(HBĐT) -Thị trấn Mai Châu (Mai Châu) bấy lâu nay được giới lữ hành, những người đam mê du lịch ví như bông hoa giữa núi rừng Tây Bắc. Với cảnh quan tự nhiên đẹp, nhiều bản làng dân tộc đậm bản sắc truyền thống, thị trấn là điểm đến của nhiều du khách. Tháng 12/2017, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch để nâng tầm đô thị thị trấn Mai Châu từ loại V lên đô thị loại IV vào năm 2020. Cấp ủy, chính quyền huyện Mai Châu đang dành nhiều quan tâm, đầu tư nhằm tạo diện mạo mới cho thị trấn Mai Châu.



Các tuyến ngõ thuộc thị trấn Mai Châu (Mai Châu) từng bước được chỉnh trang, nâng cấp phục vụ phát triển du lịch.

Để mở rộng không gian khu vực thị trấn xứng tầm đô thị, tháng 5/2016, huyện Mai Châu đã công bố quyết định phê duyệt Đề án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 thị trấn Mai Châu đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035. Theo quy hoạch mới, hướng phát triển không gian thị trấn sẽ theo mô hình đô thị tập trung, phát triển theo trục đường song song với quốc lộ 15 là chủ đạo, lấy quốc lộ 6 và quốc lộ 15 là giao thông đối ngoại chính của huyện. Diện tích điều chỉnh quy hoạch thị trấn là 4.640,93 ha, trong đó 1.029 ha điều chỉnh quy hoạch, 3.611,93 ha quy hoạch mở rộng. Với quy hoạch mới, thị trấn Mai Châu sẽ có điểm giáp ranh với các xã: Đồng Bảng, Mai Hạ, Pù Bin, Thung Khe, Noong Luông, Nà Phòn và Nà Mèo của huyện.

Qua giám sát việc tổ chức, triển khai thực hiện chương trình nâng cấp đô thị thị trấn Mai Châu, đồng chí Hà Công Nghị, Phó Chủ tịch HĐND huyện Mai Châu chia sẻ: Với quỹ đất rộng (sau quy hoạch), thị trấn Mai Châu sẽ có thêm điều kiện đầu tư nguồn lực để phát triển không gian các khu dịch vụ đô thị. Theo quy hoạch mới, các công trình công cộng phục vụ như nhà văn hoá, triển lãm trưng bày, khu vui chơi thiếu nhi, trung tâm thương mại, siêu thị, các cơ quan hành chính... được xây dựng đồng bộ. Không gian các khu dân cư tập trung thị trấn Mai Châu sẽ được triển khai theo mô hình lấy lõi cây xanh và công trình công cộng như nhà văn hoá, sân chơi thiếu nhi, nhà trẻ làm hạt nhân. Huyện cũng dự kiến di dời ra khỏi khu đô thị các cơ sở sản xuất ô nhiễm như lò mổ, các cơ sở gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến môi trường nước và không khí. Chuyển đổi các quỹ đất sau khi di dời thành công viên cây xanh, bến bãi đỗ xe cùng các tiện tích công cộng chất lượng cao. Việc phát triển không gian của thị trấn được triển khai trên tinh thần tôn trọng và bảo tồn cấu trúc đô thị cũ, tạo thành một trung tâm có bản sắc đặc trưng và đa năng…

Với quyết tâm nâng tầm cho đô thị, những năm gần đây, việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất ở khu vực thị trấn Mai Châu được thực hiện đúng theo quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt. Các tổ tuyên truyền của Ban chỉ đạo nâng cấp đô thị của huyện phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức các buổi tuyên truyền đến khu, xóm và người dân kịp thời về chủ trương, chính sách liên quan đến công tác quy hoạch và trật tự đô thị. Hiện tại, huyện Mai Châu có 3 trụ sở đang trong quá trình giải phóng mặt bằng và xây dựng trụ sở ra địa điểm quy hoạch mới gồm: Bảo hiểm xã hội, Chi cục Thuế, Công an huyện. Việc sử dụng đất tuân thủ quy hoạch đô thị và các văn bản pháp luật về đất đai theo quy định. Tiến độ thực hiện các dự án theo quy hoạch cũng được thực hiện đúng thời gian quy định, không có dự án chậm tiến độ. Đến nay có các dự án đang thực hiện như: Công trình đường nối từ quốc lộ 15 đối diện cổng UBND huyện đi chân núi Pù Tọc, được thực hiện theo Quyết định số 1942/QĐ-UBND ngày 10/10/2017 của UBND tỉnh; công trình trụ sở làm việc Chi cục Thuế, Công an huyện Mai Châu. Đã bàn giao đất trụ sở làm việc Bảo hiểm xã hội huyện (0,31ha); khu nghỉ dưỡng Mai Châu Mountain View (khu Chiềng Châu, xã Chiềng Châu), diện tích 1,29 ha; xây dựng khu thương mại dịch vụ Hợp Thủy, diện tích 0,16 ha; cửa hàng kinh doanh thương mại dịch vụ du lịch văn hóa khu Bản Lác 0,21 ha... 

Có sự chỉ đạo quyết liệt và ý chí quyết tâm từ cấp ủy Đảng, chính quyền đến các tầng lớp nhân dân, tuy nhiên, việc chuẩn bị các điều kiện để nâng hạng cho đô thị thị trấn Mai Châu hiện đang gặp khó vì thiếu nguồn kinh phí. Cụ thể: thiếu kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị; chưa có nguồn kinh phí để cắm mốc, quản lý mốc giới quy hoạch chi tiết dẫn đến khó quản lý quy hoạch khu trung tâm...

Để thị trấn Mai Châu sớm đạt được các tiêu chí đối với đô thị loại IV, UBND huyện Mai Châu đã đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành quan tâm: bố trí lồng ghép các nguồn vốn sử dụng từ ngân sách Nhà nước và nguồn vốn khác cho đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại khu trung tâm thị trấn Mai Châu. Đề nghị Công ty Điện lực Hòa Bình bố trí kinh phí xây dựng lại trụ sở  Điện lực Mai Châu theo quy hoạch. Với sự trợ giúp từ UBND và các sở, ngành của tỉnh sẽ giúp huyện Mai Châu gỡ khó cho lộ trình chỉnh trang, nâng cấp đô thị.


                                                                                  Thúy Hằng

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục