Cảnh trong phim Mùi cỏ cháy.

Cảnh trong phim Mùi cỏ cháy.

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, Liên hoan phim Việt Nam (LHPVN) lần thứ 17 do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Phú Yên phối hợp tổ chức sẽ khai mạc tại TP Tuy Hòa. Cho đến lúc này, công tác chuẩn bị để có một kỳ liên hoan ý nghĩa đang gấp rút được hoàn tất.

 

Liên hoan còn là dịp để những người công tác trong lĩnh vực nghệ thuật thứ bảy nhìn lại chặng đường bốn thập kỷ liên hoan (1971 - 2011) và là cơ hội để lấy lại niềm tin của công chúng sau những yếu kém về quản lý tại Cục Ðiện ảnh thời gian vừa qua.

Với tiêu chí "Vì một nền điện ảnh Việt Nam đổi mới và hội nhập", liên hoan lần này quy tụ hơn 100 tác phẩm của 30 cơ sở điện ảnh trên cả nước gồm 17 phim truyện nhựa, năm phim truyện vi-đê-ô, mười phim tài liệu nhựa, 52 phim tài liệu vi-đê-ô, tám phim khoa học và 16 phim hoạt hình. Kỳ Liên hoan nào cũng vậy, phim truyện nhựa là thể loại được công chúng kỳ vọng nhiều nhất, vì vậy cuộc cạnh tranh giữa 17 bộ phim sẽ mang đến cho liên hoan không khí sôi động, hấp dẫn. Bên cạnh những bộ phim đề tài lịch sử từng giành được một số giải thưởng điện ảnh như: Long thành cầm giả ca của Công ty TNHH một thành viên Phim Giải Phóng, Nhìn ra biển cả của Hãng phim Hội Ðiện ảnh Việt Nam, Tây Sơn hào kiệt của Công ty TNHH Hãng phim Lý Huỳnh, Vượt qua bến Thượng Hải của Hãng phim Hội Nhà văn... là hơn một nửa tác phẩm của các hãng phim tư nhân dự giải gồm: Cánh đồng bất tận; Cô dâu đại chiến; Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt; Những nụ hôn rực rỡ của Công ty TNHH Bình Hạnh Ðan (BHD), Công chúa Teen và Ngũ hổ tướng; Thiên sứ 99 của Công ty cổ phần đầu tư giải trí Phước Sang, Khi yêu đừng quay đầu lại của Công ty cổ phần phim Thiên Ngân, Ðể mai tính của Công ty cổ phần đầu tư giải trí Người dậy sớm. Sự góp mặt của nhiều đơn vị sản xuất phim tư nhân tại Liên hoan năm nay hy vọng sẽ mang đến cho ngày hội điện ảnh lần này một diện mạo mới với những khuynh hướng sáng tạo khác biệt, đa dạng về đề tài, chứa đựng hơi thở của cuộc sống. Tất cả các tác phẩm tham dự Liên hoan sẽ được trình chiếu tại rạp Hưng Ðạo và Trung tâm Văn hóa Diên Hồng; Nhà Văn hóa Lao động; Phòng Ða ngôn ngữ thuộc khu du lịch Công ty cổ phần Thuận Thảo. Ðể đáp ứng nhu cầu của đông đảo công chúng yêu điện ảnh Phú Yên, nhiều bộ phim không dự giải năm nay sẽ được trình chiếu trên màn hình LED tại Quảng trường 1-4.

Ngoài việc biểu dương các tác phẩm điện ảnh Việt Nam mang đậm bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo và vinh danh các nghệ sĩ điện ảnh có thành quả nghệ thuật nổi bật trong thời gian từ sau LHPVN lần thứ 16 đến nay, Liên hoan sẽ giới thiệu đến công chúng những tác phẩm mới của điện ảnh Việt Nam, tạo cơ hội tiếp xúc, đối thoại, giao lưu giữa các nghệ sĩ, nhà làm phim với khán giả, góp phần tìm hiểu về nhu cầu và thị hiếu điện ảnh của công chúng. Ðây cũng là dịp để các nghệ sĩ cùng bàn thảo, nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp trong sáng tác, sản xuất và phổ biến tác phẩm điện ảnh, thúc đẩy sự phát triển bền vững của điện ảnh Việt Nam. LHPVN lần thứ 17 là một trong những hoạt động văn hóa đặc biệt, hưởng ứng năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, là cơ hội để giới thiệu, quảng bá nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc thông qua các tác phẩm điện ảnh. Trong khuôn khổ hoạt động của Liên hoan phim, ngoài lễ khai mạc và bế mạc sẽ có triển lãm "Bốn thập kỷ LHPVN", tọa đàm "Ðiện ảnh Việt Nam - Thực trạng và giải pháp"; giao lưu giữa nghệ sĩ với các chiến sĩ Trung đoàn Không quân 910 với sinh viên Trường đại học Phú Yên, với khán giả, đồng bào các dân tộc tại thị trấn Sông Hinh. Ðặc biệt tại Liên hoan năm nay, các nghệ sĩ điện ảnh sẽ làm từ thiện tại Trường trẻ em khuyết tật Niềm Vui, TT Bảo trợ xã hội và chăm sóc người có công...

Ban tổ chức LHPVN lần thứ 17 cho biết, năm nay sẽ chỉ có ba hội đồng giám khảo dành cho phim truyện nhựa, phim tài liệu và khoa học, phim hoạt hình thay vì bốn hội đồng giám khảo như các kỳ Liên hoan trước. Khung giải thưởng dành cho mỗi thể loại tham dự Liên hoan gồm: một Bông sen Vàng, hai Bông sen Bạc, hai giải thưởng của Ban giám khảo. Sau nhiều năm bị đứt quãng, Liên hoan năm nay sẽ tôn vinh những người làm âm thanh xuất sắc nhất. Hy vọng, Liên hoan sẽ chọn được những tác phẩm, nghệ sĩ thật sự xứng đáng, đáp ứng lòng mong mỏi của công chúng và những nghệ sĩ tâm huyết với nền điện ảnh nước nhà.

 

                                                  Theo Nhan Dan

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục