(HBĐT) - Thực hiện phong trào "Thanh niên khởi nghiệp”, thời gian qua, trên địa bàn xã Thanh Nông (Lạc Thủy) có nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nguyễn Văn Ba, sinh năm 1990 ở xóm Vai, xã Thanh Nông đã lựa chọn mô hình chăn nuôi thỏ để làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Mô hình chăn nuôi thỏ thịt và thỏ giống cho thu nhập ổn định từ150 - 200 triệu đồng/năm của anh Nguyễn Văn Ba, xóm Vai, xã Thanh Nông (Lạc Thủy).

 

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, từ nhỏ Nguyễn VănBa đã ấp ủ ước mơ làm giàu từ nông nghiệp. Để thỏa mãn đam mê, sau khi tốt nghiệp THPT, anh bắt tay vào tìm hiểu và tự xây dựng mô hình chăn nuôi thỏ đầu tiên. Năm 2010, với số vốn còn hạn chế, anh Ba nuôi 25 con thỏ giống. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm chăm sóc, đàn thỏ đầu tiên bị ốm nhiều, thiệt hại gần hết. Không nản lòng, khi đang theo học tại trường cao đẳng Y tế Phú Thọ, anh tranh thủ tự học qua internet, mua thêm sách hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi về đọc, đồng thời, dành thời gianhọc thêm kỹ thuật và nhập giống thỏ tại Trung tâm Nghiên cứu dê và thỏ Sơn Tây, sau đó quyết định tái đàn với số lượng 30 con. Lần này, nhờ có kinh nghiệm, áp dụng đúng kỹ thuật chăn nuôi, hệ thống chuồng trại được xây dựng khoa học, đảm bảo vệ sinh môi trường nên đàn thỏ phát triển tốt. Hơn nữa, địa phương lúc đó ít người chăn nuôi thỏ, giống cũng hiếm, vì vậy, thỏ bán ra được giá, đồng nghĩa với việc anh đạt được thành công đầu tiên.

 Sở dĩ anh Ba chọn chăn nuôi thỏ để phát triển kinh tế vì thịt thỏđược coi là đặc sản ở nhiều nhà hàng khu vực địa phương và một số vùng lân cậnưa chuộng nên đầu ra sản phẩm khá ổn định. Anh chia sẻ: "Thỏ có sức đề kháng tốt, ít bệnh. Để thỏ phát triển tốt,quan trọng nhất là khâu chọn giống, chăm sóc lúc mới nhập về chuồng. Người nuôi cần nắm được những đặc tính cũng như kỹ thuật chăm sóc thỏ. Thỏ phải được kiểm tra tình trạng sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh. Bên cạnh đó loại cám làm thức ăn cho thỏ cũng phải chọn loại tốt, đủ dinh dưỡng. Cứ theo dõi biểu hiện và cho ăn uống đầy đủ thì thỏ sẽ phát triển tốt”.

 Từ đó đến nay, mỗi năm, anh huy động nguồn vốn nâng dần số lượng thỏ nuôi. Đến nay, anh đã sở hữu trại thỏtrên 500 con với 2 loại thỏ thịt và thỏ giống. Đối với thỏ thịt, anh Ba thường sơ chế sẵn để tiện đáp ứng nhu cầu cho các nhà hàng và người dân địa phương. Thỏ giống thường được nông dân, người đam mê chăn nuôi ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh tới trang trại để lựa chọn. Không chỉ cung cấp giống, anh luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc và hướng dẫn tận tình cho người mua. Với mức giá 100.000 đồng/kg thỏ thịt và 150.000 đồng/đôi thỏ giống, trừ đi các chi phí ban đầu, mỗi năm anh có thêm thu nhập ổn định từ 150 - 200 triệu đồng.

 Với vốn kinh nghiệmtích lũy được trong quá trình làm kinh tế, đồng thời được Đoàn Thanh niên xã Thanh Nông tạo điều kiện tiếp cận với nguồn vốn,tham gia các lớp tập huấn KHKT, anh Ba có thêm động lực nâng cao nguồn thu nhập bằng cách trồngthêm 500 gốc ổi và 200 cây mít Thái trên diện tích đất vườn của gia đình. Năm 2018, sau đợt thu hoạch đầu tiên, gia đình anh Ba thu về trên 10 triệu đồng từ việc bán quả bói của vườn cây ăn quả.

 Không chỉ là một thanh niên đầy nhiệt huyết với đam mê trồng trọt, chăn nuôi, lúc nông nhàn, anh Ba còn là một nhân viên y tế tận tâm, tận tình của trường mầm non Nam Thượng (Kim Bôi). Với sự chân thành và nghiêm túc trong công việc, anh luôn nhận được sự yêu quý của đồng nghiệp cũng như các em học sinh trong trường. Bên cạnh đó, anh mở thêm phòng châm cứu tại nhà vừa để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh ngoài giờ cho người dân địa phương, vừa để rèn luyện, củng cố kiến thức chuyên môn và nâng cao tay nghề. Hiện tại, anh đang điều trị cho 5 - 6 bệnh nhân mỗi tuần. Công việc điều trị và cung cấp thuốc cho người dân địa phương cũng đem lại cho anh thu nhập 5 - 7 triệu đồng/tháng.

 Trong tương lai, anh Ba có ý định khai thác thêm diện tích đất vườn nhà để trồng cỏ chăn nuôi, bên cạnh đó, mở rộng, xây dựng thêm chuồng trại chăn nuôi với quy mô lớn hơn. Với đôi bàn tay cần cù, khối óc linh hoạt cùng với ý chí dám nghĩ, dám làm, đến nay, gia đình anh Ba đã có nguồn thu nhập ổn định. Mô hình phát triển kinh tế của anh là một điển hình về mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao tại địa phương, tạo động lực cho những thanh niên có khát vọng vươn lên làm giàu từ chính quê hương của mình.

                                                                                                                         Thu Hằng

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục