Bài 2: Sachi - khơi nguồn đam mê sáng tạo 
(HBĐT) - Tháng 7/2017, sau bước đầu xây dựng vùng nguyên liệu, chị Lê Thị Vân, Giám đốc Công ty CP Inca Việt Nam bắt tay vào sản xuất và cho ra sản phẩm của mình. Quá đỗi bất ngờ bởi sản phẩm viên nang Omega (liên kết với công ty Dược) của Công ty CP Inca Việt Nam vừa ra mắt 2 ngày đã được Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam mời tham gia và tôn vinh giải thưởng Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2017. Cũng từ đây, người tiêu dùng biết đến một địa chỉ sản phẩm Sachi của Việt Nam sản xuất tại Hòa Bình.


Trăn trở sáng tạo sản phẩm từ… lá

Có 3 sản phẩm cao cấp làm từ sachi được cả thế giới biết đến với công dụng tuyệt vời tốt cho sức khỏe là dầu Sacha inchi, viên nang omega, hạt rang sấy. Những sản phẩm này được chế biến, chiết xuất từ nguyên liệu quả. Nhưng đến chị Vân, sachi được khai thác triệt để mọi thành phần. Bước vào sản xuất, bên cạnh 3 sản phẩm cao cấp kia, chị đã nghĩ rằng tại sao không lấy chính lá bọc của nó để tạo ra hương vị mới lạ cho hạt rang sấy. Từ đây, chị nghiên cứu và sáng tạo ra sản phẩm hạt bọc socola, hạt bọc trà xanh.

Là cây trồng đa tác dụng, sachi vừa là dược liệu, thực phẩm chức năng, vừa có thể dùng làm mỹ phẩm. Ngọn Sachi là loại rau đặc sản còn quả non có thể ăn sống. Trước hết, Sachi là cây thảo dược quý, chị lại nghĩ sao lâu nay người ta mới chỉ biết đến sản xuất từ quả mà bỏ quên đi lá - nguồn nguyên liệu rất dồi dào? ý tưởng dùng lá cây Sachi làm thành trà thảo mộc nghe rất mới lạ nhưng khi đưa ra hội nghị cổ đông đã không nhận được sự ủng hộ. Vì rằng, các sản phẩm trà có mặt trên thị trường hiện nay thì nhiều, liệu tiêu thụ có ổn không? huống hồ đây là sản phẩm bình dân. Trước tình thế này, nhờ vào kết quả phân tích của chuyên gia (ngoài các thành phần dinh dưỡng như ở quả nhưng có tỷ lệ thấp hơn thì trong thân và lá còn có hàm lượng Sachi cao) cùng với hỏi ý kiến tư vấn của các công ty Dược, chị quyết định bỏ tiền túi ra làm thử trà thảo mộc sachi. Không ai ngờ rằng ngay sau khi sản phẩm này đưa ra thị trường đã trở thành sản phẩm bán chạy, được người tiêu dùng yêu thích. Trên đà thử nghiệm thành công, chị tiếp tục đưa ý tưởng và thử nghiệm làm trà matcha sachi và siro sachi.


Người tiêu dùng thích thú đón nhận những sản phẩm của Sachi ra đời từ ý tưởng sáng tạo của doanh nhân Lê Thị Vân.

Sau 14 tháng đi vào sản xuất, doanh nghiệp của chị đã đưa ra 10 sản phẩm làm từ Sachi, trong đó có 5 sản phẩm được làm từ ý tưởng sáng tạo của chị, đó là trà thảo mộc, trà matcha Sachi, siro Sachi, hạt bọc socola và hạt bọc trà xanh. Trong đó, 4 sản phẩm đã đưa ra thị trường, 1 sản phẩm là siro Sachi đang chờ kiểm định về ATTP. Doanh nghiệp đã có doanh thu bước đầu trên 1 tỷ đồng kể từ khi đưa sản phẩm tiếp cận thị trường cho đến nay.

Mong muốn người Việt Nam được dùng hàng Việt Nam

Đây cũng là căn nguyên trăn trở để doanh nhân Lê Thị Vân mày mò, nghiên cứu, học hỏi từ những cái có sẵn nhằm sáng tạo ra tính mới của sản phẩm, đồng thời biến những ý tưởng sáng tạo của mình trở thành sản phẩm hiện hữu.

Có một thực tế là việc sản xuất phụ thuộc vào vùng nguyên liệu nhưng cho đến nay, vùng nguyên liệu của doanh nghiệp mới xây dựng khoảng 100 ha, đáp ứng khoảng 1/3 công suất cho 1 xưởng. Để hướng tới mở rộng quy mô sản xuất, năm 2018, doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng diện tích thêm 200 ha và đến năm 2019 tăng thêm 300 ha. Doanh nghiệp đang trong quá trình sản xuất thử nghiệm, về đầu ra sản phẩm có đến 10 đầu mối xuất khẩu nhưng mới có thể đáp ứng được số lượng hàng mẫu cho 4 đầu mối là khách hàng Hàn Quốc. Công ty đang cần ít nhất 500 ha vùng nguyên liệu mới đủ chế biến, đáp ứng các đơn hàng.

Những sản phẩm đầy tính mới, sáng tạo của chị Lê Thị Vân đã và đang đến gần với người tiêu dùng trong nước, phần nào thỏa mong ước của chị là người Việt Nam được dùng sản phẩm của Việt Nam. Chị đặt mục tiêu đến năm 2023 sẽ vững vàng ở top 3 các doanh nghiệp trồng và chế biến, xuất khẩu Sachi. Cũng theo lộ trình đến năm 2023, doanh nghiệp đầu tư thêm dây chuyền chế biến và mở rộng sản xuất với tổng mức đầu tư huy động trên 10 tỷ đồng. Đến lúc đó, doanh nghiệp không chỉ tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm nhóm hộ trồng Sachi và 10 lao động tại cơ sở sản xuất, chế biến với mức lương 4 triệu đồng/tháng như thời điểm hiện tại mà tiến tới sẽ đảm bảo tạo việc làm, thu nhập cho hàng nghìn nhóm hộ nông dân trong tỉnh và khoảng 50 lao động tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ở giai đoạn này, chị Vân dồn sức nghiên cứu để lần lượt cho ra mắt 50 sản phẩm từ Sachi, tập trung làm thử nghiệm một số sản phẩm mang tính mới và sáng tạo.

Trên bước đường khởi nghiệp của doanh nhân Lê Thị Vân, những sản phẩm mang tính mới, sáng tạo đã tạo được dấu ấn riêng. Trong đó, sản phẩm trà thảo mộc đang là mặt hàng mũi nhọn để đưa đi quảng bá, giới thiệu đến đông đảo người tiêu dùng. Đồng hành với doanh nghiệp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, một số sở, ban, ngành như: NN&PTNT, KH&CN, KH&ĐT, Công Thương… đã quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ và khích lệ để doanh nghiệp phát triển khởi nghiệp. Theo chị Vân, vấn đề thiếu vốn, mở rộng vùng nguyên liệu là thực tế doanh nghiệp phải đối mặt lâu dài. Tuy nhiên với sự ủng hộ và tin tưởng, chị sẽ dùng tâm huyết của mình để sáng tạo, khởi nghiệp thành công.


Bùi Minh


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục