Nâng cao nhận thức pháp luật về KNTC cho người dân, đã góp phần phòng ngừa tham những, lãng phí ở cơ sở

Nâng cao nhận thức pháp luật về KNTC cho người dân, đã góp phần phòng ngừa tham những, lãng phí ở cơ sở

(HBĐT) - Là một phòng chức năng thuộc Thanh tra tỉnh, với nhiệm vụ chính là thực hiện các cuộc thanh tra về PCTN, thanh tra về kinh tế xã hội, thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo và một số công tác về PCTN do lãnh đạo Thanh tra tỉnh giao. Trong những năm qua, Chi bộ, Phòng Thanh tra phòng chống tham nhũng đã nỗ lực phấn đấu, vượt mọi khó khăn, đoàn kết trong nội bộ cùng quyết tâm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Trong năm 2009 và 9 tháng năm 2010, Phòng đã hoàn thành 04 cuộc thanh tra về PCTN tại Sở Y tế; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương và Ban Dân tộc tỉnh. Kết quả thanh tra đã phát hiện sai phạm về kinh tế số tiền 329 triệu đồng, kiến nghị thu hồi nộp NSNN số tiền 161 triệu đồng, yêu cầu giảm trừ giá trị nghiệm thu, thanh toán số tiền 168 triệu đồng. Đồng thời đã có nhiều đánh giá, kiến nghị với các đơn vị về công tác PCTN. Trong đó đặc biệt là kiến nghị các biện pháp phòng ngừa tham nhũng tại các đơn vị như công khai minh bạch trong hoạt động của cơ quan; công khai về tài chính; thực hiện các quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... Thông qua công tác thanh tra về PCTN đã có nhiều đề xuất báo cáo với UBND tỉnh nhiều giải pháp chấn chỉnh các đơn vị thực hiện tốt các quy định về PCTN.

 

Cùng với đó, trong những năm qua, Phòng đã hoàn thành nhiệm vụ tổng hợp báo cáo công tác PCTN của ngành, báo cáo PCTN của tỉnh để báo cáo Thanh tra Chính phủ, hướng dẫn đôn đốc việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập của các đối tượng thuộc diện phải kê khai. Tính đến hết tháng 6 năm 2010, Phòng đã thực hiện trên 40 báo cáo các loại, hướng dẫn 32 đơn vị, tổ chức kê khai tài sản, thu nhập, tiếp nhận và lưu giữ trên 200 bản kê khai tài sản theo quy định. Nhìn chung, các báo cáo đều đảm bảo về chất lượng, số liệu chính xác, phản ánh đúng thực tế công tác PCTN ở từng lĩnh vực. Qua việc tổng hợp báo cáo đã giúp UBND tỉnh tham gia với Thanh tra Chính phủ, Quốc hội nhiều nội dung có liên quan đến việc thực hiện Luật PCTN, đồng thời có nhiều biện pháp chỉ đạo về công tác PCTN trên địa bàn của tỉnh.

 

Ngoài nhiệm vụ TTr PCTN, trong năm 2009 và 6 tháng đầu năm 2010, lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã giao cho Phòng thực hiện và đã thực hiện xong 03 cuộc thanh tra về đầu tư xây dựng; 01 cuộc thanh tra về quản lý, bảo vệ rừng tại Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông theo như Báo Hoà Bình phản ánh; 01 cuộc thanh tra về qu¶n lý, sö dông ®Êt ®ai vµ qu¶n lý, khai th¸c c¸c nguån thu tõ th¾ng c¶nh Chïa Tiªn t¹i x· Phó L·o, huyÖn L¹c Thñy và 05 cuộc thanh tra giải quyết KNTC; đồng thời cử cán bộ trong phòng tham gia nhiều Đoàn thanh tra khác do lãnh đạo phân công. Kết quả thanh tra đã phát hiện sai phạm số tiền hơn 2 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nướ hơn 1.4 tỷ đồng, yêu cầu giảm trừ khi nghiệm thu, thanh toán và thi công lại theo đúng thiết kế giá trị 564 triệu đồng. Thông qua các cuộc thanh tra về KTXH và giải quyết KNTC đã góp phần chấn chỉnh công tác quản lý kinh tê tại các đơn vị, phòng ngừa tham nhũng tiêu cực, đồng thời xác minh làm rõ đúng, sai các vụ việc khiếu nại, tố cáo để tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

 

Song song với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Phòng cũng luôn chú trọng về công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện CBCC. Phòng đã coi việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn rèn luyện phẩm chất đạo đức tác phong nghề nghiệp là nhiệm vụ quan trọng. Thời gian qua Phòng đã tạo điều kiện để cho CBCC đi học các lớp về nghiệp vụ chuyên môn, về lý luận chính trị, đặc biệt là trau dồi, học tập kinh nghiệm trong thực tế công tác, thường xuyên duy trì việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", trong đó tập trung học tập chuyên đề "Nâng cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân". Hiện tại, Phòng đã có 03 đồng chí tham gia vào các đề tài khoa học về PCTN do Văn phòng Ban chỉ đạo PCTN của tỉnh chủ trì và Đề tài "Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN 9001-2000" tại Thanh tra tỉnh Hoà Bình.

 

Do thực hiện việc phổ biến, tuyên truyền các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đồng thời cùng với sự cố gắng tu dưỡng, học tập thường xuyên của cán bộ, công chức trong phòng cho nên đến nay 100% CBCC đều hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong quá trình thực thi công vụ chưa phát hiện trường hợp nào mắc khuyết điểm phải xử lý.

 

Cùng với việc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, công tác Đảng, đoàn thể cũng được chi bộ, tổ công đoàn tích cực hoạt động. Chi bộ được thành lập từ tháng 4 năm 2009 gồm 04 Đảng viên, Tổ công đoàn gồm 07 Đoàn viên, việc sinh hoạt Chi bộ được duy trì hàng tháng, 100% Đảng viên đều thực hiện tốt Điều lệ Đảng. Với vai trò của mình, chi bộ đã chỉ đạo Đảng viên, CBCC trong phòng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đến nay, chi bộ đang bồi dưỡng 01 đồng chí đoàn viên thanh niên ưu tú để chuẩn bị làm thủ tục kết nạp vào Đảng. Các phong trào hoạt động khác của cơ quan đều được CBCC trong phòng tham gia nhiệt tình, nội bộ trong phòng luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau để hoàn thành nhiệm vụ.

 

Bên cạnh những thuận lợi, hoạt động thanh tra PCTN hiện nay còn gặp không ít khó khăn do cơ chế chính sách về công tác PCTN đang trong quá trình hoàn chỉnh nên chưa đồng bộ. Hiệu quả công tác thanh tra PCTN, việc triển khai các quy định về PCTN, trình độ năng lực của một bộ phận CBCC có mặt còn hạn chế. Bên cạnh đó công tác đấu tranh PCTN cũng được xác định là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. “Để nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới, phòng luôn quan tâm đến công tác giáo dục tư tưởng, khuyến khích và tạo điều kiện cho anh em CBCC được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, không ngừng củng cố, xây dựng và nâng cao chất lượng lực lượng thanh tra viên. Coi đó là khâu then chốt để nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao”, Trưởng phòng Thanh tra phòng chống tham nhũng Lê Huy Hoàng nhấn mạnh.

 

                                                                                       Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục