Các môn thể thao dân tộc luôn thu hút đông đảo người dân tại hội xuân

Các môn thể thao dân tộc luôn thu hút đông đảo người dân tại hội xuân

(HBĐT) - Trong nắng đầu xuân, người dân vùng Mường Kỳ Sơn lại nô nức cùng nhau trẩy hội. Hội xuân Kỳ Sơn hàng năm được tổ chức luân phiên giữa các vùng, xã đã mang đến không khí tươi vui, phấn chấn cho nhân dân hướng đến một năm mới nhiều may mắn, tốt lành.

 

Hội xuân thường được tổ chức 2 ngày, 1 đêm với nhiều hoạt động VHVN, TDTT, trò chơi dân gian khác nhau. Có năm thi hát dân ca, hát ru, trình tấu cồng chiêng, có năm lại thi trình diễn trang phục dân tộc, trò chơi dân gian như bện thừng, gói bánh ốc, bánh tréo kheo của người Mường… song song với đó là các môn thể thao kéo co, đẩy gậy được diễn ra sôi nổi, hấp dẫn mọi tầng lớp nhân dân.

 

Ngay từ sáng sớm, em Nguyễn Thanh Phương (xã Mông Hóa) được mẹ hỗ trợ mặc bộ trang phục dân tộc Mường chuẩn bị cho đêm diễn văn nghệ tại hội xuân. Mới chỉ 12 tuổi nhưng Phương đã mang đến tiết mục hát ru với giai điệu êm ái, thiết tha, tình cảm. Chị Bùi Thị Xuân, cán bộ văn hóa xã Mông Hóa cho biết: Hát ru dân tộc Mường luôn gắn bó và trở thành nhu cầu trong đời sống tinh thần của dân tộc Mường, góp phần xây dựng phẩm cách, lòng nhân hậu và đạo lý làm người trong cộng đồng. Trải qua thời gian, hát ru Mường vẫn có sức sống bền bỉ, dẻo dai mặc dù có sự tàn phá của thời gian, sự quên lãng của lòng người và những khó khăn trong cuộc sống nhưng đồng bào Mường nơi đây vẫn nâng niu gìn giữ và phát huy trong cuộc sống. Thi hát ra, hát dân ca tại hội xuân một lần nữa giúp chúng ta thêm yêu, thêm trân trọng giá trị văn hóa đặc sắc vốn có của dân tộc mình.

 

Với nhiều người, hội xuân là món ăn tinh thần của lớp lớp già, trẻ. Sau một năm lao động, ra giêng ngày rộng tháng dài, mọi người thỏa sức vui xuân mà không vướng vào lo toan vụn vặt, đời thường. Cụ Nguyễn Thị Biền, xã Độc Lập cho hay, không năm nào cụ bỏ lỡ hội xuân, ngay từ sáng sớm cụ đã cùng con, cháu trong gia đình chuẩn bị áo quần trẩy hội. Nhiều tiết mục văn nghệ hấp dẫn nhưng với cụ, màn trình tấu cồng chiêng của các xã Mông Hóa, Phúc Tiến, Hợp Thành… là để lại ấn tượng hơn cả. Cồng chiêng là tiếng nói của tâm linh, tâm hồn con người, diễn tả niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, trong lao động, sinh hoạt hàng ngày của họ cũng như những khát vọng, niềm tin của con người. Trước kia, đời sống kinh tế khó khăn, cồng chiêng đôi lúc vắng bóng trong sinh hoạt lễ hội cộng đồng. Giờ, bà con đã có ý thức bảo tồn văn hóa cồng chiêng. Người già giàu kinh nghiệm say sưa truyền dạy cho con, cháu. Người biết nhiều dạy cho chưa biết nên dần dà, càng có nhiều người biết, say mê với bộ môn nghệ thuật này.

 

Hội xuân cũng là dịp tái hiện lại đời sống sinh hoạt thường ngày của đồng bào Mường cổ một cách chân thực, sinh động thông qua các hoạt động như thi gói bánh tréo kheo, bánh ốc, thi bện thừng trâu, bện bùi nhùi, đan sọt… Trên sân khấu lớn, với sự chứng kiến của cả nghìn người, cặp trai gái từng đội chung sức, trổ tài nhào bột, gói bánh, làm ra những cặp bánh vừa có kết cấu đẹp, vững chắc, thể hiện đôi bàn tay nhanh, khéo của trai, gái Mường ta.

 

Hoạt động thu hút được đông người dân nhất đó vẫn là các trò chơi dân gian, thi đấu thể thao. Trong tiếng reo hò, cổ vũ, các đội thi đấu kéo co, đẩy gậy dường như càng thêm phấn khích trước niềm tin yêu của bà con, dân bản dành cho mình. Không kể già, trẻ, gái, trai, bất cứ người nào đến đây đều có thể tham gia với tinh thần của vận động viên thượng võ. Thú vị nhất là trò chơi đi cà kheo, đây là một trò chơi đòi hỏi người chơi phải lấy được thế cân bằng, có bước đi chính xác, sức khoẻ tốt kết hợp nhịp nhàng cả chân lẫn tay. Các cuộc thi cà kheo đã tạo được tiếng cười sảng khoái cho người xem bởi sự hấp dẫn, bất ngờ của trò chơi. Đúng với nghĩa vốn có của hội xuân, hàng nghìn người dân từ khắp các xóm, bản nô nức đổ về vào ngày này khiến không khí hội vô cùng náo nhiệt. Công việc đồng áng, mùa màng, những lo toan tạm gác lại nhường chỗ cho tâm thế thoải mái, hoà mình vào các hoạt động giao lưu văn hóa, vui chơi cộng đồng.

 

 

 

                          Hồng Nhung

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục