Một góc đền Bờ.

Một góc đền Bờ.

(HBĐT) - Đầu năm, người ta nghĩ nhiều đến việc đi lễ chùa. Phần lớn là để cầu an, cầu lộc... số ít đến đây để tìm chút thư thái cho tâm hồn, thắp nén nhang thơm thể hiện tấm lòng thành kính tới tổ tiên, dòng tộc. Có lẽ cũng vì thế mà cứ sau dịp Tết Nguyên đán, khách thập phương từ khắp mọi miền lại nô nức trẩy hội đền Bờ cầu may và vãn cảnh sông nước lòng hồ thuỷ điện Hoà Bình. Theo đoàn khách hành hương, chúng tôi cũng chuẩn bị đầy đủ lễ lạt để đi trẩy hội.

 

Xuất phát từ cảng Bích Hạ trên con tàu 2 tầng khá tiện nghi, chúng tôi rời bến, lướt nhẹ trên lòng hồ mênh mang. Trong nắng xuân dìu dịu, mặt nước như dát bạc, lấp lánh theo gợn sóng lăn tăn. Từ trên thuyền, du khách được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, cảm thấy lòng mình như thư thái, thanh thản lạ! Hai bên bờ hồ là những khu rừng phòng hộ xanh mát, thấp thoáng làng, bản bà con dân tộc Mường, Dao. Tháng giêng, nước hồ trong xanh. Mùa này, mực nước thấp để lộ ra những vách đá với những hình thù kỳ lạ, sinh động làm mãn nhãn khách hành hương. Chẳng thế mà nhiều khách thập phương vẫn ví nơi đây như một vịnh Hạ Long thứ hai.

 

Sau gần 2 giờ lênh đênh trên mặt nước, tàu cập bến đền Bờ. Dòng người từ muôn phương đổ về, đền Chúa Thác Bờ đông đúc, nhộn nhịp. Truyền thuyết kể rằng: Ông Đùng, bà Đùng thời cổ xưa là những ông thần, bà thánh thương dân, thấy thác nước nhưng đồng ruộng lại khô cằn nên có ý định ngăn sông Đà cho nước vào ruộng. Công việc đứt gánh giữa đường, những cục đất, đá khổng lồ rơi xuống thành đồi núi, trong đó có núi Đúng. Nơi xưa, ông Đùng, bà Đùng ngăn sông không thành, nay con cháu đã xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Sự tích Đền Bờ hay còn gọi là sự tích bà Chúa Thác Bờ còn gắn liền với với cuộc chinh phạt đánh giặc của vua Lê Lợi vào mùa xuân năm 1431. Khi đoàn quân của vua Lê đến thác Bờ đã được sự ủng hộ và giúp đỡ của nhân dân trong vùng. Trong đó có bà Đinh Thị Vân, người dân tộc Mường xã Vầy Nưa (Đà Bắc). Bà kêu gọi nhân dân quyên góp lương thực, thực phẩm để nuôi quân, chèo thuyền đưa, dẫn quân đi đánh giặc… Để tiễn quân của nhà vua về kinh đô, bà Đinh Thị Vân cùng với nhân dân đóng bè, mảng đưa nghĩa quân cùng với thuyền rồng của nhà vua vượt thác Bờ trở về. Khi bà mất, vua truy phong công trạng, ban chiếu cho dân lập đền thờ trên núi đá đoạn ngang giữa Thác Bờ xưa. Gần khu Thác Bờ tại xã Hào Tráng trước đây còn có bài thơ chữ Hán của vua Lê Lợi khắc trên vách đá với giọng văn hào sảng, chan chứa tình vua - dân:

 

Gập ghềnh đường hiểm chẳng e xa

Dạ sắt khăng khăng mãi đến già

Lẽ phải quét quang mây phủ tối

Lòng son san phẳng núi bao la

Biên cương cần tính mưu phòng thủ

Xã tắc sao cho vững thái hoà

Ghềnh thác ba trăm lời cổ ngữ

Từ nay xem chẳng nổi phong ba

 

Khi công trình thuỷ điện Hoà Bình được xây dựng, chính quyền và nhân dân địa phương đã dựng lại ngôi đền tại hai địa điểm mới thuộc xã Vầy Nưa, Đà Bắc và xã Thung Nai, Cao Phong. Nhân dân địa phương thường gọi là đền “Chúa Thác Bờ”. Dân trong vùng thường xuyên hương khói và mở hội vào ngày mồng 7 tháng giêng hàng năm. Đền hiện có 38 pho tượng lớn, nhỏ, trong đó có 2 pho tượng đồng được thờ chính. Tấm bia khắc bài thơ của vua Lê Lợi nay đã được di chuyển về Bảo tàng Hoà Bình để lưu giữ.

 

Đã có nhiều năm đi lễ Đền Bờ, bà Nguyễn Thị Quỳnh (TP Hòa Bình) cho biết: Hàng năm, cứ sau Tết Nguyên đán, gia đình tôi lại đi lễ Đền Bờ. Không chỉ để cầu an, cầu lộc, cầu tài… đi lễ chùa đầu năm còn là nét đẹp lâu đời của người dân Việt Nam. Mỗi lần đến Đền Bờ là một lần tôi thấy lòng mình thêm thư thái. Đây cũng là cách tôi chọn để giáo dục con cái bởi theo tôi mỗi chuyến đi là một trải nghiệm để thêm hiểu và yêu đất nước, quê hương mình.  

 

Trẩy hội Đền Bờ, du khách không chỉ được tưởng nhớ bà Chúa Thác Bờ, cầu an khang, thịnh vượng, thưởng thức cảnh đẹp sơn thuỷ hữu tình mà còn được tìm hiểu những sản vật của địa phương như: măng đắng, lặc lày, chuột hun khói... và đặc biệt là thưởng thức món cá nướng thơm phức. Nhiều loại cá đặc sản như: cá dầm xanh, cá lăng, trắm, chép... đã làm hài lòng ngay cả những du khách khó tính nhất. Chị Khuất Thị Nghiêm (Hà Nội) cho biết: Mỗi lần đi lễ Đền Bờ, tôi không quên mang về vài xiên cá nướng làm quà, thân cá vàng óng, ăn ngọt thịt, thơm nồng vị hạt dổi… không nơi đâu cá nướng lại có đặc trưng riêng hấp dẫn như vậy.

 

Ngày nay, thác Bờ và Đền Bờ đã trở thành điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng. Tính từ đầu năm Nhâm Thìn 2012 đến nay, mỗi ngày, Đền Bờ đón hàng ngàn khách thập phương nô nức đến lễ Phật, lễ Chúa cầu may. Cơ sở hạ tầng đền Bờ đang từng bước được nâng cấp, ANTT đảm bảo. Đây là tuyến du lịch sinh thái - văn hoá - tâm linh hấp dẫn, nhất là khi hồ Hoà Bình đã được đưa vào điểm du lịch trọng điểm quốc gia.

 

 

                                                                                       Hải Yến

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục