(HBĐT) - Chuối Viba là viết tắt của cụm từ VietNamBanana (chuối Việt Nam). Đây không chỉ là niềm tự hào và khát vọng xây dựng, khẳng định thương hiệu chuối của Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam mà khi xây dựng thương hiệu này, Trần Trung Đức mong muốn sẽ đưa chuối Việt Nam ra với thế giới. Từng bước, từng bước một, Đức đang biến mong muốn đó trở thành hiện thực.


Chuối Viba được dấm trong phòng lạnh tiêu chuẩn ở nhiệt độ 4oC nên cho hương vị, độ ngon ngọt đảm bảo, được thị trường ưa chuộng.

 

Bài toán vùng nguyên liệu và câu chuyện thành lập HTX Chuối Viba

Từng bước chuối Viba đã khẳng định được thương hiệu tại thị trường nội địa, đặc biệt là tại chuỗi siêu thị ở Hà Nội, nhà phân phối hoa quả sạch, bếp ăn công nghiệp… Vấn đề đặt ra đối với Đức hiện nay là làm sao có nguồn nguyên liệu ổn định, đảm bảo chất lượng tốt. Trong khi đó, nguồn lực của anh có hạn, bản thân anh đang phải thuê đất mở rộng diện tích. Để chủ động tạo vùng nguyên liệu đảm bảo và chất lượng, Đức đã liên kết với một số hộ gia đình có đủ điều kiện phát triển mô hình trồng chuối. Đó chính lý do HTX Chuối Viba ra đời với 20 hội viên. Theo đó, Đức sẽ hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Tuy nhiên, các hộ gia đình phải tuân thủ theo quy trình sản xuất để có năng suất cao, chất lượng. sản phẩm đảm bảo. Nhờ thế, vùng nguyên liệu đã được mở rộng trên 10 ha tại huyện Lương Sơn và Chương Mỹ, Phú Xuyên (Hà Nội).

 Chia sẻ về lý do mở rộng vùng nguyên liệu tại các địa phương khác, Trần Trung Đức cho biết: "Trong những năm gần đây, thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu, do đó thường xuyên xảy ra hạn hán vào mùa khô, ngập úng vào mùa mưa. Chính vì vậy, việc phát triển đa dạng vùng nguyên liệu sẽ giảm thiểu được thiệt hại khi xảy ra thiên tai. Trong khi đó, chất lượng sản phẩm vẫn đảm bảo khi các hộ thực hiện đúng quy trình. Năm 2017, tôi hỗ trợ 200 triệu đồng tiền giống miễn phí cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển trồng chuối cấy mô. Đối với các hộ khác sẽ cho nợ tiền giống đến khi thu hoạch sản phẩm”.

Với chiến lược xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu chất lượng cao tạo nguồn sản phẩm cung ứng cho thị trường tiêu thụ, anh Đức đã giúp đỡ nhiều gia đình cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. HTX được thành lập đã tạo môi trường sản xuất quy mô lớn, tập trung và chuyên nghiệp hơn. Toàn bộ sản phẩm của các thành viên HTX nếu đạt chất lượng theo yêu cầu sẽ được thu mua với giá tại vườn 6.000 đồng/kg. Mục tiêu trong 1 năm tới, các thành viên HTX sẽ cung cấp cho Đức 800 tấn chuối/năm, tổng thu của HTX ước đạt 4,8 tỷ đồng. Sản phẩm sau khi thu hoạch sẽ được thực hiện các quy trình phân loại, rửa sạch, dấm, đóng gói bao bì, dán tem thương hiệu chuối Viba và chuyển đến nơi tiêu thụ

Khát vọng đưa chuối Viba ra thị trường quốc tế

Để tiếp nối thành công khi đã khẳng định được thương hiệu chuối Viba trên thị trường nội địa, trong thời gian tới, Đức tiếp tục phối hợp với HTX liên kết mở rộng vùng nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể xuất khẩu ra các nước trên thế giới. Để làm được điều đó, điều quan trọng nhất là phải tạo được vùng nguyên liệu thực sự chất lượng. Anh Đức đã xây dựng khu vườn ươm cây giống với diện tích 2.000 m2 để tiếp tục lai tạo, nhân bản các giống cây khỏe, chất lượng cao nhằm chủ động nguồn giống.

Đặc biệt, anh quan tâm phân công cán bộ kỹ thuật thường xuyên đến thăm các gia đình liên kết trồng chuối để trao đổi, hướng dẫn kỹ thuật và tháo gỡ khó khăn. Phát hiện kịp thời và xử lý dịch bệnh khi có dấu hiệu. Tiếp tục áp dụng phương pháp, kỹ thuật tiên tiến và KHKT vào quá trình sản xuất. Tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng để dần khắc phục yếu điểm, hạn chế.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao năng suất, chất lượng đó là hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, đảm bảo VSATTP. Hiện nay, toàn bộ sản phẩm của HTX được thu mua về xưởng để chế biến theo quy trình kỹ thuật đạt tiêu chuẩn VietGap. Hệ thống 3 phòng dấm chuối được mua bản quyền từ Mỹ với công suất tối đa 5 tấn/ngày. Quá trình bốc, xếp hàng hóa anh Đức áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí nhân công.

Trao đổi về mục tiêu trong thời gian tới, anh Trần Trung Đức cho biết: "Tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu chuối Viba trên thị trường nội địa và xuất khẩu quốc tế. Điều quan trọng nhất đối với thị trường "khó tính” nước ngoài đó là chất lượng sản phẩm. Để giải quyết vấn đề này, tôi cần làm tốt công việc tạo vùng nguyên liệu chất lượng, chế biến đúng quy trình và áp dụng KHKT vào sản xuất. Bên cạnh đó, tìm tòi cách làm hay, hiệu quả để tiết giảm chi phí nhân công, giảm giá thành sản phẩm. Một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công là làm tốt công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm đến với khách hàng. Chuối là loại quả giàu dinh dưỡng, giá thành hợp lý, được thị trường ưa chuộng. Theo kế hoạch, trong 2 năm tới, gia đình tôi sẽ mở rộng diện tích vùng nguyên liệu lên khoảng 15 ha, sản lượng chuối cung cấp cho thị trường sẽ đạt khoảng 1.000 tấn/năm. Khi đó, tôi sẽ tính đến việc xuất khẩu chuối.”

Đức Anh


Các tin khác


Giám đốc 8X đột phá trong công nghệ chế biến cam quả

(HBĐT) - Đến thời điểm này, có thể khẳng định ở cả 2 miền Bắc, Nam vẫn chưa có cơ sở, doanh nghiệp nào thực hiện chuyển giao công nghệ chế biến các sản phẩm từ cam ngoài HTX Hà Phong tại khu I, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong. Anh Lê Văn Cương (SN 1981), Giám đốc HTX là người đã mạnh dạn, tiên phong chuyển giao công nghệ, cho ra đời những sản phẩm mới. Sản phẩm đang thu được tín hiệu tốt từ thị trường và được người tiêu dùng đón nhận.

Nghề nuôi ong mật đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Yên Bồng

(HBĐT) - Được thiên nhiên ưu đãi về điều kiện tự nhiên, khí hậu, những năm qua, nghề nuôi ong tại xã Yên Bồng (Lạc Thủy) ngày càng phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sản phẩm mật ong của nông dân xã Yên Bồng có chất lượng cao, được ưa chuộng trên thị trường, trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều gia đình.

Chàng võ sư trẻ và cuộc hành trình khởi nghiệp từ những thất bại

(HBĐT)-Có thể bây giờ nhiều người còn chưa nghe đến loại rượu "Trúc Sơn tửu”. Nhưng có lẽ, trong một tương lai không xa đây sẽ trở thành một sản phẩm mang tính đặc trưng, tiêu biểu của huyện vùng cao Đà Bắc... Nó là sản phẩm được kết tinh từ cái tâm, cái chí của chàng võ sư trẻ Ngô Bách Nhật trên con đường khởi nghiệp nơi vùng quê nghèo còn nhiều gian khó...

Người tạo dựng, đưa thương hiệu “Cà gai leo Yên Thủy” vươn xa

(HBĐT) - Chưa đến 4 năm kể từ khi đặt những bầu giống đầu tiên, vùng dược liệu cà gai leo của huyện Yên Thủy đã tăng lên hàng trăm ha. Cà gai leo được trồng đến đâu, hướng sinh kế của nông dân được mở ra, trở thành "cứu cánh” của người nghèo. Cà gai leo Yên Thủy còn đạt được dấu mốc tự hào: không chỉ vững vàng vị thế trên thị trường nội địa mà đã có mặt tại 3 thị trường ngoài nước gồm Nga, Trung Quốc, Thái Lan. Người có công tạo dựng thương hiệu và đưa dược liệu cà gai leo Yên Thủy vươn xa là anh Bùi Quý Hợi (sinh năm 1983), Giám đốc HTX nông - lâm nghiệp Bảo Hiệu.

Chiến sỹ dân quân khởi nghiệp từ 200 gốc bưởi

(HBĐT) - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Nông trường 2/9 Hòa Bình, nay là Công ty TNHH MTV 2/9 Hòa Bình, sau nhiều năm bôn ba làm ăn trong Nam, ngoài Bắc, năm 2006, anh Tạ Hữu Hậu trở về làm công nhân nông trường, tham gia vào lực lượng dân quân tự vệ đơn vị.

Khởi nghiệp từ đam mê lan rừng

(HBĐT) - Với niềm đam mê lan rừng, cách đây 8 năm, từ người làm nghề sửa xe máy và buôn bán xe máy cũ, anh Hoàng Ngọc Định ở khu 1, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) đã bỏ công việc gắn bó với mình, quyết định rẽ hướng khởi nghiệp trồng hoa lan.