(HBĐT) - Tốt nghiệp trường trung cấp y tế tỉnh, cô gái người Mông Sùng Y Múa - xã Pà Cò về làm y sĩ sản nhi tại trạm y tế xã Hang Kia (Mai Châu) và lập nghiệp ở đây. Tại đây, Y Múa thấy người bản Lác (xã Chiềng Châu) đưa khách nước ngoài lên xã Hang Kia tăng theo từng năm, phát hiện này gợi mở cho chị hướng phát triển kinh tế gia đình. Năm 2008, vợ chồng chị vay vốn ngân hàng đầu tư làm du lịch với hy vọng góp phần cùng mọi người trong xã chống lại đói nghèo, tảo hôn và tệ nạn ma túy.



 

Khách du lịch đến với homestay Y Múa, xã Hang Kia (Mai Châu).

 

Thời gian đầu, được hướng dẫn, tư vấn về cách làm du lịch cộng đồng, vợ chồng chị quyết định xây ngôi nhà 2 tầng đủ công trình phụ trợ làm homestay Y Múa. Tầng 1 để thông thoáng làm phòng ăn, tầng 2 là nơi nghỉ, chị trang trí nội thất tạo không gian sạch sẽ, lịch thiệp. Mỗi tầng có 1 lò sưởi đốt củi làm ấm căn phòng vào mùa đông.

Để không ảnh hưởng đến công việc ở trạm y tế, Y Múa giao việc quán xuyến homestay cho một nhân viên có năng lực nhất. Khi cần thiết, chị hướng dẫn qua điện thoại để các nhân viên thực hiện. Y Múa cũng làm giàu vốn tiếng Anh bằng cách tự học thêm để tự tin giao tiếp với du khách nước ngoài, khai thác thế mạnh của internet để quảng bá nên khách đến với homestay Y Múa ngày càng tăng. Hàng ngày, chị dành thời gian kiểm tra thực phẩm, chăn, đệm, trò chuyện với khách. Có những tốp khách người Hồi giáo đến đây vào đúng tháng ăn kiêng của họ, chị và nhân viên phải thức đêm để chế biến thức ăn, đảm bảo cho du khách được ăn uống trước khi bình minh lên. Vì thế, du khách đều rất hài lòng vì được cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể. Năm 2016, homestay Y Múa đón 786 lượt khách, 7 tháng năm nay đón 1.058 lượt khách, trong đó, hơn 50% là khách nước ngoài. Hiện khách đã đặt kín lịch đến hết năm. Doanh thu chưa cao nhưng cũng đủ chi phí, chi tiêu trong gia đình và trả lương cho gần chục lao động trong xã với mức từ 170.000- 200.000 đồng/người/ngày.

Hiện, homestay Y Múa cung cấp 2 sản phẩm du lịch, đó là khám phá và trải nghiệm. Với hành trình khám phá, du khách đi bộ lên Thung Mài và sang bản Bước (xã Xăm Khòe) đến độ cao 1.500 m so với mực nước biển, ngắm cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng. Hành trình trải nghiệm, khách học làm giấy dó, nhuộm vải chàm, tìm hiểu nếp sinh hoạt của người Mông, đi dạo thăm thú cảnh đẹp quanh xóm, xã… ý thức được điểm mạnh của du lịch Hang Kia là người dân còn lưu giữ những nét văn hóa truyền thống nên Y Múa cố gắng cùng mọi người gìn giữ những nét đẹp của cộng đồng người Mông. Trong khi đi du lịch, nếu khách có thiện ý giúp đỡ người dân, chị giới thiệu và đưa họ đến những gia đình thực sự khó khăn để họ trực tiếp giúp đỡ, không để khách tự ý hỗ trợ, tránh xảy ra tiền lệ xấu giữa người dân và du khách. Nhiều đoàn khách nước ngoài đã lưu trú tại homestay Y Múa cả tuần, họ tham gia dọn vệ sinh môi trường, vẽ tranh tường trang trí cho trường mầm non, dạy tiếng Anh cho trẻ em. Khách trong nước cũng đến xã Hang Kia nhiều hơn, có người đến vài lần trong năm để nghỉ ngơi, tặng quà, khám bệnh miễn phí cho bà con.

Là người Mông, Y Múa hiểu rõ thực trạng gần 70% phụ nữ Mông ở xã Hang Kia không nói được tiếng phổ thông, hiểu biết về đời sống xã hội rất hạn chế nên chịu nhiều thiệt thòi. Vì thế, chị quyết định đầu tư làm du lịch và mong du lịch ở xã Hang Kia phát triển để người dân được giao lưu với các nền văn hóa, tăng thêm sự hiểu biết. Homestay của chị đã tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động, quảng bá được cảnh đẹp của quê hương với du khách trong nước và quốc tế. Từ ngày có nhiều khách về bản đã tác động mạnh đến nhận thức của người dân ở đây, nhất là chị em phụ nữ, họ đã biết chăm chút đến việc ăn, ở, nuôi dạy con, giữ vệ sinh chung. Nhưng điều Y Múa vui hơn là chính du lịch cộng đồng đã góp phần giữ gìn và tôn vinh bản sắc văn hóa, từng bước khôi phục và duy trì được các ngành nghề truyền thống của người Mông, giữ trong sạch môi trường sống và tăng thu nhập cho người dân ngay tại cộng đồng.

Khi được hỏi về những dự định cho tương lai, Y Múa cho biết: Năm 2018 tôi sẽ đầu tư làm thêm ngôi nhà truyền thống của người Mông để du khách có sự lựa chọn, trải nghiệm, tiếp tục vận động bà con xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, lưu giữ những nét đẹp văn hóa đang mai một như: nhà cổ, ẩm thực, các trò chơi dân gian, làm thổ cẩm, vẽ sáp ong… để du khách đến với Hang Kia cảm nhận được sự khác biệt so với các điểm du lịch khác… từ đó thu hút họ quay trở lại và đón thêm nhiều lượt khách mới.

Bằng tâm huyết và ý chí, Sùng Y Múa đã có thành công bước đầu trên con đường khởi nghiệp. Homestay Y Múa đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, tạo điểm nhấn góp phần phát triển du lịch cộng đồng ở xã Hang Kia và huyện Mai Châu.

 Mai Huệ (Sở Tư pháp)


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục