(HBĐT - Không chỉ tận tâm, trách nhiệm và xây dựng thành công mô hình tiết kiệm tại chi, tổ hội, chị Hà Thị Hậu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Tam Hòa, xã Tân Sơn (Mai Châu) còn là tấm gương tiêu biểu về nghị lực vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc và hỗ trợ chị em, hội viên cùng phát triển.

 


Chị Hà Thị Hậu (đứng giữa) cùng hội viên trong chi hội xóm Tam Hòa, xã Tân Sơn (Mai Châu) giúp đỡ ngày công thu hoạch ngô cho hộ chính sách tại địa phương.

Chị Hậu chia sẻ: "Xuất thân từ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thuộc hộ nghèo lâu năm của xóm Tam Hòa, hơn 20 tuổi, tôi kết hôn nhưng gia đình chồng cũng thuộc hộ khó khăn. Hai vợ chồng với hai bàn tay trắng, không có việc làm ổn định, cả gia đình chỉ trông chờ vào từng vụ ngô, sắn trồng hàng năm". Khó khăn chồng chất khi vợ chồng chị có thêm con nhỏ. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình chị Hậu, Hội LHPN xã Tân Sơn đã tín chấp, hỗ trợ gia đình chị vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để có vốn đầu tư phát triển kinh tế. Với số tiền vốn này, gia đình chị mua 10 con lợn giống và sửa lại chuồng nuôi. Cùng với đó, chị Hậu tích cực tham gia các chương trình tập huấn về chăn nuôi do Hội, xã tổ chức; đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi của các hộ có kinh nghiệm. Từ những yếu tố đó, lứa lợn nuôi đầu tiên của gia đình chị phát triển tốt, đem lại 10 triệu đồng tiền lãi cho gia đình. 

Kiên trì, chịu khó, chú tâm cho phát triển chăn nuôi kết hợp với làm nông nghiệp, sau hơn 2 năm, cuộc sống của gia đình chị dần ổn định, tích góp được vốn để tiếp tục đầu tư phát triển chuồng trại chăn nuôi trâu, bò, vịt. Đến nay, gia đình chị nuôi 30 con lợn, 18 con trâu, bò và hàng trăm con gà, vịt. Trong 6 tháng đầu năm 2019, gia đình chị đã thu được hơn trăm triệu đồng từ chăn nuôi. Hiện, số lượng gia súc, gia cầm của gia đình chị được chăm sóc tốt để bán trong dịp Tết Nguyên đán 2020, có nguồn thu đầu tư sửa sang nhà cửa, chăm lo cho con học hành.

Chị Hà Thị Cườm, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Sơn cho biết: Chị Hậu được chị em trong chi hội tín nhiệm bầu là chi hội trưởng từ năm 2011 đến nay. Không chỉ gương mẫu, chị luôn tích cực vận động hội viên, phụ nữ thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào do Hội cấp trên phát động. Chị thường xuyên sâu sát, đến từng nhà nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên. Xuất phát từ hoàn cảnh thực tế của bản thân, nên chị Hậu thấu hiểu việc phát triển kinh tế cần có đồng vốn như thế nào. Vì vậy, từ năm 2014, chị đã phát động chị em trong chi hội thực hiện mô hình tiết kiệm góp vốn xoay vòng, huy động 60 nghìn đồng/người/ năm. Số tiền tiết kiệm hỗ trợ chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mua giống, phân bón, thức ăn cho chăn nuôi, trồng trọt. 

Từ khi thực hiện mô hình đến nay, chi hội đã giúp 70 lượt hội viên vay mua cây, con giống; giúp 6 hội viên xây nhà tiêu hợp vệ sinh; giúp 2 chị thoát nghèo và vươn lên phát triển kinh tế ổn định. Ngoài ra, chi hội giúp 30 con lợn giống, 5 con bò giống cho các gia đình hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Chị Hậu còn thường xuyên đổi mới nội dung sinh hoạt chi hội; vận động hội viên đóng góp hội phí đầy đủ và xây dựng quỹ Hội để thăm hỏi, chia sẻ với các chị em lúc khó khăn, hoạn nạn.

                                                                                   Hồng Duyên


Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục