(HBĐT) - Cuối năm, bận quá, đủ thứ việc phải giải quyết...Sáng bảnh mắt có điện thoại của ông chú họ ở quê cho ý kiến: “Thứ bảy này, các cháu về quê có việc... Cả nhà nhé”. Việc quê, hẳn quan trọng mà không thể không là quan trọng được. Sơ sơ tình quê là liệu hồn...

Dẹp tất cả các việc lại, cả nhà lên xe buýt về quê. Đường làng, ngõ xóm bây giờ bê tông hết rồi, mọi nếp nhà cũng muốn đổi thay triệt để nên chẳng còn nét gì xóm bản xưa nữa. Đầu xóm, nhà anh H. đang hát karaoke, cuối xóm, đám trẻ đang đánh bi-a...Lối vào nhà chú dập dìu người đến, người đi. Về à, béo nhỉ? Chiều sang nhà bác nhá. Lời mời, lời chào rộn ràng lòng người...Cũng dựng rạp hẳn hoi, nhạc mở loa xếp 4 góc, chỉ thiếu các dòng chữ lễ lạt trên phông bạt. Ờ, à mãi, câu chuyện ông chú cũng phải đi đến hồi kết: Chú khao xe máy mới!!?? Trời...Nghe chú kể, bây giờ nhà nào cũng 1-2 xe máy. Bao nhiêu tiền bán được từ mía, dong riềng, sắn cao sản rồi kiếm từ các “nguồn” khác đều “đổ” vào những con xe. Hồi trước, làng toàn tậu xe Tàu, nay ít ra cũng phải Ya-ma-ha, còn không là xe gas của hãng Hon- đa. Mà theo như chủ kể, từ hồi chuyển hệ xe, nhà nào nhà ấy đều có “lệ” ...khao xe. Xe của chú lần này là Ju-pi-tơ nên cũng chỉ tùng tiệm 20 mâm gọi là “báo cáo” kết quả làm ăn của một số năm cộng lại để mọi người cùng kể, cùng vui thôi. Hôm nọ, con “xe gas” đầu tiên của xóm, chị B. chủ nhân cửa hàng cháo lòng đầu xóm “thửa” hẳn 35 mâm tú hụ. Khách đến cứ gọi là nườm nượp. Đúng là chỉ thiếu việc “trưng” con xe lên bộ phản giữa rạp thôi, còn việc ăn uống, liên hoan cứ gọi là thả dàn; rượu, bia bật bôm bốp. Nay, xe chú kém một tý, không làm vài mâm, mọi người chê cười cho. Đi ăn khao mãi rồi, nay có xe máy mới, mình không thể búi xùi được...Mà ngay như nhà kế bên kia kìa, mới nứt mắt ra ở riêng, ngược xuôi thợ mộc, thợ hồ, hôm nọ tha về “con ti-vi” màn hình phẳng cỡ lớn và bộ ka-ra-ô-kê, liên hoan hết 1 ngày cả về vật chất và tinh thần (khách dự được hát ka-ra thoải mái)...Đấy, mọi người như thế mà cháu. Mình không thể khác được...

    

Anh trở về thành phố: buồn vui lẫn lộn. Vui vì cuộc sống xóm bản ngày càng khởi sắc; chả mấy nhà phải ở nhà tranh, vách đất nữa. Nếu có cũng là diện mới lập gia đình, ở riêng. Vui nữa là đời sống vật chất, tinh thần đã được cải thiện nhiều so với trước đây. Nhưng mà...đến như có xe máy mới cũng rôm rả khao, liên hoan, rượu chè mất cả ngày, cả buổi thì có nên vui tiếp hay không?

                                                                               

 

                                                                     Bùi Huy

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục