Một buổi tập luyện của các thành viên CLB chèo 30/4.

Một buổi tập luyện của các thành viên CLB chèo 30/4.

(HBĐT) - Chủ nhật hàng tuần, những thành viên câu lạc bộ chèo thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) tập trung tại nhà bà Nguyễn Thị Minh Hoàn, Phó chủ nhiệm câu lạc bộ 30/4 (CLB đàn hát dân ca và chèo) để tập luyện. Bà Hoàn cho biết: Chiếu chèo được thành lập từ năm 2004 đến nay, với mỗi thành viên trong CLB, diễn chèo như thói quen sinh hoạt văn hóa, không thể thiếu của các thành viên.

 

Trước đây, vì không có kinh phí hoạt động nên đội chèo biểu diễn vì sở thích, vì niềm đam mê với chèo. Thời gian gần đây, xã hội phát triển, đời sống người dân nâng cao, hoạt động của CLB chèo không chỉ dựa vào niềm đam mê của mỗi thành viên mà còn nhận được sự ủng hộ về vật chất, tinh thần của chính quyền địa phương và người dân. Các tiết mục được đầu tư công phu hơn, những buổi sinh hoạt, tập luyện dần đi vào nền nếp, chất lượng buổi biểu diễn cũng nhờ thế nâng lên đáp ứng nhu cầu thưởng thức chèo của người dân. Hiện, CLB chèo có gần 30 thành viên, có những người tuổi cao nhưng vẫn tích cực tham gia,  truyền đạt từng câu chữ, nhịp phách, nhịp trống cho thế hệ sau, trong đó có nhiều gia đình có 2 - 3 thành viên cùng tham gia vào CLB.

 

Là người gắn bó với bộ môn chèo, ông Lã Đại Hải đã sáng tác nhiều hoạt cảnh chèo, liên khúc chèo. Nội dung các vở diễn của ông tập trung vào các đề tài mang tính thời sự, ca ngợi quê hương, Bác Hồ, biển, đảo, xây dựng làng văn hóa, mừng Đảng - mừng xuân, xây dựng NTM. Tiêu biểu như các tác phẩm: “Người ơi hãy đến Lương Sơn”, “Như tiếng quê hương”, “Điệu chèo mừng Đảng mừng xuân”, “Trước thềm hội diễn”, “Trọn đời ơn Bác”, “Tặng em một đóa san hô”... Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Đức Triệu, Chủ nhiệm CLB 30/4 cho biết: CLB được thành lập lúc đầu chỉ có vài ba người, những người có đam mê, yêu thích môn nghệ thuật chèo dù chưa được đào tạo qua trường lớp nhưng với lòng nhiệt tình, đam mê với môn nghệ thuật chèo cộng thêm năng khiếu ca hát mà các thành viên cùng nhau nghiên cứu nghe và tự học. Các thành viên trong đội tự mua sắm trang phục, nhạc cụ, tự viết kịch bản, dàn dựng, tập luyện, biểu diễn phục vụ nhân dân địa phương. Từ khi thành lập đội chèo, CLB đã tham gia nhiều hội thi, hội diễn của huyện, của tỉnh và khu vực đạt nhiều giải cao như: tham gia Liên hoan các làng chèo toàn quốc năm 2006 tổ chức tại Nam Định đã đạt giải A toàn đoàn và đạt giải B toàn đoàn khi tham gia liên hoan các làng chèo do Sở VH -TT&DL Hà Nội tổ chức. Mới đây, CLB đã đạt giải A toàn đoàn khi tham gia Hội thi tuyên truyền cổ động huyện Lương Sơn với hoạt cảnh “Tâm tình người lính đảo”.

 

 

 

                                                                              Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Khai mạc những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tối 3/5, tại Hà Nội, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc "Những ngày phim tài liệu kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục