(HBĐT) - Bằng tầm nhìn, tư duy dài hạn, ý chí và nghị lực dám nghĩ dám làm, dám dấn thân, ông Vũ Duy Bổng, Chủ tịch HĐQT Công ty bất động sản An Thịnh Hòa Bình đã biến những bất lợi, khó khăn, thành lợi thế tạo bước "đột phá” đầu tư và kinh doanh hạ tầng KCN Lương Sơn để thu hút đầu tư, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Hiện tại, ông tiếp tục dành tâm lực đầu tư sang lĩnh vực du lịch, dịch vụ, tạo nên sự thay đổi về chất của Công ty CP Du lịch Hòa Bình, theo đuổi định hướng, mong muốn góp sức xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa Mường, khai thác tiềm năng du lịch hồ Hòa Bình.


Bài 1: Biến bất lợi thành lợi thế, tạo "đột phá” phát triển công nghiệp

KCN Lương Sơn do Công ty CP BĐS An Thịnh sau đây gọi là (An Thịnh) đầu tư là KCN hoạt động hiệu quả, chứng tỏ là điểm nhấn trong thu hút đầu tư phát triển công nghiệp của tỉnh, đóng góp quan trọng vào nâng cao giá trị xuất khẩu, nộp ngân sách Nhà nước và giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

Cách đây mười mấy năm, khi đặt chân và quyết định đầu tư vào dự án hạ tầng KCN Lương Sơn, bức tranh công nghiệp của tỉnh như chưa có gì. Vùng đất Lương Sơn vẫn còn yên ả. Bức tranh công nghiệp của tỉnh nhỏ bé, giá trị sản xuất chỉ tập trung ở vài nhà máy xi măng lò đứng, mấy chục cơ sở sản xuất chổi chít, vật liệu xây dựng… Cả tỉnh chỉ có vài doanh nghiệp nước ngoài hoạt động ở khu vực bờ trái sông Đà.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và ông Vũ Duy Bổng, Chủ tịch HĐQT Công ty An Thịnh Hòa Bình thăm dự án may xuất khẩu Midori tại KCN Lương Sơn.

Nhiều người nói, Hòa Bình khó có thể đi lên bằng công nghiệp. Thế nhưng ông Vũ Duy Bổng, Chủ tịch HĐQT Công ty An Thịnh lại có cách suy nghĩ khác và đã nhìn nhận được những cơ hội đầu tư vào dự án hạ tầng KCN Lương Sơn. ông tâm sự: Để phát triển công nghiệp, tỉnh đứng trước nhiều khó khăn. Đó là xuất phát điểm thấp, hạ tầng chưa đồng bộ, không có đường sắt, đường sông, cảng, sân bay. Đúng là tỉnh không có nhiều lợi thế so sánh để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. Chẳng hạn như KCN Vĩnh Phúc có hạ tầng đồng bộ, nhiều khu, điểm công nghiệp xung quanh, thuận lợi về giao thông và một số KCN khu vực Hà Tây cũ… Thế nhưng, tỉnh cũng có những lợi thế cơ bản để phát triển công nghiệp. Thứ nhất là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các Sở như: TN&MT, KH&ĐT, Xây dựng, Công Thương. LĐ-TB&XH; chính quyền huyện Lương Sơn tâm huyết muốn phát triển công nghiệp bền vững. Cùng với đó là tỉnh có hệ thống cơ sở đào tạo lao động cơ bản, nguồn lao động dồi dào phục vụ các dự án phát triển công nghiệp.

Khảo sát môi trường đầu tư của tỉnh và quyết định đầu tư vào dự án KCN Lương Sơn từ những năm 2000, ông Vũ Duy Bổng đã nhìn nhận: Dự án KCN Lương Sơn chỉ có thể thành công khi thực hiện những giải pháp "đột phá” biến khó khăn, bất lợi thành lợi thế. Với nguồn lực tài chính mạnh, tranh thủ tối đa sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, ông Vũ Duy Bổng đã tập trung chỉ đạo thực hiện bước đột phá về đầu tư hạ tầng KCN Lương Sơn theo hướng đồng bộ, hiện đại. Thực hiện dự án KCN từ năm 2005, chỉ sau 2 năm, An Thịnh đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, tiến hành đầu tư hạ tầng KCN có quy mô 230 ha. Trong đó đã hoàn thành giai đoạn 1 diện tích 71 ha, được đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Đặc biệt, KCN Lương Sơn là một trong số không nhiều KCN lúc đó có trạm xử lý nước thải, công suất 3.000 m3/ngày, đêm, sử dụng công nghệ tiên tiến. Đây là yếu tố quan trọng để mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài xem xét, nghiên cứu đầu tư.

Bước đột phá tiếp theo mà An Thịnh thành công đó là thành lập bộ phận xúc tiến đầu tư chuyên nghiệp, cải thiện chất lượng dịch vụ doanh nghiệp. An Thịnh đã tập hợp được đội ngũ cán bộ, viên chức có chuyên ngành lĩnh vực kinh doanh, được đào tạo bài bản và có bề dày kinh nghiệm chuyên sâu, làm việc trong môi trường thuận lợi, gắn trách nhiệm với cơ hội thăng tiến, đãi ngộ cao để họ phát huy khả năng sở trường, hiến kế các giải pháp hữu ích trong kinh doanh. An Thịnh đã thực hiện tốt nguyên tắc coi các doanh nghiệp, nhà đầu tư chính là doanh nghiệp mình, tập trung tháo gỡ khó khăn cùng đồng hành phát triển.

Qua đó, các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài có thể làm việc qua gmail, tìm hiểu chính sách hỗ trợ; các thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư; hướng dẫn lập dự án đầu tư hoặc thuê tư vấn để lập hồ sơ dự án, thiết kế cơ sở; hỗ trợ nhà đầu tư liên hệ với Ban quản lý các KCN và các sở, ngành liên quan làm các thủ tục đầu tư như: phê duyệt dự án, cấp chứng nhận đầu tư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…trong thời gian ngắn nhất, cũng như hỗ trợ nhà đầu tư tối đa về cơ sở hạ tầng và tiện ích KCN. Bên cạnh đó, Công ty chú trọng công tác xúc tiến đầu tư, tập trung ở các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc để giới thiệu chính sách ưu đãi, tiềm năng, cơ hội đầu tư vào KCN.

Với định hướng đúng đắn, tầm nhìn dài hơi và chiến lược kinh doanh bài bản, quy tụ được sức mạnh tập thể, trong một môi trường làm việc văn minh, làm nền tảng cho sự phát triển. KCN Lương Sơn được đầu tư hiện đại và đồng bộ, đã trở thành điểm nhấn trong thu hút đầu tư của tỉnh. Hầu hết các dự án đầu tư, nhất là các dự án của doanh nghiệp nước ngoài triển khai bảo đảm tiến độ và đi vào hoạt động hiệu quả tại KCN Lương Sơn đang tạo ra những sản phẩm công nghiệp mới trong lĩnh vực sản xuất thiết bị viễn thông, may mặc, cơ khí, chế tạo phụ tùng ô tô, nhôm kính, xây dựng, đóng góp vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững của tỉnh. Đến nay, KCN Lương Sơn đã thu hút được 26 dự án (bao gồm cả dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Lương Sơn), trong đó có 12 dự án đầu tư nước ngoài (FDI), chiếm 70,6% các dự án FDI đầu tư vào các KCN trong tỉnh với tổng số vốn đăng ký 232,4 triệu USD và 14 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký 2.690,2 tỷ đồng. Các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trong KCN Lương Sơn khá ổn định và hiệu quả, các chỉ tiêu về doanh thu, xuất khẩu, nộp ngân sách Nhà nước tăng cao so với năm trước, giải quyết việc làm cho trên 10 nghìn lao động (trong đó 85% là lao động địa phương), tạo nên diện mạo mới cho công nghiệp của tỉnh.

ông Vũ Duy Bổng tâm sự: Cái được lớn nhất mà Công ty có không những là các dự án đang triển khai có những tín hiệu lạc quan mà là những giá trị nền tảng, coi con người là trọng tâm cho sự phát triển, xây dựng môi trường làm việc cạnh tranh văn minh trên là tinh thần hợp tác và luôn lắng nghe những đóng góp đầy thiện chí của các đối tác trong và ngoài nước, các doanh nghiệp đầu tư thứ phát trong khu công nghiệp.

Với những thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và chăm lo cho an sinh xã hội, Công ty An Thịnh đã vinh dự được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý của các tổ chức T.ư, của tỉnh vinh danh: Là một trong số không nhiều doanh nghiệp 2 lần nhận giải thưởng Sao vàng Đất việt, Sao đỏ, doanh nhân văn hóa, doanh nghiệp vì cộng đồng, phong cách doanh nhân, doanh nghiệp doanh nhân hội nhập, xứng đáng là doanh nghiệp vừa có tầm, vừa có tâm, góp phần tích cực cho quê hương Hòa Bình phát triển.

(Còn nữa)
Lê Chung

Bài 2: Dốc lòng xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa Mường gắn với hệ sinh thái hồ Hòa Bình


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục