Xóm Lác – xã Chiềng Châu là một trong những điển hình trong xây dựng làng văn hóa gắn với phát triển kinh tế du lịch.

Xóm Lác – xã Chiềng Châu là một trong những điển hình trong xây dựng làng văn hóa gắn với phát triển kinh tế du lịch.

(HBĐT) - Xây dựng làng văn hóa gắn với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân là định hướng của Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) huyện Mai Châu. Trong những năm qua, BCĐ đã bám sát tình hình thực tế, hướng dẫn chỉ đạo các xã, thị trấn chú trọng nâng cao chất lượng của phong trào, xây dựng và nhân rộng các điển hình làng văn hóa tiêu biểu trong toàn huyện.

 

Theo đồng chí Lò Văn Tuấn, Trưởng phòng VH - TT huyện Mai Châu: xây dựng làng văn hóa là xây dựng một cộng đồng dân cư văn hóa, có đời sống kinh tế và văn hóa tinh thần phát triển lành mạnh, phong phú. Trong quá trinh triển khai, BCĐ phong trào đã bám sát vào các tiêu chí cụ thể: xây dựng gia đình văn hóa, KDC tiên tiến, phát triển KT - XH, giữ vững an ninh trật tự và xây dựng cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp. Từ đó, chất lượng phong trào từng bước được cải thiện, huyện duy trì và phát triển số lượng gia đình, làng văn hóa. Cụ thể, năm 2011: gia đình văn hóa của toàn huyện 7.200 hộ và có 34 làng văn hóa, năm 2012, số gia đình văn hóa đạt 9.346 hộ và có 37 làng văn hóa.

  

Thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVH” nói chung, xây dựng làng văn hóa nói riêng là việc cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Tùy thuộc vào tình hình của từng thôn, xóm, khu phố, mỗi nơi đều xây dựng được tiêu chí, quy chế của quy ước, hương ước gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở dựa trên đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hiện nay, 100% thôn, bản trong huyện xây dựng được quy ước, hương ước kết hợp lồng ghép các tiêu chí xây dựng nếp sống văn hóa của từng nơi. Qua đó đã góp phần tích cực vào việc ổn định ANCT và trật tự ATXH, tạo đà cho phát triển kinh tế. Xóm Nà Sài (xã Chiềng Châu), Cha Long (Tòng Đậu)… là các làng văn hóa tiêu biểu về việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tại các xóm này đã nhiều năm không để tệ nạn xã hội xâm nhập vào cộng đồng dân cư, người dân không vi phạm luật giao thông được bộ, không có có cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên và thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ quân sự địa phương, ủng hộ các loại quỹ phúc lợi xã hội…

 

Để nâng cao hơn nữa đời sống văn hóa tinh thần cho người dân, toàn huyện quan tâm đầu tư vào thiết chế về văn hóa – thể thao. Toàn huyện hiện có 113 xóm, bản có nhà văn hóa khang trang, 31 CLB thể thao, 183 đội văn nghệ thôn bản, số người rèn luyện TDTT đạt trên 12.000 người, 100% xã có điểm bưu điện văn hóa xã, tủ sách pháp luật. Phong trào xây dựng làng văn hóa của huyện Mai Châu trong những năm qua đã góp phần tạo nên những định hướng tích cực, giữ gìn chuẩn mực, nếp sống văn hóa, phát huy tốt các truyền thống văn hóa dân tộc, loại bỏ các phong tục lạc hậu, mê tín dị đoan cùng nhau đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

 

Đồng chí  Hà Văn Di, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Châu đã đánh giá về phong trào xây dựng làng văn hóa: Các làng được công nhận văn hóa, nhân dân có cuộc sống ổn định, tỷ lệ hộ gia đình nghèo giảm nhanh; đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân cũng được cải thiện rõ rệt; bộ mặt các làng thay đổi với nhiều thiết chế văn hóa, giáo dục, y tế, vui chơi giải trí… được xây dựng; cảnh quan môi trường sạch đẹp; các xã, thị trấn đi vào nề nếp trong các hoạt động lễ hội, ma chay, cưới hỏi. Các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được thực hiện hiệu quả và được nhân dân đồng tình, chấp hành nghiêm chỉnh, ANCT, trật tự ATXH  địa phương được giữ vững; công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa cũng trở nên thuận tiện hơn… Từ phong trào xây dựng làng văn hóa đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu như làng văn hóa xóm Lác (Chiềng Châu),  Pom Coọng (thị trấn Mai Châu), Bước (Xăm Khòe) xây dựng làng văn hóa gắn với phát triển kinh tế theo hướng du lịch; xóm Đồng Bảng (xã Đồng Bảng), xóm Xăm Pà (Nà Mèo) làng văn hóa không tệ nạn xã hội, có cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp…

 

 

                                                                      Hồng Nhung

                                                     

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục