung chuông vàng” được tổ chức trong tháng hành động vì trẻ em đã trang bị cho các em những kiến thức cơ bản về quyền trẻ em.

Dự án triển khai nhiều hoạt động thiết thực cho trẻ em tại huyện Cao Phong. ảnh: Cuộc thi “Rung chuông vàng” được tổ chức trong tháng hành động vì trẻ em đã trang bị cho các em những kiến thức cơ bản về quyền trẻ em.

(HBĐT) - Dự án Childfund được triển khai lần đầu tiên từ năm 2007 - 2009 tại 2 xã Tây Phong và Bắc Phong (Cao Phong) đã đạt được hiệu quả rõ rệt. Dự án quyết định tiếp tục đầu tư cho giai đoạn 2 từ tháng 9/2009 - 2012 và mở rộng thêm 2 xã Thu Phong và Xuân Phong. Với nhiều hoạt động cụ thể, mục tiêu của dự án là làm thay đổi nhận thức của gia đình, nhà trường và xã hội về quyền trẻ em.

 

Từ khi dự án được triển khai, 100% trẻ em thuộc 4 xã đều được hưởng lợi. Thông qua các lớp tập huấn, buổi giao lưu, trò chơi, trẻ em hiểu những vấn đề cơ bản về quyền trẻ em, kiến thức về phòng, chống tai nạn thương tích, tai - tệ nạn xã hội. Vào các ngày lễ, tết, 100% trẻ em được nhận quà từ dự án, trong ngày 1/6 và Tết Trung thu, dự án đã chi trên 200 triệu đồng mua quà cho các cháu. Ngoài ra, dự án còn phối hợp với phòng LĐ-TB&XH và phòng GĐ&ĐT tổ chức sân chơi “Rung chuông vàng” cho học sinh khối THCS trên địa bàn huyện. Sân chơi không chỉ tạo cho các em không khí vui tươi mà còn trang bị nhiều kiến thức bổ ích.

 

Nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về quyền trẻ em, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội đối với sự phát triển của trẻ, hàng năm, dự án tổ chức trên 10 buổi tập huấn cho các thành phần là trưởng xóm, bí thư chi bộ, bí thư chi đoàn, công an xã, phụ huynh và trẻ em. Nội dung của các buổi tập huấn tập trung vào những vấn đề cơ bản như phòng - chống tai nạn thương tích, phòng tránh xao nhãng, bóc lột trẻ, trẻ em phải lao động sớm, lao động nặng nhọc... Các học viên được tập huấn sẽ về truyền đạt lại kiến thức cho mọi người ở KDC, từ đó sẽ nhân thêm sự hiểu biết cho nhiều người.

 

Bên cạnh đó, Dự án đã thành lập được 42 câu lạc bộ (CLB) tại 4 xã. CLB được đầu tư mua sách, báo, tạp chí và dụng cụ thể thao như vợt cầu lông, bóng chuyền, lưới, cờ vua, cờ tướng... Đây là sân chơi lành mạnh, bổ ích dành cho trẻ em các xóm, bản. Vào thời gian rảnh rỗi, các em đến đây đọc sách, báo hoặc chơi cờ, buổi chiều có thể cùng nhau rèn luyện sức khỏe với các môn thể thao như bóng chuyền, bóng đá, cầu lông. Chi phí đầu tư ban đầu thành lập CLB khoảng 15 triệu đồng và hàng năm dự án lại đầu tư mua bổ sung sách, báo, thay thế dụng cụ thể thao hư hỏng từ 2 - 2,5 triệu đồng. CLB thường được đặt tại nhà văn hóa của xóm, bản và giao cho Bí thư chi bộ hoặc Trưởng xóm, Bí thư chi đoàn làm chủ nhiệm. Với mô hình hoạt động như vậy, CLB đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần hạn chế tai nạn thương tích cho trẻ, nhất là vào dịp nghỉ hè khi không có sự quản lý của nhà trường. Các em được định hướng vui chơi, tránh xa tệ nạn xã hội.

 

Trẻ em thuộc vùng dự án còn được tham gia các diễn đàn dành riêng cho lứa tuổi mình. Vừa qua, huyện đã đưa 20 em tham dự diễn đàn trẻ em do tỉnh tổ chức, trong đó có em Nguyễn Viết Hường ở xã Thu Phong được tham gia diễn đàn trẻ em toàn quốc. Tham gia diễn đàn, các em có cơ hội giao lưu, học hỏi và nói lên những suy nghĩ, mong muốn của bản thân. Đồng thời, để thấy được sự khác biệt về nhận thức của trẻ em và phụ huynh giữa các xã thuộc vùng dự án và các xã nằm ngoài vùng dự án, huyện đã phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình “Làm bạn với trẻ em”. Qua chương trình này, mọi người đều nhận thấy sự khác biệt về nhận thức khi có dự án đầu tư. Với hiệu quả đó, tới đây, dự án sẽ ủng hộ cho Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện 50 triệu đồng để trẻ em các xã không thuộc vùng dự án có cơ hội được hưởng lợi từ các chương trình mà dự án Childfund đang triển khai.

 

 

                                                                 Hồng Nhung

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục