(HBĐT) - Tiên phong trồng chuối nuôi cấy mô trên quy mô lớn, hiện chàng thanh niên 27 tuổi Trần Trung Đức, xã Tân Thành (Lương Sơn) đã có 4 ha chuối với hơn 1 vạn cây chuối tiêu hồng, chuối Thái Lan cùng xưởng sơ chế, dấm chuối bằng công nghệ hiện đại. Đặc biệt, Đức còn là chủ sở hữu thương hiệu "Chuối Viba”, trung bình mỗi ngày cung cấp cho thị trường khoảng 5 tấn chuối chín thành phẩm.

Bài 1 - Từ giảng đường đại học đến nông trại chuối Thung Bù

Tốt nghiệp trường Đại học Hà Nội, không chọn công việc tại các doanh nghiệp ở Hà Nội, Đức quyết định lập nghiệp tại quê hương mình – Thung Bù (xã Tân Thành, huyện Lương Sơn). Tích cực tìm tòi, học hỏi, Đức đã thành công với việc áp dụng các kiến thức học được ở trường đại học vào việc quản lý mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn.

Mạnh dạn với mô hình trồng chuối cấy mô

Từng hàng chuối "sánh đôi” lên xanh tốt, hàng thẳng tắp khiến chúng tôi khá bất ngờ khi đến thăm nông trại Viba – Thung Bù của anh Trần Trung Đức. Trước mắt chúng tôi là bạt ngàn chuối, được trồng theo hàng lối.

Năm 2014, sau khi tốt nghiệp trường đại học Hà Nội, Đức thử sức với công việc kinh doanh hoa quả. Chính quãng thời gian này đã giúp anh tích lũy kinh nghiệm bán hàng, nghiên cứu một số sản phẩm được thị trường ưa chuộng. Năm 2016, Đức trở về nhà với ý tưởng phát triển mô hình trồng chuối theo tiêu chuẩn VietGap. Tận dụng diện tích đất sẵn có, được sự ủng hộ của gia đình, Đức khởi nghiệp với 5.000 cây chuối trên diện tích hơn 1 ha. Đặc biệt, qua học hỏi, tìm tòi và quyết định chọn cho mình đường đi khác biệt, Đức lựa chọn phương pháp trồng chuối nuôi cấy mô với ưu điểm vượt trội là cây ít sâu bệnh, cho năng suất, chất lượng cao.

Chia sẻ với chúng tôi, Đức cho biết: "Mô hình trồng chuối cấy mô được nhân giống bằng công nghệ nuôi cấy mô tế bào, trải qua quá trình sàng lọc cây mẹ rất kỹ để chọn được những cây giống khỏe, sạch bệnh, có sức đề kháng cao. Chính vì vậy, khi gia đình tôi mở rộng diện tích theo quy mô sản xuất tập trung sẽ thu hoạch sản phẩm cùng mùa vụ, hình thức quả đẹp, chất lượng đồng đều. Trong quá trình trồng nếu tuân thủ đúng quy tắc thì có thể thu hoạch sản phẩm sau 10 tháng. Không những vậy, trồng chuối theo phương pháp cấy mô có thể cho năng suất cao hơn từ 20- 30% so với cách trồng truyền thống. Cụ thể như 1 buồng chuối thu về nặng trung bình 20 kg, nếu trồng tốt có thể đạt từ 30- 40 kg”.


Cây chuối được anh Trần Trung Đức trồng bằng phương pháp nuôi cấy mô, đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc nghiêm ngặt nhưng cho năng suất, sản lượng cao.

Đối với kỹ thuật trồng chuối theo phương pháp cấy mô, người trồng đặc biệt lưu ý đến việc lựa chọn đất trồng và đảm bảo nguồn nước tưới. Để giải quyết vấn đề này, Đức đã lựa chọn khu vực thung lũng, đất ruộng có độ ẩm cao, tuy nhiên không bị ngập úng. Sau khi thu hoạch từ 3 - 4 lứa, anh chú trọng cải tạo đất, xử lý đúng quy trình kỹ thuật để đất trồng giàu dinh dưỡng. Ngoài ra, khu đất này nằm ở vị trí đầu nguồn nước tự nhiên,thuận lợi cho việc tưới tiêu, đặc biệt cung cấp đủ nước tưới vào mùa khô.

Khi bắt tay vào phát triển mô hình, Đức gặp rất nhiều khó khăn vì một số bệnh đốm lá, nấm rễ… Để hạn chế sử dụng thuốc BVTV,Đức chủ động sử dụng các loại phân chuồng, rắc vôi… Đặc biệt vào mùa mưa, anh cắt tỉa lá già để tránh lây lan bệnh sang lá non, dẫn đến tình trạng giảm chất lượng sản phẩm. Vườn chuối được anh lắp hệ thống tưới hiện đại. Để hạn chế việc bốc hơi nước và cỏ dại, diện tích đất trống được phủ bằng bạt nông nghiệp...

Anh Đức chia sẻ: "Trồng chuối nuôi cấy mô cho năng suất, chất lượng cao nhưng vốn đầu tư cây giống khá cao. Đặc biệt, phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng, chăm sóc, bón phân, tỉa lá, thu hoạch. Do đó tôi phải mày mò, tìm tòi, học hỏi rất nhiều”.

Khác với phương pháp trồng chuối truyền thống quy mô nhỏ, lẻ, năng suất thấp, chất lượng quả không đồng đều. Điều này được anh Đức khắc phục bằng phương pháp trồng chuối cấy mô, cùng với đó là áp dụng kiến thức trên giảng đường đại học vào quá trình sản xuất, quản lý sản xuất nông nghiệp quy mô lớn để rút ngắn thời gian thu hoạch sản phẩm, đảm bảo năng suất, chất lượng; sắp xếp công việc phù hợp, giảm nhân công, chi phí đầu tư.

Khép kín quy trình từ sản xuất đến tiêu thụ đạt tiêu chuẩn Vietgap

Đầu ra bấp bênh, không tiêu thụ được sản phẩm, là những khó khăn lớn nhất mà người nông dân thường gặp phải. Để giải quyết vấn đề, Đức đã nghiên cứu, tìm tòi và mạnh dạn đầu tư khu vực nhà xưởng chế biến chuối. Đức đã thiết kế khu vực nhà xưởng, vùng nguyên liệu… được bố trí khoa học để thuận tiện áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Lắp đặt hệ thống phun tưới tự động, giàn phun mưa, phủ nilon… nhằm cung cấp đủ nguồn nước tưới theo đúng quy trình, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Khu vực nhà xưởng chế biến và đóng gói sản phẩm được đầu tư với diện tích khoảng 1.000 m2, sản xuất theo dây chuyền chuyên nghiệp, đảm bảo VSATTP…

Là người có trình độ, kiến thức và am hiểu khi làm nông nghiệp nên Đức đặc biệt quan tâm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chuối. Đức chia sẻ: Sản phẩm phải có thương hiệu thì mới dễ được nhận diện, tiêu thụ, khẳng định chỗ đứng và phát triển. Do đó, cùng với việc bắt tay trồng chuối, tôi cũng tiến hành các thủ tục và được cấp đăng ký nhãn hiệu thương hiệu "Chuối Viba”.

Anh Đức cho biết thêm, một trong những công nghệ mới được áp dụng thành công và khách hàng đánh giá cao là cách dấm chuối và giữ chuối tươi lâu bằng nhiệt độ thấp. Chuối dấm bằng phòng dấm tiêu chuẩn, công nghệ cao nhập khẩu từ Mỹ, được Bộ NN&PTNT cấp Giấy chứng nhận VSATTP số 04/2017/NNPTNT – 120. Chuối chín tự nhiên bằng khí Ethylene sinh học, tuyệt đối an toàn, không độc hại. Khác biệt là thay bằng việc dấm bằng nhiệt độ cao, Đức chọn phương pháp dấm bằng nhiệt độ thấp, khoảng 13oC. Nhờ phương pháp dấm "lạnh” đó mà chuối giữ được các giá trị tự nhiên nhất của quả chuối như: Calories, protein, sắt, đồng, kẽm, photpho, potassium, vitamin c, khoáng chất. Chuối Viba tươi hơn, mã sáng, đẹp và để lâu hơn chuối dấm hương truyền thống. Thị trường đánh giá cao chất lượng chuối được dấm "lạnh”.

Nung nấu ý định mở rộng và phát triển thương hiệu chuối Viba, năm 2018, Trần Trung Đức đã nhân rộng diện tích lên 4 ha với hơn 10.000 cây. Trong đó chủ yếu là giống chuối tiêu hồng, tiêu Thái Lan… Với giá bán ổn định đạt 12.000 đồng/kg, năm 2017, Đức suất ra thị trường 50 tấn quả, thu về khoảng 600 triệu đồng. Sản phẩm chủ yếu được suất bán cho hệ thống siêu thị tại Hà Nội, các khu công nghiệp trên địa bàn và khu vực lân cận, nhà hàng, đại lý hoa quả sạch… Mô hình trồng, sản xuất, chế biến chuối của Trần Trung Đức hiện giải quyết việc làm ổn định cho trên, dưới 20 lao động với thu nhập đạt từ 4 – 6 triệu đồng/người/tháng.

(Còn nữa)

Đức Anh


Các tin khác


Giám đốc 8X đột phá trong công nghệ chế biến cam quả

(HBĐT) - Đến thời điểm này, có thể khẳng định ở cả 2 miền Bắc, Nam vẫn chưa có cơ sở, doanh nghiệp nào thực hiện chuyển giao công nghệ chế biến các sản phẩm từ cam ngoài HTX Hà Phong tại khu I, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong. Anh Lê Văn Cương (SN 1981), Giám đốc HTX là người đã mạnh dạn, tiên phong chuyển giao công nghệ, cho ra đời những sản phẩm mới. Sản phẩm đang thu được tín hiệu tốt từ thị trường và được người tiêu dùng đón nhận.

Nghề nuôi ong mật đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Yên Bồng

(HBĐT) - Được thiên nhiên ưu đãi về điều kiện tự nhiên, khí hậu, những năm qua, nghề nuôi ong tại xã Yên Bồng (Lạc Thủy) ngày càng phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sản phẩm mật ong của nông dân xã Yên Bồng có chất lượng cao, được ưa chuộng trên thị trường, trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình.

Chàng võ sư trẻ và cuộc hành trình khởi nghiệp từ những thất bại

(HBĐT)-Có thể bây giờ nhiều người còn chưa nghe đến loại rượu "Trúc Sơn tửu”. Nhưng có lẽ, trong một tương lai không xa đây sẽ trở thành một sản phẩm mang tính đặc trưng, tiêu biểu của huyện vùng cao Đà Bắc... Nó là sản phẩm được kết tinh từ cái tâm, cái chí của chàng võ sư trẻ Ngô Bách Nhật trên con đường khởi nghiệp nơi vùng quê nghèo còn nhiều gian khó...

Người tạo dựng, đưa thương hiệu “Cà gai leo Yên Thủy” vươn xa

(HBĐT) - Chưa đến 4 năm kể từ khi đặt những bầu giống đầu tiên, vùng dược liệu cà gai leo của huyện Yên Thủy đã tăng lên hàng trăm ha. Cà gai leo được trồng đến đâu, hướng sinh kế của nông dân được mở ra, trở thành "cứu cánh” của người nghèo. Cà gai leo Yên Thủy còn đạt được dấu mốc tự hào: không chỉ vững vàng vị thế trên thị trường nội địa mà đã có mặt tại 3 thị trường ngoài nước gồm Nga, Trung Quốc, Thái Lan. Người có công tạo dựng thương hiệu và đưa dược liệu cà gai leo Yên Thủy vươn xa là anh Bùi Quý Hợi (sinh năm 1983), Giám đốc HTX nông - lâm nghiệp Bảo Hiệu.

Chiến sỹ dân quân khởi nghiệp từ 200 gốc bưởi

(HBĐT) - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Nông trường 2/9 Hòa Bình, nay là Công ty TNHH MTV 2/9 Hòa Bình, sau nhiều năm bôn ba làm ăn trong Nam, ngoài Bắc, năm 2006, anh Tạ Hữu Hậu trở về làm công nhân nông trường, tham gia vào lực lượng dân quân tự vệ đơn vị.

Khởi nghiệp từ đam mê lan rừng

(HBĐT) - Với niềm đam mê lan rừng, cách đây 8 năm, từ người làm nghề sửa xe máy và buôn bán xe máy cũ, anh Hoàng Ngọc Định ở khu 1, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) đã bỏ công việc gắn bó với mình, quyết định rẽ hướng khởi nghiệp trồng hoa lan.