Người dân bản Văn tích cực phát huy nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

Người dân bản Văn tích cực phát huy nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

(HBĐT) - Nhận thức rõ những lợi ích, tiềm năng to lớn của nền văn hoá dân tộc trong phát triển kinh tế, văn hoá, du lịch, thời gian qua, Bản Văn, thị trấn Mai Châu đã có nhiều những hoạt động tích cực để khơi dậy tinh thần bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá dân tộc trong đông đảo các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, phát triển kinh tế xã hội.

 

Là người trực tiếp làm ra các sản phẩm truyền thống, chị Hà Thị Thuý cho biết: Ở bản Văn có những nét đặc trưng, sắc thái riêng của người dân tộc Thái ở huyện Mai Châu nên đã thu hút được không ít khách đến thăm quan, du lịch. Mỗi khi khách dừng chân ở bản, người dân có thể cung cấp những dịch vụ khác nhau như: phòng nghỉ, nấu ăn, hướng dẫn công việc nhà nông, hoặc giới thiệu và bán những sản phẩm lưu niệm làm từ mây tre đan, các sản phẩm thổ cẩm hoặc biểu diễn nghệ thuật dân gian. Đặc biệt, nếu du khách muốn tìm hiểu nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Thái thì người dân ở trong bản sẽ hướng dẫn dệt thử thổ cẩm trên khung cửi, sau đó có thể mua những tấm vải về làm quà lưu niệm…

   

Anh Lê Thanh Hải, hướng dẫn viên du lịch của một Công ty du lịch ở Hà Nội cho biết: Hầu như tháng nào tôi cũng dẫn khách đi các tour du lịch tới những bản làng xôi, nơi có đồng bào các dân tộc sinh sống ở tỉnh Hoà Bình, vì đại đa số du khách, đặc biệt là người nước ngoài rất ưa chuộm loại hình du lịch này. Khi đi thăm quan họ được ngắm cảnh thiên nhiên còn hoang sơ, được tận mắt chứng kiến những phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc và hoà mình vào không khí trong lành, cùng ăn, cùng ở với nhười dân bản địa, để khám phá những điều mới lạ mà đất nước và địa phương họ không có.

 

Một khách du lịch người Pháp cho biết: Khi đến với đồng bào dân tộc ở Bản Văn chúng tôi đã cảm nhận được sự chân tình, mến khách của người dân nơi đây. Mặc dù tiếng nói và ngôn ngữ khác nhau nhưng qua một cử chỉ trào hỏi, một chén nước chè xanh, một chén rượi tự nấu được chủ nhà đem ra mời khách đã chứa đựng và thể hiện biết bao tình cảm chân thành và mộc mạc trong ứng xử, giao tiếp, trong đãi khách. Trong thời gian du lịch ở Bản Văn, điều ấn tượng nhất với du khách đó là được cùnh tham gia vào sản xuất, lao động với người dân, cùng chế biến những món ăn dân dã và thưởng thức nó trong một không khí của làng quê.

 

Bà Lò Thị Thành, Bí thư chi bộ Bản Văn cho biết: Hiện nay bản văn có tổng số 95 hộ gia đình với 734 nhân khẩu và 100% người dân là người dân tộc thái. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương người dân Bản Văn đã có định hướng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từ việc vận động bà con tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, tận dụng khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng sẵn có tại địa phương như trồng các loại cây ngô, cây lúa, cây ăn quả các loại trên đất dốc và chăn nuôi gia súc, gia cầm đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho mỗi gia đình. Ngoài việc phát triển kinh tế từ chăn nuôi, trồng trọt bà con nông dân trong bản còn tập trung vào việc khai thác tiềm năng du lịch làng bản và làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

 

Thông qua các hoạt động phát triển du lịch cộng đồng, bà con nhân dân trong bản đã có cơ hội khai thác, tiêu thụ các sản phẩm thủ công, tận dụng nguyên liệu sẵn có phục vụ du lịch và từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Năm 2009, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5 hộ, mức thu nhập bình quân đạt 6 triệu đồng 1 người/năm.    

 

Ông Lò Văn Tuấn, Trưởng phòng VH-TT-DL huyện Mai Châu cho biết: Xác định rõ tầm quan trọng của văn hoá đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá – xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch, những năm qua, huyện Mai Châu luôn chú trọng sưu tầm, bảo tồn, làm giàu và phát huy nét đẹp văn hoá mang đậm bản sắc dân tộc. Ngoài các bản đã và đang phát huy hiệu quả như: Bản Văn, Bản Lác…ở thị trấn Mai Châu, gần đây huyện đã đưa một số làng tiêu biểu vào làm điểm du lịch, mở ra hướng đi mới trong khai thác, bảo tồn văn hoá truyền thống để văn hoá ngày càng gắn với đời sống xã hội.

 

Với những nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, sưu tầm và bảo tồn các di sản văn hoá vật thể và phi vật thể mà huyện Mai Châu đang thực hiện đã góp phần phát huy được thế mạnh du lịch của mình trong lòng đông đảo du khách thập phương, đồng thời ngày càng quảng bá sâu rộng hình ảnh, vị thế, tiềm năng văn hoá, du lịch của địa phương.

 

                                                                           Hoàng Huy

 

Các tin khác


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục