(HBĐT) - "Em đã từng ước mơ sẽ trở thành giáo viên thể dục, sau đó làm việc và sinh sống ở Hà Nội. Em mất hơn 6 năm để thực hiện ước mơ này và đã thất bại. Chán chường trở về quê hương Ngọc Lâu, bắt đầu từ hai bàn tay trắng, mạnh dạn vay vốn, tích cực tìm tòi và chăm chỉ làm ăn, đến nay, em đã có đàn bò sinh sản, hơn 2 ha bưởi cho thu bói và 2 ha mía, thu nhập trừ chi phí còn lãi khoảng 150 triệu đồng/năm. Làm giàu trên quê hương mình vẫn an toàn hơn cả” - Đó là chia sẻ chân tình của thanh niên Bùi Văn Thành xóm Xê 1, xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn) về chặng đường phát triển kinh tế khá thăng trầm của mình.


Quyết tâm từ bỏ đam mê

Thực hiện ước mơ, sau khi học xong THPT, Thành đăng ký và thi đỗ vào trường Cao đẳng Sư phạm TD-TT Hải Dương. Tốt nghiệp, Thành trở về địa phương nhưng không xin được vào ngành Giáo dục. Do đó, Thành quay lại Hà Nội để tìm kiếm cơ hội.

Trò chuyện với chúng tôi, Thành cho biết: Em đã ở Hà Nội hơn 2 năm và trải qua khá nhiều công việc. Lương chỉ đủ trả tiền ăn, tiền thuê nhà và chi phí, chẳng tiết kiệm được đồng nào. Do đó dù rất yêu thích TD-TT nhưng em đành từ bỏ đam mê, quay về quê tìm hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của gia đình.


Hiện Bùi Văn Thành duy trì đàn bò sinh sản gồm 5 con.

Ngọc Lâu là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Sơn. Xóm Xê mà gia đình Thành sinh sống có 36 hộ, chi đoàn có 18 ĐV-TN. Đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Xóm không có nghề phụ, chủ yếu trông vào nông nghiệp. Tuy nhiên, trên địa bàn xóm chưa có mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, mới chỉ dừng lại ở mức đủ ăn. ĐV-TN loay hoay và bế tắc với bài toán phát triển kinh tế nên đa phần đều đi làm ăn xa. Trở về xã, nhìn vào thực tế này không khiến cho Thành ngao ngán.

Thành chia sẻ: Tài sản, tư liệu quý nhất của gia đình em đó chính là đất. Tuy là vùng cao nhưng đất trên này lại bằng phẳng, có nguồn nước. Em đã được đến thăm và tìm hiểu một số mô hình trồng cây ăn quả hiệu quả như bưởi, nhãn, thanh long… Em thấy điều kiện tự nhiên của Ngọc Lâu có thể phù hợp với phát triển cây bưởi nên đã mạnh dạn trồng thử nghiệm 2,4 ha bưởi da xanh, bưởi đỏ, bưởi Diễn… Với hai bàn tay trắng, em phải vay 20 triệu đồng để mua phân bón và bưởi giống. Bưởi trồng cây cách cây đến 7 m, khi cây còn nhỏ, đất bỏ không rất lãng phí nên em đã trồng xen riềng. Bắt tay vào làm kinh tế, học hỏi những người đi trước, em hiểu về bài toán "lấy ngắn nuôi dài”.

Linh hoạt phát triển kinh tế

Cây bưởi phải 3 - 4 năm mới bắt đầu cho quả bói. Riềng muốn đạt năng suất, chất lượng tốt nhất phải 1,5 năm. Do đó, Thành chỉ sử dụng 2,4 ha trồng bưởi và để lại hơn 2 ha trồng mía. Với 2 ha trồng mía, mỗi năm cho thu khoảng 100 - 120 triệu đồng/ha. Thu từ trồng mía, Thành sử dụng để chi phí sinh hoạt gia đình và đầu tư vào vườn bưởi. Dưới tán bưởi, Thành duy trì nuôi hơn 200 con gà đẻ trứng.

Ngoài ra, tận dụng các khoảng đất trống khi cây bưởi còn nhỏ, Thành trồng cỏ nuôi bò. Thành cho biết: Gia đình em hiện nuôi 6 con bò sinh sản. Để đủ cỏ cho bò ăn, em tận dụng từng khoảng đất trống trồng cỏ. Bò chăm sóc tốt mỗi năm đẻ 1 con, bê nuôi khoảng 8 tháng có thể xuất bán. Em vừa bán 1 cặp bò mẹ - con với giá 25 triệu đồng, số tiền này, em tiếp tục đầu tư phát triển bò sinh sản.

Đưa chúng tôi đi thăm vườn bưởi bắt đầu cho thu bói, Thành chia sẻ: Vườn bưởi đã được hơn 3 năm, bắt đầu cho thu bói. Thời gian tới em sẽ mất nhiều công sức để chăm sóc vườn bưởi. Do đó em dự định sau khi thu xong 2 ha mía sẽ chuyển toàn bộ diện tích sang trồng riềng. Cây riềng tuy mất từ 1,5 - 2 năm mới cho thu đạt năng suất cao nhưng hiệu quả kinh tế khá, dự kiến đạt khoảng 300 triệu đồng/ha mà chỉ thỉnh thoảng làm cỏ, bón phân, không mất nhiều công chăm sóc như mía. Thương hiệu gà đồi Lạc Sơn đã được xây dựng nên em sẽ đầu tư chăn nuôi gà thịt, hiệu quả kinh tế cao hơn nuôi gà thả đẻ trứng. Hiện nay, từ mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp của gia đình, mỗi năm trừ chi phí còn thu lãi khoảng 150 triệu đồng. 1 - 2 năm tới, khi bưởi cho thu sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

25 tuổi, có trong tay đàn bò sinh sản và hơn 4 ha canh tác bắt đầu cho thu hoạch. ông chủ trẻ Bùi Văn Thành là minh chứng rõ nét cho sự phấn đấu, vươn lên của thanh niên vùng cao. Đồng thời là động lực để các bạn trẻ đang đi làm ăn xa quay trở về quê hương, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương mình.

 

              Dương Liễu

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục