(HBĐT) - Nhắc đến cây nhãn Hương Chi ở huyện Kim Bôi ai cũng nghĩ đến ông Bùi Văn Lực, hiện là Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy. Ông là một trong những người tiên phong đưa giống nhãn này về trồng và xây dựng thành công thương hiệu nhãn Sơn Thủy. Sau khi đi học lớp quản lý kinh doanh nông nghiệp do trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tổ chức, ông Lực quyết định đưa cây nhãn Hương Chi về Kim Bôi.

 
Anh Hà Văn Quỳnh (ngoài cùng bên phải), Giám đốc HTX dịch vụ và phát triển nông nghiệpTam Hòa (Mai Châu) kiểm tra sự phát triển của cây su su. 

Đến nay, ông Lực có 2,2 ha nhãn với 450 gốc nhãn Hương Chi và một số giống nhãn khác, sản lượng bình quân đạt 25 - 40 tấn/năm, cùng với kết hợp nuôi lợn rừng, gà thả vườn, hàng năm đem lại thu nhập ổn định cho gia đình từ 500 - 700 triệu đồng. Ông được bình chọn là tấm gương lao động sản xuất giỏi, vinh dự được Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ khen thưởng.

Anh Hà Văn Quỳnh, Giám đốc HTX dịch vụ và phát triển nông nghiệp Tam Hòa, xã Tân Sơn là một trong những gương khởi nghiệp ở huyện Mai Châu. Sau khi học xong tại trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, về Mai Châu anh thành lập HTX đa nghề đầu tư trọng điểm vào trồng rau an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGAP và liên kết bao tiêu sản phẩm. Hiện tại, HTX có 35 xã viên, thu hút 70 hộ dân xã Tân Sơn tham gia sản xuất. Năm 2018, tổng doanh thu của HTX đạt trên 2,8 tỷ đồng, thu nhập bình quân của thành viên đạt 4 triệu đồng/người/tháng. Trong năm 2019, HTX tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực sản xuất rau, củ, quả sạch, đặc biệt là trồng rau trái vụ để chủ động nguồn hàng cho thị trường. 

Đồng chí Võ Hoài Giáp, Trưởng phòng Đào tạo - Công tác học sinh, sinh viên (HSSV), trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật cho biết: Đây là hai trong hàng nghìn HSSV của trường đào tạo đã ứng dụng những kiến thức học được trong nhà trường để khởi nghiệp. Nhiều HSSV sau khi đào tạo nắm giữ vị trí quan trọng trong các tổ chức Đảng, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội. Điển hình như các đồng chí: Hoàng Văn Đức, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Nguyễn Đồng, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy; Phạm Minh Long, Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh. Ở cấp huyện có các đồng chí: Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Huyện ủy Kim Bôi; Bùi Thị Minh, Bí thư Huyện ủy Cao Phong; Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn…. Ở cấp xã có các đồng chí: Bạch Tiến Sĩ, Bí thư Đảng ủy xã Hợp Đồng (Kim Bôi); Đinh Minh Mão, Bí thư Đảng ủy xã An Bình (Lạc Thủy); Bùi Văn Khải, Chủ tịch UBND xã Phú Cường (Tân Lạc)… Ngoài ra, còn nhiều HSSV của nhà trường cũng nắm giữ nhiều trọng trách quan trọng trong các lĩnh vực khác như doanh nghiệp Nhà nước, cán bộ ngân hàng, kho bạc, thuế, tài chính, kế toán.

Ngoài những ngành nghề đào tạo truyền thống như kỹ thuật nông, lâm nghiệp, kinh tế, công nghệ thông tin, văn phòng, luật… nhà trường cũng đào tạo một số ngành nghề đáp ứng nhu cầu thị trường và xu thế phát triển như quản lý kinh doanh khách sạn, nhà hàng dịch vụ ăn uống, quản lý bán hàng siêu thị, thiết kế mỹ thuật bằng vi tính… Các chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo tiếp tục đổi mới theo hướng thực sự thiết thực, hiệu quả trên cơ sở bám sát, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động trong và ngoài nước. 
 

Việt Lâm

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục