Anh Nguyễn Văn Tại nâng niu những chú gà được chăm sóc, nuôi dưỡng trong môi trường tốt

Anh Nguyễn Văn Tại nâng niu những chú gà được chăm sóc, nuôi dưỡng trong môi trường tốt

(HBĐT) - Nhiều người không thích con số 13 nhưng với anh Nguyễn Văn Tại, ông chủ trẻ của một trang trại ở thôn Đất Đỏ, xã Liên Sơn (huyện Lương Sơn), đó là một con số may mắn. Là con thứ 13 trong một gia đình nghèo khó. Lăn lộn kiếm sống từ khi còn là một cậu bé, đến 30 tuổi, anh đã có tới 13 thứ nghề. Việc gì anh cũng có thể làm và làm một cách chắc chắn, có tâm nhưng cuối cùng anh vẫn trụ lại với nghề mà mình thích nhất - trồng trọt và chăn nuôi.

 

Bố mất từ khi Tại mới lên 3, một mình mẹ tần tảo rau cháo qua ngày nuôi đàn con nhỏ. Là con út nên Tại được chiều chuộng hơn các anh, chị trong gia đình. Tuy nhiên, vì cuộc sống khó khăn nên mới học hết lớp 9, Tại  phải bỏ học giữa chừng để đi làm thuê. Trải qua những tháng ngày đi bán kem, làm gạch, làm than,  phụ vữa trên các công trình xây dựng, làm tiếp thị... khắp các ngõ ngách ở Hòa Bình, Hà Nội, Tại đã trang bị cho mình kinh nghiệm sống khá dày dặn. Hàng ngày phải lao động vất vả để kiếm sống nhưng lúc nào trong đầu Tại cũng có suy nghĩ phải học để có kiến thức. Tại đã biến ước mơ thành hiện thực bằng cách ngày đi làm thuê, tối đến Trung tâm giáo dục thường xuyên ở Hà Nội để học. Khi đã cầm trong tay tấm bằng tốt nghiệp cấp III, Tại mới bắt đầu hoạch định đường đi, nước bước để gây dựng cơ nghiệp.

 

Sau một thời gian dài bám trụ ở Hà Nội, làm đủ thứ nghề và lập gia đình, cuối năm 2003, anh quyết định đưa vợ về nơi chôn nhau, cắt rốn của mình tại thôn Đất Đỏ - Liên Sơn. Cũng từ đây, ý tưởng phát triển kinh tế bằng mô hình nuôi gà công nghiệp đã được manh nha. Nhưng vì không có nền tảng từ ban đầu nên mãi đến năm 2007, Tại mới hoàn thành xong việc mua đất để xây dựng chuồng trại và năm 2008 bắt đầu chăn nuôi.

 

Gây dựng trang trại với diện tích 15.000m2, trong đó có 2 trại gà đủ để nuôi với số lượng 2 vạn con, Tại cho mình là người đã gặp nhiều may mắn. Ngay trong năm đầu tiên nuôi gà công nghiệp ,Tại đã được sự hỗ trợ của tổ ABS ( một tổ chức phi chính phủ gồm những doanh nhân thành đạt của nước Mỹ) đầu tư  công nghệ trị giá 10.000 USD trong năm 2008 và 9.000 USD năm 2009 với yêu cầu khoản tiền hỗ trợ đó phải được tái đầu tư cho người nghèo. Sinh ra và lớn lên ở nông thôn, biết được bà con mình  thiếu gì, cần gì..., Tại đã chọn cách trả nợ bằng việc tổ chức các lớp chuyển giao KH-KT, hỗ trợ giống, nguyên liệu cho các hộ nghèo phát triển kinh tế gia đình.  Năm 2008, anh đã đứng ra tổ chức dạy nghề và hỗ trợ vốn, nguyên liệu cho bà con phát triển nghề mây- giang đan thủ công. Kết quả đã có 300 người nghèo 3 xã Liên Sơn, Trung Sơn, Nhuận Trạch tham gia  và đến nay, nghề mây- giang đan đã được duy trì bền vững. Tại lại là người đứng ra làm đại lý thu gom sản phẩm và tìm hướng tiêu thụ cho bà con. Để trả khoản nợ 9.000 USD của năm 2009, anh đã và đang triển khai mở lớp chuyển giao KH-KT chăn nuôi gà cho bà con nông dân xã Trung Sơn. Sau mỗi khoá tập huấn, mỗi thành viên của lớp được tặng 100 con gà giống cùng với kim tiêm, vắc xin phòng bệnh... để nuôi thử.

 

Hiện nay, trang trại của Tại đã góp phần tạo việc làm cho 20 lao động, trong đó có 1 kỹ sư nông nghiệp. Dù bận bịu với công việc làm ăn nhưng Tại vẫn dành thời gian cho học tập để nâng cao kiến thức, trình độ. Hiện, anh đang học năm cuối khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế quốc dân. Trong quá học tập, được tiếp xúc với các chuyên gia kinh tế, anh đã mở mang thêm nhiều kiến thức, mối quan hệ để thực hiện tốt công việc của mình.

 

Thông minh, nhạy bén trên thương trường nhưng Tại là người sống tình cảm và đặc biệt yêu thiên nhiên. Sở thích đặc biệt đó đã giúp Tại trở thành một nhà thiết kế nhà vườn. Chỉ trong khoảng 5 năm qua, anh đã thiết kế tới vài trăm nhà vườn cho các gia đình, cơ quan, công sở ở Hoà Bình, Hà Nội và các tỉnh lân cận. Mạnh dạn, tự tin, Tại luôn đặt hy vọng vào công việc mình  làm và luôn cảm thấy vui vì đã đóng góp một phần công sức để giúp bà con nông dân xoá đói- giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Nguyễn Văn Tại đã được tôn vinh là một trong những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh giai đoạn 2005-2010.   

                                                            

                                                                                   Thúy Hằng  

 

Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục