Huyện Lạc Thuỷ quan tâm tổ chức các hoạt đông văn hoá, văn nghệ, góp phần bảo tồn các giá trị văn hoá.

Huyện Lạc Thuỷ quan tâm tổ chức các hoạt đông văn hoá, văn nghệ, góp phần bảo tồn các giá trị văn hoá.

(HBĐT) - “Sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khoá VIII) về xây dựng và bảo tồn nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Lạc Thuỷ luôn xác định: tăng trưởng kinh tế phải gắn với phát triển văn hoá, phát triển kinh tế phải gắn với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân. Phát triển văn hóa phải có kế hoạch và bền vững”- Đồng chí Bùi Văn Trường, Phó Bí thư TT Huyện ủy Lạc Thủy khẳng định.

 

Đến nay, những nội dung của Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) đã thực sự thấm sâu trong toàn bộ đời sống và hoạt động xã hội trên địa bàn huyện. Cán bộ, đảng viên và đa số nhân dân nhận thức ngày càng đầy đủ, sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” trong sự nghiệp đổi mới. Bản sắc văn hoá, thuần phong mỹ tục của dân tộc ngày càng được đề cao trong đời sống xã hội. Các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực hơn trong các hoạt động văn hoá, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét nhất trong tư tưởng, đạo đức, lối sống của mỗi người, mỗi gia đình, cộng đồng dân cư và được nhân dân, các cơ quan, đơn vị nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. Việc xây dựng gia đình, cơ quan, làng văn hoá được đưa thành một tiêu chí cơ bản, quan trọng trong các nghị quyết của Đảng bộ huyện, là một trong những chương trình hành động lớn của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở. Đến nay, 100% các thôn, xóm, KDC xây dựng hương ước, quy ước. Các cơ quan, đơn vị, trường học đăng ký và thực hiện tốt việc xây dựng cơ quan văn hoá. Năm 2012, toàn huyện có 12.225 hộ (chiếm 77%), 101 làng (71%), 30 cơ quan (90%) đạt văn hóa. Bên cạnh đó, công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá được quan tâm và đã đạt được những kết quả đáng kể. Huyện đã triển khai thực hiện quy chế bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích lịch sử, thắng cảnh và quy chế bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá phi vật thể của UBND tỉnh đến tất cả các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn và toàn thể nhân dân trong huyện. Các loại hình nghệ thuật mang bản sắc dân tộc như hát đúm, hội thi bắn nỏ, nấu các món ăn dân tộc, thi mặc trang phục dân tộc; các lễ hội chùa Tiên (xã Phú Lão), hội đình làng Niếng (xã Hưng Thi), hội đình làng Vai (xã Thanh Nông) được tổ chức. Các loại nhạc cụ dân tộc, công cụ lao động sản xuất truyền thống dân tộc được lưu giữ, bảo tồn, tiêu biểu có đội cồng chiêng thôn Chùa, thôn Đồng Danh, xã Phú Thành; bộ sưu tập đồ vật văn hoá truyền thống của gia đình ông Sinh, thị trấn Chi Nê; nghệ nhân mo Mường Đinh Công Bẳn, thôn Thơi, xã Hưng Thi; sưu tập và làm nỏ của gia đình ông Bùi Hồng Quang, thôn Liên Phú 1, xã An Lạc… Đặc biệt, thực hiện chủ trương gắn bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá với phát triển du lịch, công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch gắn với các điểm di tích văn hoá được quan tâm chỉ đạo và thực hiện đã huy động nhiều nguồn vốn để tôn tạo, củng cố, xây dựng kết cấu hạ tầng tại các điểm du lịch chùa Tiên (xã Phú Lão), đền Niệm (xã Phú Thành), hang Luồng (xã Yên Bồng), nhà máy in tiền xã Cố nghĩa…

Thông qua việc xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, các gia đình, thôn, bản, KDC trên địa bàn đã tự giác, tích cực giúp đỡ nhau, đẩy mạnh công tác XĐ-GN, ý thức chấp hành pháp luật và tính tự giác tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng cao. Công tác giữ gìn môi trường, sinh thái được tự giác thực hiện, phong cách ứng xử, giao tiếp được cải thiện và tiến bộ rõ rệt, tạo nguồn lực để xây dựng các thiết chế văn hoá, xây dựng NTM. góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. Năm 2012, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 13,8%, thu nhập bình quân đạt 18,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 16,02%. ANCT- TTATXH trên địa bàn được tăng cường, giữ vững.

 

 

 

                                                             Hương Lan

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục