(HBĐT) - Cứ mỗi độ xuân sang, hàng ngàn phật tử và du khách thập phương hành hương về lễ hội chùa Tiên (xã Phú Lão, huyện Lạc Thủy). Ngoài mong muốn tìm về cõi tâm linh cầu phúc, cầu an cho gia đình, chùa Tiên còn là điểm du lịch hấp dẫn với hệ thống hang, động kỳ vĩ; điểm đến lý tưởng của những du khách ưa thích thám hiểm, khảo cổ, nghiên cứu dấu tích của người nguyên thủy.


Du khách thập phương đến chiêm bái Chùa Tiên (Lạc Thủy).

Con đường đôi trải nhựa đen phẳng lì xuyên giữa hai hàng bằng lăng dẫn chúng tôi vào với chùa Tiên. Bãi gửi xe được quy hoạch quy củ ngay cổng vào, tạo ấn tượng tốt với du khách. Ngay tại đền Trình, chùa Tiên mới được xây dựng quy mô, hoành tráng với mái ngói đỏ, cong vút, phóng rộng tầm nhìn ra cả thung lũng phía trước. Nếu như chính điện mới được xây dựng khiến du khách ngỡ ngàng, trầm trồ bởi quy mô, bề thế thì các hang động là nét độc đáo rất riêng của quần thể chùa Tiên. Từ sân chính điện, ngược lên các vách đá, dốc núi cao, chúng tôi gặp rất nhiều du khách thập phương là người cao tuổi đang chậm rãi từng bước chân khám phá các hang động. Điều đặc biệt là hệ thống loa được trang bị dọc đường đều văng vẳng tiếng tụng kinh, gõ mõ khiến du khách có cảm giác thanh tịnh, nhẹ bước chân ngược núi.

ông Đỗ Danh Ngọc, Trưởng Ban Quản lý di tích chùa Tiên cho biết: Chùa Tiên là một quần thể di tích lịch sử văn hóa bao gồm một hệ thống động được bố trí rải rác dọc 2 dãy núi Tùng Xê và Hương Tích thuộc địa phận thôn Lão Nội và Lão Ngoại của xã Phú Lão. Động chùa Tiên bao gồm đền chùa, hang, động nhỏ liên hoàn như động Tiên, đền Mẫu, Tam Tòa, động Chung, động Thượng, Quán Trình... Với những du khách lần đầu tới nơi đây thưởng ngoạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tự nhiên, lý thú của những nhũ đá mang hình bầu sữa mẹ, bọc trăm trứng, đài sen, nón ba tầng, suối vàng, suối bạc... gắn với những câu truyền thuyết thần kỳ mà người ta tin rằng đó là những vật phẩm thiên nhiên ban tặng cho riêng vùng đất Phú Lão.

Như thường lệ ngày mùng 4 Tết, du khách thập phương nô nức trẩy hội dự lễ khai hội chùa Tiên. Đây là một trong những hoạt động được huyện Lạc Thủy duy trì thường niên mỗi dịp Tết đến, xuân về nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa tâm linh của quần thể di tích lịch sử văn hóa - danh thắng quốc gia. Đến với chùa Tiên du khách không chỉ được du xuân thưởng ngoạn, khám phá hệ thống hang động huyền bí; chiêm bái đức Phật cầu lộc, cầu tài tại cửa chùa mà du khách còn hòa mình với các hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc của dân tộc Mường như múa sạp; các trò chơi dân gian: đi cà kheo, đánh đu, tung còn. Chị Trần Thị Thu Hương, du khách đến từ phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết: "Hàng năm vào dịp đầu năm và cuối năm, gia đình tôi đến chùa Tiên để cầu nguyện những điều bình an, may mắn. Đến với chốn tâm linh này, mọi người đều cảm nhận được sự bình yên, tĩnh lặng mà không phải nơi đâu cũng có được”.

Trao đổi về công tác chuẩn bị cho lễ hội Chùa Tiên xuân Mậu Tuất 2018, ông Đỗ Danh Ngọc, Trưởng Ban Quản lý di tích chùa Tiên khẳng định: Với số lượng khách du lịch ngày một đông đòi hỏi dịch vụ phải chuyên nghiệp và chu đáo hơn. Chính vì vậy, trong mùa lễ hội năm nay, quy mô hàng quán tại khu vực chùa Tiên được mở rộng, đầu tư nhiều hơn. Theo thống kê, trên địa bàn huyện có 18 cơ sở lưu trú và 34 cơ sở dịch vụ ăn uống và nhiều gian hàng tạp hóa nhỏ lưu động phục vụ nhu cầu của người dân. Ngoài ra, các điểm trông giữa xe năm nay được bố trí hợp lý hơn, không còn cảnh lái xe nháo nhác tìm chỗ đỗ xe vào giờ cao điểm.

Để đảm bảo ANTT trong thời gian diễn ra lễ hội, các ngành chức năng đã triển khai, phối hợp chặt chẽ, thành lập tiểu ban ANTT để đảm bảo ATGT, phòng - chống cháy rừng. Trong đó, lực lượng công an huyện và công an xã trực tiếp tuần tra tại cơ sở để kịp thời xử lý các vụ việc đột xuất, bất ngờ. Ngoài ra, công tác đảm bảo vệ sinh ATTP cũng được các ngành chức năng đặc biệt lưu tâm. Trong thời gian trước khi diễn ra lễ hội, đoàn công tác của huyện đã kiểm tra các cơ sở, nhà hàng để nhắc nhở, xử lý sai phạm và chấn chỉnh kịp thời. Ngoài ra, Ban quản lý di tích bố trí thùng rác đặt dọc đường đi và các điểm di tích để giữ gìn vệ sinh chung. Trước ngày diễn ra lễ hội, từ đầu tháng 12 âm lịch, Phòng VH-TT huyện đã tổ chức cho các thủ nhang ký cam kết về việc tổ chức hoạt động các điểm di tích đảm bảo văn minh, đúng quy định của pháp luật, bài trừ mê tín dị đoan, giữ gìn vệ sinh an ninh chung.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Lạc Thủy hiện có 6 di tích cấp quốc gia, 11 di tích cấp tỉnh, 3 khu du lịch sinh thái và 29 điểm di tích cần được bảo vệ. Trong đó, quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh chùa Tiên được đánh giá là một trong những điểm thu hút đông đảo du khách nhất. Do đó, mỗi dịp đầu xuân, khi đến với Lạc Thủy, du khách không chỉ đến với chùa Tiên mà còn có cơ hội thăm quan các địa điểm di tích lịch sử, lễ hội hấp dẫn như: Nhà máy in tiền (xã Cố Nghĩa), lễ hội đình Niếng (xã Hưng Thi), lễ hội đình làng Vôi (xã Thanh Nông). Ngoài ra, trong thời gian tới, chùa Tiên sẽ liên kết với Chùa Hương xây dựng hệ thống cáp treo để phục vụ khách du lịch thăm quan chùa Hương và chùa Tiên; mở rộng tour, tuyến liên kết phát triển du lịch với các tỉnh lân cận như Ninh Bình, Hà Nam.

Đức Anh


Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục