Lực lượng kiểm lâm huyện Cao Phong kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn PCCCR tại địa bàn.

Lực lượng kiểm lâm huyện Cao Phong kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn PCCCR tại địa bàn.

(HBĐT) - Bên cạnh việc duy trì hoạt động của 121/121 tổ, đội quần chúng tham gia bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) các xóm, huyện Cao Phong thành lập 1 đội cơ động PCCCR với nòng cốt là lực lượng kiểm lâm thường xuyên trực 24/24h.

 

Theo anh Nguyễn Văn Tuyển, cán bộ kỹ thuật, phụ trách PCCCR – Hạt kiểm lâm huyện, trong tình huống xảy ra cháy rừng, đội cơ động lập tức hỗ trợ và trực tiếp chỉ đạo chữa cháy rừng tại cơ sở. Tuy nhiên, trong năm 2010, kể cả ở thời điểm hanh khô như hiện nay, đội cơ động vẫn chưa lần nào phải triển khai hỗ trợ cơ sở. Nguyên do là không có vụ cháy rừng nào xảy ra trên địa bàn.

 

Tổng diện tích đất tự nhiên toàn huyện hiện nay là 25.454,77 ha, trong đó có 8.375,44 ha đất có rừng (rừng tự nhiên có 4.181,20 ha, rừng trồng hiện có 4.194,24 ha). Nhân dân các xã, thị trấn trong những năm gần đây đã đẩy mạnh công tác bảo vệ và phát triển rừng, nhờ đó, diện tích rừng trồng mới ngày càng mở rộng với gần 1.700 ha rừng đã có trữ lượng, trên 1.940 ha rừng chưa có trữ lượng. Yên Thượng, Yên Lập, Bắc Phong, Bình Thanh, Tân Phong, Xuân Phong là những xã có diện tích rừng sản xuất lớn nhờ ý thức bảo vệ rừng, nhận thức nguồn lợi kinh tế rừng trong nhân dân ngày càng được nâng cao. Ngoài ra có 4 chủ rừng  lớn gồm tổ chức D&G, Lâm nghiệp Kỳ Sơn, Bộ CHQS tỉnh, Trại giam Công an tỉnh.

 

Cùng với phát triển rừng, công tác PCCC được đặt ra. Để hạn chế mức thấp nhất thiệt hại khi có cháy rừng xảy ra, đảm bảo bảo vệ và phát triển vốn rừng hiện có, các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chủ rừng đã xây dựng, kiện toàn, củng cố và duy trì hoạt động của ban chỉ huy những vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng, PCCCR. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo phương án đã xây dựng. Chuẩn bị phương tiện, lực lượng sẵn sàng dập đám cháy và sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ, phân công phòng cháy 24/24h vào những ngày có cấp dự báo cháy rừng cao.

 

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thuỷ văn, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Để sẵn sàng, chủ động PCCCR, các phương án PCCCR đã được huyện triển khai, tổ chức thực hiện ngay từ đầu mùa hanh khô 2010 – 2011. Cụ thể, Ban chỉ huy những vấn đề cấp bách trong bảo vệ và PCCCR huyện đã được kiện toàn. UBND huyện ra chỉ thị tăng cường các biện pháp PCCCR. 13/13 xã, thị trấn phân vùng điểm cháy, lên kế hoạch cho từng vùng trọng điểm, hoàn thiện phương án bảo vệ rừng và PCCCR. Riêng với rừng trồng mới có nguy cơ cháy cao, các chủ rừng đưa ra nhiều tình huống và cách xử lý PCCCR. Một trong những phương án quan trọng hàng đầu là tuyên truyền công tác quản lý và bảo vệ rừng, PCCCR đã được lực lượng cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn tích cực tuyên truyền tại các xóm, bản. Đến thời điểm này đã có 13.908 lượt người được tuyên truyền, hướng dẫn đốt lại nương cũ, chuẩn bị đất trồng rừng và đề phòng sử dụng lửa trong rừng, canh tác nương rẫy.

           

Ông Nguyễn Thượng Hiền – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: Các biện pháp PCCCR đã được chính quyền các cấp, cơ quan chức năng tập trung chỉ đạo, tăng cường, đặc biệt vào mùa hanh khô. Trong đó, chú trọng kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn PCCCR, xử lý thực bì để làm nương hoặc trồng rừng trong nhân dân. Tăng cường quản lý và bảo vệ rừng, quản lý lâm sản tại các khu vực giáp ranh như vùng Yên Thượng, Yên Lập, các cửa lối vào rừng. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động nhân dân, cán bộ, công nhân, viên chức chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng, tổ chức kiểm tra, chăm sóc, bảo vệ những diện tích rừng mới trồng. Lực lượng kiểm lâm cũng tổ chức kiểm tra, truy quét những cá nhân, tổ chức phá rừng, đốt rừng trái phép, các cơ sở mua bán, tiêu thụ gỗ, các loại động vật rừng hoang dã, trái phép. Trong năm đã bắt giữ tổng số 16 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng gồm 3 vụ phá rừng, 1 vụ vi phạm về PCCCR, 12 vụ vận chuyển lâm sản trái pháp luật.

 

 

 

                                                                                     Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục