(HBĐT) - Khởi nghiệp trên mảnh đất nổi tiếng của các loại trái cây cam, quýt đã tạo nên thương hiệu riêng nhưng Nguyễn Duy Hưng, Bí thư chi Đoàn khu 9, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) chọn cách ươm giống các loại cây có múi cung cấp cho những người trồng cây. Sau gần 6 năm gắn bó với nghề, khách hàng của Hưng không chỉ là người trồng cây trong huyện mà ở nhiều huyện khác trong tỉnh như: Yên Thuỷ, Kỳ Sơn, Tân Lạc, Kim Bôi… và các tỉnh Thanh Hoá, Sơn La…


Gặp Nguyễn Duy Hưng tại vườn ươm, Hưng cho biết: Năm 2011, tôi tốt nghiệp trường Đại học Nông nghiệp I về không xin được việc làm. Có thời gian tôi đi làm hợp đồng không lương, thấy không ổn định nên quyết định bắt tay vào làm kinh tế. Bố mẹ là bộ đội nghỉ hưu, nhà không có nhiều đất, chỉ có mảnh vườn, tiềm lực kinh tế không có nên không thể đầu tư trồng cam. Hơn nữa, một vài nhà trong khu đang làm giống cây nên tôi nhận thấy mình làm ươm cây là phù hợp nhất. Nghĩ là làm, tôi mượn của bố mẹ 17 triệu đồng ra trường Đại học Nông nghiệp mua 3.000 cây giống các loại (cam, quýt, ổi, bưởi, nhãn…), bắt đầu con đường khởi nghiệp. Thời điểm đó là năm 2012, cùng lúc đó, tôi đăng ký thi tuyển công chức ở Hưng Yên. Thời gian phân tán, tôi không tập trung hoàn toàn cho việc chăm sóc cây, lại là mới bắt đầu làm, không có người hướng dẫn, chưa biết nhiều về kỹ thuật nên cũng có cây bị hỏng. Vụ cây giống đầu tiên dư dả chút ít, tôi tái đầu tư, dần tăng số cây giống lên.



                   Nguyễn Duy Hưng giới thiệu về cây giống tại vườn ươm của gia đình.

 Con đường khởi nghiệp hoàn toàn tự lập, tự học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu về kỹ thuật, cách phòng trừ sâu bệnh, chăm sóc để cho ra những cây giống khoẻ, có chất lượng. Trên hành trình lập nghiệp cũng có những thất bại, ấy là khi cây giống bị sâu bệnh mà không biết bị bệnh gì, dùng thuốc gì để phun. Cây đang lên đẹp mà cứ bị vàng thân rồi chết… Rồi đất vườn ươm thì tơi, xốp, độ kết dính thấp dễ vỡ bầu, vận chuyển xa bất tiện mà không trồng ngay thì cây héo, lấy đất khác độ keo hơn thì chỉ một sai sót lại làm cho đất chặt quá, nắng lên làm khô bầu rễ không phát triển được… Nhưng chính từ thất bại giúp Hưng rút ra bài học, có kinh nghiệm hơn trong nghề. Hưng chia sẻ: Những lúc cây bị hỏng không biết phải làm thế nào. Lần đầu làm cây giống bị hỏng tôi buồn mất mấy ngày, tối tối ra vườn tìm bắt sâu. Cũng từ đó tôi nhận thấy mình thật sự yêu thích và hợp với nghề trồng cây. Năm 2016, do thời gian ươm cây đúng vào mùa mưa không trừ được sâu bệnh nên ươm 4 vạn cây giống bị mất trắng một nửa, chỉ thu được 2 vạn cây. Vì đam mê, yêu thích công việc nên bản thân không nản chí mà càng quyết tâm để thành công hơn. Qua tìm hiểu và được gợi ý nhân giống cây từ hạt bưởi rừng cho chất lượng cây giống khoẻ, ít sâu bệnh nên đến mùa bưởi chín, tôi tự đi lấy quả bưởi rừng về tách lấy hạt làm giống. Các loại cây trong vườn ươm hiện đều được ghép từ giống cây bưởi rừng.

 Từ mảnh vườn nhà mấp mô chỗ cao chỗ thấp được dùng làm vườn ươm, khu vực nào bằng phẳng ươm cây trước, có tiền rồi đầu tư san ủi, đổ đất tạo mặt bằng mở rộng diện tích vườn ươm, vụ đầu ươm 3.000 cây, đến năm sau là 7.000 cây, dần dần tăng 1 vạn rồi lên 4 vạn cây giống. Nắm chắc kỹ thuật nhưng Hưng cho rằng, cũng chỉ đảm bảo thành công khoảng 80% bởi trong quá trình ươm cây không thể tránh khỏi rủi ro. Hiện, Hưng làm 2 vườn ươm, một vườn 4 vạn cây giống, 1 vườn 5.000 cây. Năm 2016, Hưng tham gia "Câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế giỏi” của tỉnh tạo thêm cơ hội giao lưu, học hỏi phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp.

 Tích lũy kinh nghiệm, tích lũy kinh tế để tái đầu tư, con đường khởi nghiệp của Nguyễn Duy Hưng không hoàn toàn bẳng phẳng mà trải qua những gian nan, khó khăn nhưng đã mang lại những thành công nhất định. Từ vườn ươm mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình, mỗi tháng cho thu lãi khoảng 20 triệu đồng. Với Hưng, phát triển kinh tế từ nghề ươm cây, tạo lập kinh tế ổn định từ mảnh đất mình gắn bó, sinh sống là mục đích, hướng đi chính. Cùng với đó, Hưng cũng mở hướng đầu tư vào trồng cam. Năm 2016, Hưng mua 1 ha đất ở xóm Nếp, xã Tây Phong (Cao Phong) bắt đầu trồng cam. Mong muốn của Hưng là được hỗ trợ vốn để có nguồn lực đầu tư trồng cam. "Làm nghề ươm cây giống ổn định nhưng để làm bật hẳn kinh tế lên thì không chỉ ươm cây mà cần cả trồng cây. Thêm nữa, khi vài năm tới thị trường cây giống bão hoà còn có vườn cây làm bệ đỡ phát triển kinh tế để tiếp tục với công việc mình yêu thích, đam mê” - Hưng chân tình chia sẻ.

 


                                                                                     Hà Thu

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục