Tuy là một sân chơi điện ảnh dành cho những người trẻ, nhưng Liên hoan phim ngắn trên mạng - YxineFF 2010 cũng có thể nhìn nhận như là một sự kiện góp phần làm đời sống điện ảnh nước ta năm 2010 thêm phong phú.

 
Marcus Mạnh Cường Vũ (thứ hai từ phải sang) cùng ba đạo diễn trẻ đoạt giải YxineFF 2010 là Đỗ Đăng Thường, Bùi Quốc Thắng, Vũ Ngọc Phượng.     Ảnh: V.M.C
Marcus Mạnh Cường Vũ (thứ hai từ phải sang) cùng ba đạo diễn trẻ đoạt giải YxineFF 2010 là Đỗ Đăng Thường, Bùi Quốc Thắng, Vũ Ngọc Phượng. Ảnh: V.M.C

Sau khi YxineFF kết thúc, chúng tôi có cuộc phỏng vấn anh Marcus Mạnh Cường Vũ - Trưởng ban Tổ chức của YxineFF, cũng là người phụ trách diễn đàn điện ảnh Yxine.com.

Tiệc phim đã kết thúc, với tư cách là Trưởng ban Tổ chức, điều gì làm anh hài lòng nhất? Và chưa hài lòng?

 - Sau 7 tháng diễn ra của YxineFF 2010, cùng nhiều tháng trước đó chuẩn bị cho việc ra mắt dự án, điều làm tôi hài lòng nhất là mình đã tìm được những người đồng hành tuyệt vời. Họ đã cùng tôi đi đến cái đích đầu tiên của chặng đường dài, vì sự phát triển của điện ảnh Việt Nam. Thiếu sự hỗ trợ hết mình của họ, tiệc phim YxineFF 2010 đã không thể có được những trái ngọt của mùa đầu tiên như hôm nay. Điều làm tôi chưa hài lòng là vấn đề truy cập và xem phim khá khó khăn... Tuy điều này nằm ngoài sự kiểm soát của tôi, nhưng tôi vẫn cảm thấy có lỗi với khán giả từ trong nước, họ thường phải rất kiên nhẫn mới có thể xem được các bộ phim vì lý do kỹ thuật đã nêu. Tôi hy vọng trong tương lai, vấn đề này sẽ được giải quyết.

Ba tiêu chí “rung cảm, độc đáo, nhân văn“ là thước đo chung để đánh giá về phim tham dự tiệc phim. Với từng thành viên Ban giám khảo, tiêu chí này ắt được cảm nhận theo một cách khác nhau. Vậy tiếng nói chung đã được tìm thấy ra sao?

 - Trước hết, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến đạo diễn Việt Linh, nhà văn Hồ Anh Thái, nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn, nhà báo Lê Hồng Lâm và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - thành viên Ban giám khảo. Tôi thật sự cảm động khi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và làm việc hết mình của họ. Tiếng nói chung của họ có lẽ đạt được nhờ vào sự chuyên nghiệp, tình yêu vô vụ lợi và mong muốn cháy bỏng của họ dành cho sự phát triển của điện ảnh trẻ. Một giải thưởng sẽ được tôn trọng, khi những người chọn ra nó đại diện được nhiều chiều hướng và ý kiến của các ngành nghệ thuật, của dư luận xã hội.

Sau giải thưởng là gì - với Ban tổ chức và với những người làm phim trẻ nhận giải thưởng YxineFF2010?

- Với Ban tổ chức, điều chắc chắn là chúng tôi có động lực thúc đẩy để đi tiếp. Chúng tôi chắc chắn còn rất nhiều thiếu sót trong quá trình thực hiện và điều quan tâm của chúng tôi là làm sao để có thể làm tốt hơn ở những kỳ tiệc phim tiếp theo. Với những người làm phim trẻ, tôi hy vọng rằng các bạn đoạt giải sẽ cảm thấy được động viên và giải thưởng sẽ như là một cột mốc đầu tiên để tiếp tục phấn đấu trong sự nghiệp lâu dài. Giá trị tài chính của phần thưởng tuy nhỏ, nhưng giá trị tinh thần chắc sẽ lớn lao. Nếu như giải thưởng của YxineFF 2010 giúp cho bạn duy trì được tình yêu với điện ảnh, thì đó là niềm hạnh phúc và mục tiêu của chúng tôi. Còn các nhà làm phim có phim trình chiếu tại YxineFF 2010, nhưng không được chọn tranh giải hay đoạt giải, tôi mong rằng các bạn không thất vọng, bởi việc bạn góp mặt đã là một niềm vui và sự tự hào.

Điều lớn nhất mà tiệc phim mang lại cho chính anh - Trưởng ban Tổ chức và cộng đồng những người trẻ có ham muốn làm phim?

 - Với cá nhân tôi, điều lớn nhất là tôi đã được sống giấc mơ đời mình với YxineFF. Tôi từng luôn mơ ước sẽ tổ chức được một liên hoan phim và nay điều này đã thành sự thật, dù còn ở quy mô rất nhỏ. Hầu như tất cả thời gian còn lại trong một ngày của tôi, ngoại trừ việc giảng dạy và nghiên cứu tại trường đại học, tôi đã dành cho YxineFF rồi. Tôi hy vọng rằng, năm tới, dự án của chúng tôi sẽ nhận được tài trợ đủ để cho một số bạn chủ chốt của dự án có được một mức lương tượng trưng để có thể gắn bó hơn với dự án, chăm lo được tốt hơn nữa dự án. Với cộng đồng, YxineFF có thể là một địa chỉ văn hoá, một sân chơi thể hiện tài năng và nhiệt huyết, một bước đệm trong sự nghiệp. Điều lớn nhất là các bạn được sống thật, được chia sẻ cảm xúc của mình với người khác qua một thứ ngôn ngữ dễ hiểu là điện ảnh. Dù thế nào, con đường tuy đã được khai mở ở đoạn đầu, nhưng phía trước, vẫn còn nhiều gian nan...    

     

                                                                                Theo LaoDong

 

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục