Đội văn nghệ xã Phong Phú (Tân Lạc) tham gia biểu diễn hát, múa dân gian tại Lễ hội Khai hạ Mường Bi năm 2012. Ảnh: H.D

Đội văn nghệ xã Phong Phú (Tân Lạc) tham gia biểu diễn hát, múa dân gian tại Lễ hội Khai hạ Mường Bi năm 2012. Ảnh: H.D

(HBĐT) - Những năm qua, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở huyện Tân Lạc đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, chất lượng cuộc sống tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, nhất là CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”.

 

Để phong trào đạt hiệu quả cao, BCĐ huyện đã lập kế hoạch, chương trình hành động, tuyên truyền, vận động toàn dân tích cực tham gia thực hiện. Thường xuyên kiểm tra việc công nhận các danh hiệu văn hóa để đảm bảo đúng tiêu chuẩn quy định. Xây dựng và  nhân rộng nhiều mô hình hoạt động văn hóa, văn nghệ đạt hiệu quả cao ở cơ sở. Năm 2011, huyện có 15.053 hộ, 167 làng, 62 cơ quan, 62 trường học đạt văn hóa, hộ nghèo còn 7.432 hộ, chiếm 39,74%. ông Bùi Văn Linh, Trưởng Phòng VH-TT huyện Tân Lạc cho biết: Để có được những kết quả đó, hàng năm, Phòng VH-TT thường xuyên chủ động, tích cực tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú như: tham mưu giúp UBND huyện xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu bình xét, công nhận danh hiệu xóm - bản, xã, thị trấn, gia đình văn hóa ở các xã, thị trấn. Thường xuyên cử cán bộ phụ trách xuống cơ sở phối hợp tiến hành khảo sát thực tế và hướng dẫn tổ chức đăng ký xây dựng xóm, bản, thị trấn, gia đình văn hóa theo đúng trình tự quy định. Quan tâm xây dựng các thiết chế văn hóa, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc như duy trì Lễ hội Khai hạ Mường Bi, Lễ hội bắt cá. Tích cực đa dạng hóa công tác phòng - chống TNXH gắn với việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã đi vào nền nếp và ngày càng được các tầng lớp nhân dân quan tâm, hưởng ứng.

 

Không chỉ tích cực xây dựng các danh hiệu văn hoá, Tân Lạc còn có quy ước chặt chẽ trong thực hiện nếp sống văn minh từ việc tang, lễ hội đến việc cưới, hỏi đều lành mạnh và tiết kiệm, không phô trương hình thức, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàng năm, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân được MTTQ các cấp tổ chức để toàn dân hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo không khí vui tươi. Thực hiện CVĐ “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phòng đã phối hợp với các ngành chức năng huyện vận động nhân dân tham gia luyện tập thể thao. Huyện có 147 nhà văn hoá, 2 SVĐ lớn, 3 nhà đa năng, 25 đội văn nghệ quần chúng phục vụ gần 80.000 lượt người xem. Đến nay, người luyện tập TD-TT thường xuyên có 20.000 người, hộ gia đình thể thao 3.000 hộ, có 68 VĐV đẳng cấp, 100% các trường đảm bảo chương trình giáo dục thể chất. Mặc dù là huyện miền núi, ít  ao, hồ nhưng năm nào, huyện cũng đạt trên 10 huy chương cấp tỉnh các loại và đạt cúp ở giải bơi vượt sông truyền thống Cúp truyền hình Hòa Bình. Công tác thông tin, tuyên truyền đến bà con ở vùng sâu, xa cũng được  tăng cường chú trọng như đầu tư loa phóng thanh, đưa CNTT vào tuyên truyền... Đến nay, toàn huyện đã có 18 điểm truy cập internet, 2 điểm bưu cục, 24 điểm bưu điện văn hóa xã phục vụ cho trên 1.600 người. Đây cũng là nơi thu hút đông đảo người dân tham gia các hoạt động văn hoá - văn nghệ, TD-TT lành mạnh, bổ ích và sinh hoạt của các CLB ở các xóm, bản, KDC.

 

Ông Linh cho biết thêm: Phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực. Ban chỉ đạo phong trào huyện tiếp tục củng cố, thay đổi, bổ sung, qua đó, triển khai mạnh mẽ trong toàn huyện và được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể CT-XH đưa vào Nghị quyết và chương trình hành động hàng năm nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

                                                                                                                

                                                                                   Quý Kỳ

 

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục