(HBĐT) - Chúng tôi đến xóm Mớ Đồi, xã Hạ Bì (Kim Bôi) đúng thời điểm bà con chăm sóc cây màu vụ đông. Các loại rau vụ đông như su hào, súp lơ, bắp cải phát triển tốt. Riêng cây khoai tây đang là mối lo của nhiều hộ dân.

 

  Người dân xóm Mớ Đồi, xã Hạ Bì (Kim Bôi) hoang mang vì khoai tây vụ đông chết hàng loạt và không có năng suất.

Đưa chúng tôi ra thăm vườn khoai tây  héo rũ, ông Bùi Văn Định, Trưởng xóm Mớ Đồi cho biết: Từ nhiều năm nay, người dân trong xóm đã trồng rau màu vụ đông. Từ 2 năm nay, nhân dân đều mua giống khoai tây do Trạm KN-KL tư vấn mua ở Thái Bình. Cả xóm có trên 40 hộ, trồng 5 ha khoai tây với gần 4 tấn giống, mỗi kg giống có giá 17.000 đồng. ước tính như mọi năm, mỗi kg giống cho thu về 15 kg khoai tây thương phẩm. Nhưng năm nay, cây khoai tây đang thời kỳ phát triển tốt thì đột nhiên héo úa. Một số hộ đã thu hoạch thì củ nhanh chóng bị thối rữa bên trong, không để được lâu.

 

Anh Bùi Văn Toan, người dân xóm Mớ Đồi có kinh nghiệm trồng khoai tây 5 năm nay chia sẻ: “Gia đình tôi có diện tích 2.000 m2, tôi đăng ký mua 2 tạ giống khoai tây từ Trạm KN-KL. Cũng như các hộ dân khác trong xóm, tôi đăng ký mua giống ở Trạm KN-KL huyện và xuống giống từ ngày 10/11/2016. Đến nay, nhìn cây khoai tây héo dần, củ thì bé chưa thể bán được. Tôi cũng như bà con trong xóm rất hoang mang và mong các cơ quan chuyên môn về kiểm tra, xác định nguyên nhân của bệnh”.

 

Theo Trưởng xóm Mớ Đồi Bùi Văn Định: Sau khi được các hộ phản ánh về tình hình sâu bệnh trên cây khoai tây, lãnh đạo xóm đã báo cáo lên Trạm Bảo vệ thực vật huyện. Trạm đã cử cán bộ về kiểm tra và cho rằng khoai tây bị loại vi khuẩn gì đó gây bệnh. Đến nay vẫn chưa thấy có kết luận để bà con có hướng khắc phục. Chúng tôi rất mong các cơ quan chuyên môn xác định nguyên nhân chính xác. Nếu do giống không đảm bảo chất lượng thì có cơ chế hỗ trợ để giảm bớt khó khăn cho bà con trên địa bàn.

 

Chủ tịch UBND xã Hạ Bì Bùi Ngọc Thảo cho biết: Cả xã trồng 6 ha khoai tây vụ đông. Trong đó 4 ha được lấy giống từ Công ty giống cây trồng Thái Bình do Trạm KN-KL cung cấp. Đến nay, 50% diện tích bị héo úa, thối rễ. Trước đây cũng đã bị hiện tượng này, song chỉ lác đác và có thể xử lý được bằng cách ủ vôi bột và bón cho cây. Xã đã làm việc với phòng NN&PTNT và Trạm KN-KL đề xuất biện pháp xử lý, xem xét và đề xuất cơ chế hỗ trợ người dân giảm thiểu thiệt hại.

 

Trao đổi với ông Trương Minh Trung, Trạm KN-KL huyện được biết: Qua kiểm tra hiện tượng cây khoai tây bị héo và chết ở xóm Mớ Đồi đã xác định đó  là bệnh héo xanh vi khuẩn trên cây khoai tây. Khi bị bệnh này,  khoai tây héo cây, củ sẽ thối và không có năng suất. Đến nay, chưa xác định cụ thể nguyên nhân gây bệnh là do nguồn giống, thời tiết hay quy trình chăm sóc cây trồng. Nguồn giống được lấy từ Công ty giống cây trồng Thái Bình - một công ty có uy tín cung cấp giống cây trồng của miền Bắc. Thực tế cũng nguồn giống trên, ở Sơn La, cây khoai tây phát triển rất tốt. Có 2 loại giống khoai tây, trong đó giống của Hà Lan ít bị chết hơn. Diện tích cây khoai tây chết chủ yếu là giống của Đức. Khoai tây trồng từ tháng 10 đến nay hơn 2 tháng, bắt đầu cho thu hoạch. Thời gian đầu cây phát triển tốt, 2 tuần gần đây cây bắt đầu bệnh và chết hàng loạt. Cũng không loại trừ nguồn bệnh phát sinh từ quá trình làm đất chăm sóc cây. Có thể người dân chủ yếu sử dụng phân chuồng, làm đất, chưa sạch nên phát sinh nguồn bệnh. Trong quá trình chăm sóc, bà con tưới nước theo rãnh, nước tới đâu lan nhanh tới đó và chết hàng loạt. Ngoài ra, thời tiết diễn biến khắc nghiệt, nhiệt độ chênh lệch lớn trong ngày cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh trên cây khoai tây.

 

                                                                                 L.C

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục