Không có giải đặc biệt cho thí sinh nổi bật của cả mùa Sao Mai như kỳ vọng ban đầu của những người tổ chức, 3 ngôi sao mới lên ngôi là Đào Thị Tố Loan, Lương Nguyệt Anh và Đoàn Thị Thúy Trang đều sáng nhưng không nhiều cá tính. Điều đáng nói là Sao Mai lần này thiếu hẳn sức hút và bộc lộ nhiều điểm bất hợp lý trong khâu tổ chức.

 

Ba nữ quán quân

Trong đêm chung kết xếp hạng diễn ra tối 4-9 vừa qua, giải nhất phong cách thính phòng Đào Thị Tố Loan và giải nhất phong cách dân gian Lương Nguyệt Anh đều thành công ở các ca khúc bị coi là "cũ". Chọn "Cô gái vót chông" (Hoàng Hiệp), Tố Loan khắc phục được nhược điểm hát nhanh và cao không rõ lời ở những lần thi trước khi cô hát với tiết tấu chậm, nhẹ nhàng. Tố Loan cũng bộc lộ sự thông minh khi đem lại cảm giác hồi hộp cho người nghe ở đoạn khoe giọng vocal. Lương Nguyệt Anh làm sáng ca khúc quê mình "Làng quan họ quê tôi" (Nguyễn Trọng Tạo). Cô hát ngọt ngào, đằm thắm, lại có cả nét trẻ trung, dễ thương của các cô gái ngày nay.

Tưởng như phong cách nhạc nhẹ là dễ dự đoán quán quân nhất khi Lê Việt Anh (Hà Nội) chinh phục hoàn toàn khán giả ở những vòng thi trước với sở trường acoustic sáng tạo, giàu tiết tấu. Thế nhưng Đoàn Thị Thúy Trang (Hà Nội) lại xuất sắc giành ngôi vị cao nhất. Ở Thúy Trang có sự tươi mới, trẻ trung và vẻ ưa nhìn. Cô biết chọn "gu" nhạc nhẹ hiện nay của giới trẻ và tỏa sáng đúng lúc. Trong khi Lê Việt Anh bỗng nhiên không phát huy sự tinh tế và thông minh như trước mà lại "phá" trong "Vậy thôi" (Xuân Thủy) khiến cả mình và người nghe hơi mệt.

Cả 3 dòng nhạc đều là nữ soán ngôi để lại tiếc nuối cho khán giả với phần thể hiện được đánh giá là tốt của Vũ Thắng Lợi (Quảng Ngãi - phong cách thính phòng) và Nguyễn Huy Quyết (Hải Phòng - phong cách nhạc nhẹ).

Thiếu hẳn sự hấp dẫn

Sân khấu đêm chung kết xếp hạng lộng lẫy, sống động vớt vát cho một mùa Sao Mai nhạt nhòa và nhiều điểm không hợp lý nhất từ trước đến nay. Năm 2005, Ban tổ chức cuộc thi đã chia 3 phong cách âm nhạc để thí sinh có thể phát huy được sở trường, được coi là quyết định "đột phá" và khiến cho Sao Mai khác biệt và uy tín hơn hẳn nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát khác. Nhưng năm nay, việc thay đổi quy chế, cộng điểm cho thí sinh được bình chọn nhiều nhất để liên tục những gương mặt được giới chuyên môn đánh giá cao bị loại, đã gây nhiều phản hồi. Ở một cuộc thi có tính chuyên nghiệp cao như Sao Mai thì sự công bằng từ đánh giá của Ban giám khảo, vốn là những nghệ sĩ âm nhạc hàng đầu, phải đặt lên trước nhất. Thí sinh được lựa chọn phải khiến giới chuyên môn và khán giả "tâm phục khẩu phục". Có lẽ, Ban tổ chức Sao Mai lần sau cần lưu ý về thay đổi này.

Có thể thấy, Sao Mai ngày càng nhạt nhòa và kém sức hút cũng bởi đối tượng thí sinh vẫn từ các "lò" học viện, nhạc viện, đại học âm nhạc lớn, nên "gu" chọn bài, xử lý bài hát thường giống hệt các mùa thi trước. Hơn nữa, chương trình với hàng loạt sự cố (âm thanh kém, mất điện) và phát sóng muộn khiến khán giả chán nản khi theo dõi. Song nguyên nhân chính vẫn là cách thức tổ chức một chương trình truyền hình thiếu hẳn sự hấp dẫn. Ưu thế của Sao Mai là chất lượng thí sinh đầu vào rất tốt, lại chia thành 3 phong cách âm nhạc nên khuyến khích được mọi đối tượng theo dõi. Vậy mà Sao Mai 2011 nhận được quá ít sự quan tâm cả của giới chuyên môn và khán giả. Thậm chí nó còn kém sức hút hơn cả phiên bản "đàn em" là Sao Mai điểm hẹn. Tại sao như vậy và làm thế nào để Sao Mai trở thành một cuộc thi được nhiều đón đợi như trước đây? Câu hỏi ấy xin gửi những người tổ chức.

 

                                   Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Người "giữ lửa" văn hóa bản Mường Lũy Ải

(HBĐT) - Những giá trị văn hóa, tâm linh có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống đồng bào người dân tộc Mường. Với vai trò là nghệ nhân Mo Mường, người uy tín trong cộng đồng mang trọng trách "giữ lửa” cho văn hóa Mường, ông Bùi Văn Khẩn, xóm Lũy Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) không chỉ am hiểu tường tận về văn hóa dân tộc mình, mà còn lưu giữ nhiều vật dụng cổ, bảo tồn, truyền dạy các di sản văn hóa cho những thế hệ nối tiếp.

Bảo tàng tỉnh: Hoàn thiện hồ sơ cho 41 di vật, cổ vật

(HBĐT) - Với chức năng nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản và trưng bày toàn bộ di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Hòa Bình; bảo tồn, quản lý, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị của các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh trên địa bàn toàn tỉnh.

Nơi lưu giữ những ký ức chiến thắng

(HBĐT) - Là nơi lưu giữ những ký ức trong chiến thắng vẻ vang của dân tộc, với hàng nghìn hiện vật, ảnh tư liệu được sắp đặt tại các khu vực trưng bày, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên) đã tái hiện chân thực, sinh động về chiến dịch Điện Biên Phủ - hành trình 56 ngày đêm "khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” của quân và dân ta làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp.

Giữ gìn văn hóa đọc thời Covid-19

(HBĐT) - Sở hữu "tài sản” khổng lồ với 42.457 đầu sách, 34 đầu báo, thế nhưng, mấy năm gần đây, Thư viện tỉnh luôn trong tình trạng vắng bạn đọc. Thực trạng này càng rõ ràng hơn khi đại dịch Covid-19 tràn tới. Nỗ lực đưa sách đi tìm người đọc, giữ gìn văn hóa đọc trong cộng đồng là việc mà cán bộ, nhân viên Thư viện tỉnh đang dốc sức thực hiện.

Nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội

Tiến tới kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội (1010 - 2020), thành phố Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động chào mừng, nhằm giáo dục truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” của thế hệ trẻ đối với các thế hệ cha ông đã có công dựng nước và giữ nước, tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc.

Walt Disney tổn thất gần 5 tỷ USD do đại dịch COVID-19

Tập đoàn giải trí và truyền thông Walt Disney Co. ngày 4/8 thông báo doanh thu quý vừa qua bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 khi mà các công viên giải trí, rạp chiếu phim và sự kiện thể thao phải đóng cửa hoặc hủy trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, lượng thuê bao cho dịch vụ trực tuyến của tập đoàn cán mốc kỷ lục mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục