Vườn hoa cúc của gia đình ông Trần Văn Bổng, xóm Tân Lập 2 vào kỳ thu hoạch rộ.

Vườn hoa cúc của gia đình ông Trần Văn Bổng, xóm Tân Lập 2 vào kỳ thu hoạch rộ.

(HBĐT) - Làng hoa Trung Minh những ngày cận Tết đẹp rực rỡ, nông dân tấp nập vun xới, chăm hoa. Người bán buôn tìm đến Trung Minh đặt hàng. Người dân sành hoa cũng đến để ngắm và lựa chọn những nhành hoa mà mình yêu thích. Trung Minh từ lâu đã trở thành làng hoa xuân. Hoa được trồng trên ruộng nước, ven đất bãi, trước cửa nhà.

 

Cùng chị Đinh Thị Lý, công chức văn phòng xã Trung Minh (TP Hòa Bình), chúng tôi đến thăm gia đình ông Trần Văn Bổng, phố Tân Lập 2. Nhà ông Bổng có trên 1.000 m2 đất, luân phiên trồng cúc và các loại hoa phục vụ bà con thành phố Hòa Bình. Các luống hoa thẳng tắp, chỗ đang nảy mầm, nơi hé nụ còn ướt sương đêm. Sắc hoa cúc đại đóa vàng rực cả khu vườn. Dừng tay vun xới luống hoa, ông Bổng cho biết: Mùa nào thức nấy, mấy tháng nay, gia đình trồng chủ yếu là hoa cúc phục vụ ngày rằm, mùng một và dịp Tết Nguyên đán 2016. Trồng hoa cúc khoảng 3 tháng có thể cho thu hoạch. Những người buôn vào tận vườn để thu mua. Cũng có nhiều khách yêu hoa vào tận nơi để mua được những bông hoa đẹp, bền lâu. Nhiều người muốn đến chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc bên hoa.

 

Chị Lê Thị Bình, người có cả chục năm buôn bán hoa ở vùng đất Trung Minh đang miệt mài thu hoa chia sẻ: Trung Minh trồng hoa khá tập trung, từ một vài hộ, đến nay, hầu như nhà nào cũng trồng hoa. Hộ trồng ít trước cửa vài m2, hộ nhiều tới cả hàng trăm, hàng nghìn mét. Đối với người dân Trung Minh, trồng hoa không chỉ để phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, tạo thêm thu nhập mà còn là nét văn hóa trong đời sống, sinh hoạt. Nâng niu những bó hoa cúc vàng rực rỡ, chị Bình cho biết: Trung Minh đẹp nhất là vào mùa cận Tết. Hoa muôn sắc rực rỡ vào xuân, chỗ vàng rực hoa cúc, tinh khôi hoa cúc trắng. Muôn màu thược dược, lay ơn, hoa bướm, violet... ngát hương hồng ta. Riêng hoa cúc cũng có đến hàng chục loại như cúc pha lê, cúc thạch tím, cúc chi đỏ, chi xanh... Thị trường hoa Trung Minh chủ yếu là TP Hòa Bình. Giá mua tận vườn đối với cây cúc đẹp 5.000 đồng. Hoa bán dần từ Tết đến rằm tháng giêng.

 

Xã Trung Minh có khoảng 500 hộ làm nông nghiệp, trong đó có khoảng 100 hộ trồng hoa. Người dân Trung Minh đã trồng hoa vài chục năm nay, trong đó tập trung ở phố Tân Lập 1, Tân Lập 2 và xóm Chu với khoảng 2 ha. Thu nhập từ trồng hoa đạt hàng trăm triệu đồng. Đồng đất phù sa ven sông Đà ở Trung Minh phù hợp với trồng hoa. Sắc hoa Trung Minh vừa rực rỡ muôn màu vừa tinh khôi, thánh thiện.  Người dân Trung Minh thật thà, chịu thương, chịu khó. Luôn tìm tòi, học hỏi để nâng cao trình độ thâm canh hoa. Theo chị Lý, trồng hoa cúc 10 ngày là phải thắp bóng điện để cây mọc cao và nở muộn vào đúng dịp Tết. Chị Đinh Thị Tiếp, xóm Chu cũng tận dụng diện tích vườn nhà trồng hoa cúc và hoa  lay ơn. Theo chị Tiếp, trước đây, gia đình chị chỉ trồng hoa cúc. Được sự hỗ trợ giống hoa từ người bà con ở Đà Lạt, 2 năm nay, chị học hỏi trồng thêm hoa lay ơn đỏ. Tuy chăm sóc khó hơn nhưng bù lại giá bán lại cao hơn trồng hoa cúc. Hiện nay, giá bán tại vườn từ 6.000 - 8.000 đồng/cành. Làng hoa Trung Minh những ngày cận Tết rộn rã niềm vui. Trồng hoa đang trở thành một  nét văn hóa làm đẹp cho đời của người dân nơi đây.

 

 

                                                                       Hương Lan

 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục