Một tiết mục văn nghệ của xã Tân Minh tại hội diễn NTQC huyện Đà Bắc năm 2013.

Một tiết mục văn nghệ của xã Tân Minh tại hội diễn NTQC huyện Đà Bắc năm 2013.

(HBĐT) - Huyện Đà Bắc có 5 dân tộc cùng sinh sống là Tày, Mường, Kinh, Dao và Thái, trong đó dân tộc Tày chiếm 46%. Phát huy truyền thống đoàn kết, huyện Đà Bắc đã và đang thực hiện có hiệu quả Nghị quyết T.Ư 5 (khoá VIII) “Về xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” góp phần xây dựng nếp sống văn minh, xoá bỏ dần những hủ tục lạc hậu, thay đổi tư duy của người dân trong phát triển kinh tế, từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội... Là huyện có đồng bào dân tộc Tày chiếm đa số, huyện đã triển khai nhiều hoạt động như tổ chức lễ hội, kiểm kê nhạc cụ, phong tặng nghệ nhân... nhằm gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của người Tày nơi đây.

 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiến, Phó phòng VH -  TT huyện: Huyện đã xác định đây là Nghị quyết có tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống tinh thần của nhân dân nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị văn hoá đặc trưng, khơi dậy truyền thống tốt đẹp trong đời sống của người dân địa phương. Từ khi thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khoá VIII), các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, thể thao và phong trào xây dựng KDC, gia đình, cơ quan, đơn vị văn hoá đã chuyển biến tích cực. Việc triển khai thực hiện các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa” đã được 100% cơ quan, ban, ngành, xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. Hiện nay, 100% thôn, bản, tổ dân phố xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung quy ước trên cơ sở những quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện KT-XH và phong tục tập quán.

 

Thời gian gần đây, các lễ hội dân gian của đồng bào dân tộc Tày được tái hiện lại chân thực, phong phú. Tiêu biểu như lễ hội mừng cơm mới tổ chức vào tháng 10 âm lịch được hầu hết các xã, thị trấn trên toàn huyện tổ chức; lễ hội xuống đồng xóm Mu, thị trấn Đà Bắc tổ chức vào mùng 4 Tết Nguyên đán đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Cùng với tổ chức lễ hội, các xã, thị trấn còn tổ chức thi đấu các môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, ném còn; biểu diễn các tiết mục dân ca, dân vũ và các trò chơi dân gian. Ngoài ra, tại mỗi xã, thị trấn vào dịp đầu xuân đều tổ chức được các hoạt động VH-VN, TD-TT.

 

Hiện nay, người Tày Đà Bắc vẫn giữ được bản sắc dân tộc trong sinh hoạt hàng ngày. Trang phục của người Tày là do chính bàn tay họ thêu, dệt lên. Không chỉ vào dịp lễ hội người Tày vẫn thường xuyên mặc trang phục truyền thống của mình. Ngay từ bé, phụ nữ Tày đã được dạy cách trồng bông dệt vải, nhuộm chàm.

 

Nhắc đến nhạc cụ của người Tày phải kể đến cây đàn tính được coi linh hồn trong nghệ thuật dân ca, dân vũ Tày. Ngoài ra, người Tày cũng sử dụng khá nhiều loại nhạc cụ sáo ôi, pỉ đôi... Hiện, toàn huyện có trên 10 nghệ nhân biết sử dụng và chế tác được các loại nhạc cụ trên. Tiêu biểu đó là nghệ nhân Hà Văn Phời ở xã Tân Pheo, nghệ nhân Xa Văn Hoàn, xã Hiền Lương, nghệ nhân Đinh Xuân Dao, xã Tu Lý... Để lưu giữ các bài dân ca, dân vũ Tày không mai một, hàng năm, 100% xã, thị trấn tổ chức hội diễn NTQC, tại hội diễn các tiết mục dân ca, dân vũ chiếm 70%, trong đó, nhiều bài hát, điệu múa của đồng bào Tày.

 

Trong xu hướng hội nhập và phát triển, để gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc Tày cùng các dân tộc anh em khác như giữ trang phục truyền thống, sinh hoạt văn hoá trong đám cưới, ma chay, lễ hội là việc làm không dễ. Việc bảo tồn và phát huy những nét sinh hoạt văn hoá độc đáo cần có sự vào cuộc của các cấp,  ngành và chính đồng bào dân tộc cũng phải ý thức được giá trị văn hoá độc đáo của dân tộc mình để hình thành được ý thức gìn giữ, lưu truyền cho các thế hệ sau.

 

 

 

                                                                       Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục