(HBĐT) - Chuối Viba là viết tắt của cụm từ VietNamBanana (chuối Việt Nam). Đây không chỉ là niềm tự hào và khát vọng xây dựng, khẳng định thương hiệu chuối của Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam mà khi xây dựng thương hiệu này, Trần Trung Đức mong muốn sẽ đưa chuối Việt Nam ra với thế giới. Từng bước, từng bước một, Đức đang biến mong muốn đó trở thành hiện thực.


Chuối Viba được dấm trong phòng lạnh tiêu chuẩn ở nhiệt độ 4oC nên cho hương vị, độ ngon ngọt đảm bảo, được thị trường ưa chuộng.

 

Bài toán vùng nguyên liệu và câu chuyện thành lập HTX Chuối Viba

Từng bước chuối Viba đã khẳng định được thương hiệu tại thị trường nội địa, đặc biệt là tại chuỗi siêu thị ở Hà Nội, nhà phân phối hoa quả sạch, bếp ăn công nghiệp… Vấn đề đặt ra đối với Đức hiện nay là làm sao có nguồn nguyên liệu ổn định, đảm bảo chất lượng tốt. Trong khi đó, nguồn lực của anh có hạn, bản thân anh đang phải thuê đất mở rộng diện tích. Để chủ động tạo vùng nguyên liệu đảm bảo và chất lượng, Đức đã liên kết với một số hộ gia đình có đủ điều kiện phát triển mô hình trồng chuối. Đó chính lý do HTX Chuối Viba ra đời với 20 hội viên. Theo đó, Đức sẽ hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Tuy nhiên, các hộ gia đình phải tuân thủ theo quy trình sản xuất để có năng suất cao, chất lượng. sản phẩm đảm bảo. Nhờ thế, vùng nguyên liệu đã được mở rộng trên 10 ha tại huyện Lương Sơn và Chương Mỹ, Phú Xuyên (Hà Nội).

 Chia sẻ về lý do mở rộng vùng nguyên liệu tại các địa phương khác, Trần Trung Đức cho biết: "Trong những năm gần đây, thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu, do đó thường xuyên xảy ra hạn hán vào mùa khô, ngập úng vào mùa mưa. Chính vì vậy, việc phát triển đa dạng vùng nguyên liệu sẽ giảm thiểu được thiệt hại khi xảy ra thiên tai. Trong khi đó, chất lượng sản phẩm vẫn đảm bảo khi các hộ thực hiện đúng quy trình. Năm 2017, tôi hỗ trợ 200 triệu đồng tiền giống miễn phí cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển trồng chuối cấy mô. Đối với các hộ khác sẽ cho nợ tiền giống đến khi thu hoạch sản phẩm”.

Với chiến lược xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu chất lượng cao tạo nguồn sản phẩm cung ứng cho thị trường tiêu thụ, anh Đức đã giúp đỡ nhiều gia đình cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. HTX được thành lập đã tạo môi trường sản xuất quy mô lớn, tập trung và chuyên nghiệp hơn. Toàn bộ sản phẩm của các thành viên HTX nếu đạt chất lượng theo yêu cầu sẽ được thu mua với giá tại vườn 6.000 đồng/kg. Mục tiêu trong 1 năm tới, các thành viên HTX sẽ cung cấp cho Đức 800 tấn chuối/năm, tổng thu của HTX ước đạt 4,8 tỷ đồng. Sản phẩm sau khi thu hoạch sẽ được thực hiện các quy trình phân loại, rửa sạch, dấm, đóng gói bao bì, dán tem thương hiệu chuối Viba và chuyển đến nơi tiêu thụ

Khát vọng đưa chuối Viba ra thị trường quốc tế

Để tiếp nối thành công khi đã khẳng định được thương hiệu chuối Viba trên thị trường nội địa, trong thời gian tới, Đức tiếp tục phối hợp với HTX liên kết mở rộng vùng nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể xuất khẩu ra các nước trên thế giới. Để làm được điều đó, điều quan trọng nhất là phải tạo được vùng nguyên liệu thực sự chất lượng. Anh Đức đã xây dựng khu vườn ươm cây giống với diện tích 2.000 m2 để tiếp tục lai tạo, nhân bản các giống cây khỏe, chất lượng cao nhằm chủ động nguồn giống.

Đặc biệt, anh quan tâm phân công cán bộ kỹ thuật thường xuyên đến thăm các gia đình liên kết trồng chuối để trao đổi, hướng dẫn kỹ thuật và tháo gỡ khó khăn. Phát hiện kịp thời và xử lý dịch bệnh khi có dấu hiệu. Tiếp tục áp dụng phương pháp, kỹ thuật tiên tiến và KHKT vào quá trình sản xuất. Tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng để dần khắc phục yếu điểm, hạn chế.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao năng suất, chất lượng đó là hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, đảm bảo VSATTP. Hiện nay, toàn bộ sản phẩm của HTX được thu mua về xưởng để chế biến theo quy trình kỹ thuật đạt tiêu chuẩn VietGap. Hệ thống 3 phòng dấm chuối được mua bản quyền từ Mỹ với công suất tối đa 5 tấn/ngày. Quá trình bốc, xếp hàng hóa anh Đức áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí nhân công.

Trao đổi về mục tiêu trong thời gian tới, anh Trần Trung Đức cho biết: "Tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu chuối Viba trên thị trường nội địa và xuất khẩu quốc tế. Điều quan trọng nhất đối với thị trường "khó tính” nước ngoài đó là chất lượng sản phẩm. Để giải quyết vấn đề này, tôi cần làm tốt công việc tạo vùng nguyên liệu chất lượng, chế biến đúng quy trình và áp dụng KHKT vào sản xuất. Bên cạnh đó, tìm tòi cách làm hay, hiệu quả để tiết giảm chi phí nhân công, giảm giá thành sản phẩm. Một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công là làm tốt công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm đến với khách hàng. Chuối là loại quả giàu dinh dưỡng, giá thành hợp lý, được thị trường ưa chuộng. Theo kế hoạch, trong 2 năm tới, gia đình tôi sẽ mở rộng diện tích vùng nguyên liệu lên khoảng 15 ha, sản lượng chuối cung cấp cho thị trường sẽ đạt khoảng 1.000 tấn/năm. Khi đó, tôi sẽ tính đến việc xuất khẩu chuối.”

Đức Anh


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục