(HBĐT) - Sau gần 6 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Tuân Lộ (Tân Lạc)?mới hoàn thành được 10/19 tiêu chí. Đời sống nhân dân cơ bản được cải thiện với mức thu nhập bình quân đạt 21 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo 17,2% (giảm 14,8% so với năm 2011). Tuy nhiên, xã đang gặp nhiều khó khăn trong huy động các nguồn lực để xây dựng hệ thống hạ tầng cũng như hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM.

 

Đồng chí Bùi Đình Đinh, Chủ tịch UBND xã Tuân Lộ cho biết: “Ngay sau khi triển khai xây dựng NTM, cấp uỷ Đảng, chính quyền đã tích cực tuyên truyền, vận động đến cán bộ, nhân dân nắm đuợc tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của xây dựng NTM để thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Giai đoạn 2011- 2015, xã đã huy động đuợc 1,8 tỷ đồng từ nguồn vốn của Nhà nuớc và các chương trình, dự án lồng ghép. Cùng với đó là sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân trong phong trào hiến đất làm đường giao thông. Toàn xã có 424 hộ đã hiến 39.126 m2 đất.

Đường giao thông vào khu sản xuất tại xóm Thọng, xã Tuân Lộ (Tân Lạc) phải qua suối, gây cản trở cho người dân đi lại và trao đổi hàng hoá.

 

Từ nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và nhân dân đóng góp, xã đã hoàn thành được các tiêu chí: quy hoạch và thực hiện quy hoạch, thuỷ lợi, điện, chợ nông thôn, nhà ở, thu nhập, hộ nghèo, giáo dục, hệ thống tổ chức chính trị xã hội và ANTTXH. Từ những tiêu chí đã đạt được, diện mạo nông thôn nơi đây đã đuợc cải thiện rõ rệt, chất lượng đời sống không ngừng nâng lên. Thu nhập bình quân đạt 21 triệu đồng/người/ năm. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện và nuớc sinh hoạt đạt 100%. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 95%. Toàn xã có 467/607 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 76,9%. Hệ thống nhà tạm, nhà dột nát đã được xóa bỏ hoàn toàn. 

 

Tuy nhiên, Tuân Lộ còn nhiều tiêu chí khó chưa thực hiện được vì nguồn lực hạn chế. Đơn cử như để xây dựng trạm y tế xã, trường học và nhà văn hóa đạt chuẩn theo tiêu chí NTM cần nhiều nguồn vốn mà xã không đáp ứng được. Đặc biệt, tiêu chí giao thông hiện là nỗi trăn trở của chính quyền cũng như người dân. Trục đường liên thôn, xóm bê tông hóa được 1,2 km, chiếm 22%; trục đường giao thông nội đồng của 3 xóm Thọng, Cò và Hông hiện chưa được quy hoạch xây dựng, do đó, hàng hóa nông sản của người dân làm ra gặp khó khăn khi vận chuyển đến thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó, với thuận lợi về vị trí địa lý  cách trung tâm huyện khoảng 5 km, UBND xã cách quốc lộ 6 gần 3 km nhưng người dân chưa tận dụng được lợi thế để phát triển thương mại, dịch vụ.

Đưa chúng tôi đi khảo sát thực tế, đồng chí Bùi Văn Xiên, Trưởng xóm Thọng cho biết: “Là 1 trong 3 xóm thuộc Chương trình 135, đời sống nhân dân xóm Thọng còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Hàng hoá nông sản làm ra rất khó tiêu thụ, giá thành thấp do chưa có đường vào khu sản xuất. Ngoài ra vào mùa mưa, nước lũ tràn        về khiến người dân không thể đến khu sản xuất. Mong muốn trong thời gian sớm nhất, Nhà nước quan tâm hỗ trợ làm đường giao thông nội đồng đáp  ứng nhu cầu sử dụng của 87 hộ dân trong xóm”.

 

Đồng chí Bùi Đình Đinh cho biết thêm: Trong thời gian tới, tha thiết mong muốn Nhà nước hỗ trợ kinh phí xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân. Cùng với đó, chính quyền  tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường giao thông. Ngoài ra, mong muốn các ngành chức năng xem xét tạo điều kiện giúp người dân tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi và các loại cây, con giống để phát triển kinh tế. Qua đó thúc đẩy KT- XH, đồng thời góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

 

                                                                        Đức Anh

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục