(HBĐT) - Chuối Viba là viết tắt của cụm từ VietNamBanana (chuối Việt Nam). Đây không chỉ là niềm tự hào và khát vọng xây dựng, khẳng định thương hiệu chuối của Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam mà khi xây dựng thương hiệu này, Trần Trung Đức mong muốn sẽ đưa chuối Việt Nam ra với thế giới. Từng bước, từng bước một, Đức đang biến mong muốn đó trở thành hiện thực.


Chuối Viba được dấm trong phòng lạnh tiêu chuẩn ở nhiệt độ 4oC nên cho hương vị, độ ngon ngọt đảm bảo, được thị trường ưa chuộng.

 

Bài toán vùng nguyên liệu và câu chuyện thành lập HTX Chuối Viba

Từng bước chuối Viba đã khẳng định được thương hiệu tại thị trường nội địa, đặc biệt là tại chuỗi siêu thị ở Hà Nội, nhà phân phối hoa quả sạch, bếp ăn công nghiệp… Vấn đề đặt ra đối với Đức hiện nay là làm sao có nguồn nguyên liệu ổn định, đảm bảo chất lượng tốt. Trong khi đó, nguồn lực của anh có hạn, bản thân anh đang phải thuê đất mở rộng diện tích. Để chủ động tạo vùng nguyên liệu đảm bảo và chất lượng, Đức đã liên kết với một số hộ gia đình có đủ điều kiện phát triển mô hình trồng chuối. Đó chính lý do HTX Chuối Viba ra đời với 20 hội viên. Theo đó, Đức sẽ hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Tuy nhiên, các hộ gia đình phải tuân thủ theo quy trình sản xuất để có năng suất cao, chất lượng. sản phẩm đảm bảo. Nhờ thế, vùng nguyên liệu đã được mở rộng trên 10 ha tại huyện Lương Sơn và Chương Mỹ, Phú Xuyên (Hà Nội).

 Chia sẻ về lý do mở rộng vùng nguyên liệu tại các địa phương khác, Trần Trung Đức cho biết: "Trong những năm gần đây, thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu, do đó thường xuyên xảy ra hạn hán vào mùa khô, ngập úng vào mùa mưa. Chính vì vậy, việc phát triển đa dạng vùng nguyên liệu sẽ giảm thiểu được thiệt hại khi xảy ra thiên tai. Trong khi đó, chất lượng sản phẩm vẫn đảm bảo khi các hộ thực hiện đúng quy trình. Năm 2017, tôi hỗ trợ 200 triệu đồng tiền giống miễn phí cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển trồng chuối cấy mô. Đối với các hộ khác sẽ cho nợ tiền giống đến khi thu hoạch sản phẩm”.

Với chiến lược xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu chất lượng cao tạo nguồn sản phẩm cung ứng cho thị trường tiêu thụ, anh Đức đã giúp đỡ nhiều gia đình cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. HTX được thành lập đã tạo môi trường sản xuất quy mô lớn, tập trung và chuyên nghiệp hơn. Toàn bộ sản phẩm của các thành viên HTX nếu đạt chất lượng theo yêu cầu sẽ được thu mua với giá tại vườn 6.000 đồng/kg. Mục tiêu trong 1 năm tới, các thành viên HTX sẽ cung cấp cho Đức 800 tấn chuối/năm, tổng thu của HTX ước đạt 4,8 tỷ đồng. Sản phẩm sau khi thu hoạch sẽ được thực hiện các quy trình phân loại, rửa sạch, dấm, đóng gói bao bì, dán tem thương hiệu chuối Viba và chuyển đến nơi tiêu thụ

Khát vọng đưa chuối Viba ra thị trường quốc tế

Để tiếp nối thành công khi đã khẳng định được thương hiệu chuối Viba trên thị trường nội địa, trong thời gian tới, Đức tiếp tục phối hợp với HTX liên kết mở rộng vùng nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể xuất khẩu ra các nước trên thế giới. Để làm được điều đó, điều quan trọng nhất là phải tạo được vùng nguyên liệu thực sự chất lượng. Anh Đức đã xây dựng khu vườn ươm cây giống với diện tích 2.000 m2 để tiếp tục lai tạo, nhân bản các giống cây khỏe, chất lượng cao nhằm chủ động nguồn giống.

Đặc biệt, anh quan tâm phân công cán bộ kỹ thuật thường xuyên đến thăm các gia đình liên kết trồng chuối để trao đổi, hướng dẫn kỹ thuật và tháo gỡ khó khăn. Phát hiện kịp thời và xử lý dịch bệnh khi có dấu hiệu. Tiếp tục áp dụng phương pháp, kỹ thuật tiên tiến và KHKT vào quá trình sản xuất. Tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng để dần khắc phục yếu điểm, hạn chế.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao năng suất, chất lượng đó là hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, đảm bảo VSATTP. Hiện nay, toàn bộ sản phẩm của HTX được thu mua về xưởng để chế biến theo quy trình kỹ thuật đạt tiêu chuẩn VietGap. Hệ thống 3 phòng dấm chuối được mua bản quyền từ Mỹ với công suất tối đa 5 tấn/ngày. Quá trình bốc, xếp hàng hóa anh Đức áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí nhân công.

Trao đổi về mục tiêu trong thời gian tới, anh Trần Trung Đức cho biết: "Tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu chuối Viba trên thị trường nội địa và xuất khẩu quốc tế. Điều quan trọng nhất đối với thị trường "khó tính” nước ngoài đó là chất lượng sản phẩm. Để giải quyết vấn đề này, tôi cần làm tốt công việc tạo vùng nguyên liệu chất lượng, chế biến đúng quy trình và áp dụng KHKT vào sản xuất. Bên cạnh đó, tìm tòi cách làm hay, hiệu quả để tiết giảm chi phí nhân công, giảm giá thành sản phẩm. Một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công là làm tốt công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm đến với khách hàng. Chuối là loại quả giàu dinh dưỡng, giá thành hợp lý, được thị trường ưa chuộng. Theo kế hoạch, trong 2 năm tới, gia đình tôi sẽ mở rộng diện tích vùng nguyên liệu lên khoảng 15 ha, sản lượng chuối cung cấp cho thị trường sẽ đạt khoảng 1.000 tấn/năm. Khi đó, tôi sẽ tính đến việc xuất khẩu chuối.”

Đức Anh


Các tin khác


Triển vọng từ mô hình chăn nuôi bò công nghệ cao

(HBĐT) - Nằm lọt thỏm trong khan gian núi đồi hùng vỹ của xã Tân Mỹ, huyện lạc Sơn có 1 khu trang trại bò với sức chứa khoảng 1000 con. Đây là khu trang trại vùng lõi của Công ty CP chăn nuôi T&T 159 huyện Lạc Sơn. 

Vườn lan tiền tỷ của 9X ở bản nghèo

(HBĐT) -Đam mê những nhành lan rừng khi còn là đứa trẻ, theo thời gian thì tình yêu với loài cây cảnh này ngày một sâu nặng. Và rồi, lan rừng lên ngôi, trở thành thú chơi thịnh hành đã mở ra cơ hội lớn để hai anh em 9X ở một xóm nghèo thuộc xã Đông Lai (Tân Lạc) khởi nghiệp và gặt hái được những thành công.

Cô gái Mường “chèo lái” hợp tác xã sản xuất rau an toàn Quyết Chiến

(HBĐT) - Thành lập từ tháng 4/2018, HTX sản xuất rau an toàn (RAT) Quyết Chiến, xã Quyết Chiến (Tân Lạc) đang được Đinh Thị Quyết - cô gái Mường SN 1986 ở xóm Biệng "chèo lái”. Quyết hiện đang nắm giữ vai trò Giám đốc HTX, trực tiếp phụ trách lĩnh vực thị trường.

Người “ truyền lửa” cho thanh niên khởi nghiệp


Bài 2 – Đề cao trách nhiệm vì cộng đồng

(HBĐT) - Nhiều năm liền giữ chức Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ và hiện tại là Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật của tỉnh, doanh nhân Hà Văn Thắng, vị CEO của Công ty CP 26-3 Hòa Bình thường xuyên có mặt trong các diễn đàn về KT -XH. Trong các diễn đàn này, anh sẵn sàng sẻ chia kiến thức, kinh nghiệm trên thương trường cho thế hệ trẻ đang thực hiện ước mơ lập thân, lập nghiệp trong đó thể hiện rõ cái tâm hướng về cộng đồng.

 

Người “ truyền lửa” cho thanh niên khởi nghiệp

(HBĐT) - Đến với lĩnh vực kinh doanh bởi một chữ "duyên”, nhưng dồn vào đó tất cả sự đam mê, nhiệt huyết, anh Hà Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần 26-3 Hòa Bình sớm trở thành doanh nhân thành đạt. Đi nhiều, nói nhiều ở các cương vị, diễn đàn KT-XH, gần 2 thập kỷ qua anh Thắng còn được biết đến là người "truyền lửa” cho thanh niên khởi nghiệp.

Người thợ may giàu nghị lực

(HBĐT) - Số phận không may đã cướp đi đôi chân của chị. Nhưng bằng nghị lực, chị đã phấn đấu để chứng tỏ người khuyết tật cũng có thể làm được mọi việc như người bình thường. Hiện giờ chị là chủ một cơ sở may và tạo việc làm cho nhiều chị em trong thôn, xóm. Người mà chúng tôi muốn nhắc đến là chị Bùi Thị Miền (SN 1978), người thợ may không chân, trú tại xóm Chanh, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục