Từ vốn vay ưu đãi, hộ ông Nguyễn Văn Đoàn, xóm Dụ 6, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, thu nhập gần 40 triệu đồng/năm.

Từ vốn vay ưu đãi, hộ ông Nguyễn Văn Đoàn, xóm Dụ 6, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, thu nhập gần 40 triệu đồng/năm.

(HBĐT) - Quyết định số 31/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã và đang tạo điều kiện cho các hộ gia đình sản xuất, kinh doanh (SXKD) vùng khó khăn được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước, với nhiều chính sách ưu đãi thiết thực, mở ra cơ hội mới để người dân phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương. Sau gần 7 năm thực hiện chương trình của NHCSXH tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào nhiệm vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng nông thôn theo hướng sản xuất gắn với thị trường, xây dựng cơ sở hạ tầng, xóa nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân một cách bền vững.

 

Cùng cán bộ tín dụng NHCSXH huyện Kỳ Sơn, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình ông Nguyễn Văn Đoàn ở xóm Dụ 6, xã Mông Hóa. Gia đình ông Đoàn có 4 khẩu, nhờ chăm chỉ làm ăn, gia đình ông thuộc diện có của ăn, của để trong xóm. Ông Đoàn cho biết, cách đây chục năm, gia đình ông trồng rừng nhưng không đầu tư, chăm sóc nên nên cây không phát triển, chỉ thu 6-7 triệu đồng/ năm. Số tiền ấy tính ra không có lãi so với chu kỳ trồng rừng nên chuyển sang đầu tư mua máy xát phục vụ bà con trong xóm và chăm nuôi. Hiện, trong chuồng nhà ông nuôi 10 con lợn thịt, 8 con trâu cho thu nhập từ 30-40 triệu đồng/năm. Năm 2012, gia đình ông được vay vốn ưu đãi từ chương trình SX-KD với 28 triệu đồng, cùng với vốn tự có, gia đình ông đầu tư vào rừng keo có diện tích 1 ha sắp đến kỳ thu hoạch, hứa hẹn cho thu nhập khoảng 70 triệu đồng.

 

Ông Nguyễn Đức Thiêu, Tổ trưởng tổ TK&VV xóm Dụ 6, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) cho biết: tổ có 35 thành viên, hiện thực hiện 6 chương trình tín dụng với dư nợ 770 triệu đồng, trong đó, dư nợ chương trình SX-KD đạt cao nhất 366 triệu đồng với 17 hộ vay vốn. Các hộ này đều sử dụng đồng vốn có hiệu quả, hàng tháng đều trả lãi đúng định kỳ, không có hộ nợ quá hạn, không có hiện tượng xâm tiêu vốn. Hiện nay, ngân hàng mới cho vay bình quân mỗi hộ 30 triệu đồng, trong thời gian tới, nhiều hộ đề nghị cho vay tăng lên 50-100 triệu đồng mới đủ sức đầu tư, mở rộng sản xuất...

 

Giám đốc NHCSXH huyện Kỳ Sơn Nguyễn Phú Vị cho biết: Chương trình tín dụng SX-KD vùng khó khăn của huyện có dư nợ cao nhất gần 40 tỉ đồng và đã có 1.866 hộ ở 9 xã vay để chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả, mua giống phân bón phục vụ SX-KD, buôn bán nhỏ; đầu tư mua các loại máy cơ giới như máy cày, máy tuốt, máy bơm... Nhờ đó đã xuất hiện nhiều mô hình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn, đem lại hiệu quả kinh tế cao giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác vươn lên XĐ-GN và làm giàu chính đáng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện từ 6,27% (năm 2012) xuống còn 5,62% (năm 2013).

 

Giám đốc NHCSXH tỉnh Vũ Đình Đoài cho biết: Những năm qua, NHCSXH tỉnh và các phòng giao dịch tại các huyện, thành phố trong tỉnh luôn là địa chỉ tin cậy, đồng hành cùng bà con các dân tộc trong tỉnh. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đã được đầu tư cho vay đúng đối tượng hưởng thụ thông qua việc bình xét công khai, dân chủ từ cơ sở. Việc thực hiện cơ chế, chính sách cho vay ưu đãi thông qua 4 tổ chức chính trị - xã hội, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2.925 tổ tiết kiệm và vay vốn đang cùng NHCSXH đưa nguồn vốn đến với các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ được tiếp cận nguồn vốn thuận lợi. Trong 11 chương trình tín dụng ưu đãi mà NHCSXH đang triển khai, chương trình tín dụng cho hộ SX-KD vùng khó khăn có dư nợ cao thứ 2 sau chương trình cho vay hộ nghèo với dư nợ đạt 340.035 triệu đồng với hơn 32.000 hộ dân được vay vốn, tạo việc làm, XĐ-GN, góp phần ổn định KT-XH ở các địa phương trong tỉnh. Từ nguồn vốn cho vay SX-KD ở vùng khó khăn đã đem lại hiệu quả KT-XH lớn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, giúp người dân từng bước tiếp cận với kinh tế thị trường, có việc làm và từng bước vươn lên làm giàu chính đáng.

 

 

                                                                               Đinh Thắng

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục