(HBĐT) - Phong trào thi đua "Dân vận khéo” đã thực sự tạo được dấu ấn và sức lan tỏa mạnh mẽ trên khắp địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, người làm dân vận đều có mặt và tiên phong trên mọi mặt trận. Chúng tôi có dịp găp gỡ, trò chuyện với một số cán bộ làm dân vận điển hình của tỉnh trong thời gian qua.


Bà Đỗ Thị Nhung (đứng trước), điển hình trong công tác "Dân vận khéo" với mô hình "Đoạn đường phụ nữ nở hoa" tại khu 6, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc).

Dễ thấy những con đường hoa ngập tràn dọc các tuyến đường từ tỉnh đến cơ sở. Đó là minh chứng rõ nét nhất cho sức lan tỏa mạnh mẽ của mô hình "Đoạn đường phụ nữ nở hoa” - mô hình "Dân vận khéo” tiêu biểu của tỉnh. Bà Đỗ Thị Nhung, Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ khu 6, tác giả của mô hình này chia sẻ: "Trước đây, hai bên đoạn đường trong khu dân cư mọc nhiều cỏ dại, vật liệu xây dựng của các gia đình đổ ra gây mất mỹ quan đường làng, ngõ xóm. Do đó, vấn đề này được đưa ra họp bàn, sau nhiều ý kiến, chúng tôi thống nhất trồng hoa dọc hai bên đường để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Sáng kiến này được sự thống nhất cao của 100% hội viên chi hội”. Khi mới triển khai mô hình, chi hội đã vận động hội viên ai có hoa gì góp hoa nấy, rồi cùng góp sức trồng ven đường. Lúc đó, loài hoa trồng chủ yếu là 10 giờ, chiều tím, bóng nước… Cứ đến 9-10h, các khóm hoa đua nở, làm bừng hương sắc mỗi ngõ nhỏ. Các loài hoa này có sức sống tốt, phát triển nhanh, dễ trồng… Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao mỹ quan cho con đường hoa, hội viên Chi hội Phụ nữ khu 6 đã tự nguyện góp mỗi người một bầu hoa ngũ sắc, phân công nhau làm cỏ, vun gốc. Đến nay, các đoạn đường hoa đều được thay thế bằng hoa ngũ sắc. Từ hiệu quả mô hình trồng hoa của chi hội Phụ nữ khu 6 đã lan rộng ra toàn thị trấn, với hơn 7 km đường hoa. Đặc biệt, lan rộng và phát triển mạnh ở các xã: Tử Nê, Nhân Mỹ, Đông Lai, Phong Phú… Ngoài ra, một số địa phương đã đến học tập kinh nghiệm của chi hội Phụ nữ khu 6 như Hội LHPN huyện Cao Phong, Đà Bắc.

Trên lĩnh vực kinh tế, ở xóm Tre, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) xuất hiện mô hình "Tiêu thụ sản phẩm mây tre đan” của chị Bùi Thị Yến. "Dân vận kém thì việc gì cũng khó, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, đó là lời dạy của Bác Hồ mà chị Yến luôn tâm đắc. Chứng kiến nỗi vất vả của bà con trên ruộng đồng đã thôi thúc chị tìm hướng đi mới cho phụ nữ trong xóm. Sau quá trình khảo sát, tìm hiểu, chị đưa về áp dụng mô hình "Tiêu thụ sản phẩm mây tre đan” với các sản phẩm chủ yếu là giỏ xách, chao đèn, khay đựng ấm chén, hộp giấy… Mỗi năm, mô hình sản xuất ra gần 1.900 sản phẩm, tổng thu nhập gần 1,3 tỷ đồng/năm. Qua từng năm, chị Yến tiếp tục vận động bà con tham tranh thủ thời gian tham gia làm, hiện đã tạo việc làm ổn định cho 370 phụ nữ với mức thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Chia sẻ về sức lan tỏa và tính khả thi của mô hình, chị Yến cho biết: "Từ năm 2015 đến nay, sau 5 năm hoạt động, mô hình đã đem lại hiệu quả nhất định. Tôi liên tục nhận thêm các hợp đồng từ doanh nghiệp, công ty có nhu cầu về nguồn hàng đã góp phần tạo việc làm thường xuyên cho hội viên. Từ mô hình tôi xây dựng tại xóm Tre, đến nay đã thu hút được hội viên phụ nữ của 6/9 xóm tham gia, ở các xóm Báng, xóm Thây thuộc xã Miền Đồi… Thông qua mô hình, vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa phát huy tinh thần đoàn kết, tạo sự gắn kết trong cộng đồng”.

Thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo” giai đoạn 2017 - 2020, với vai trò là Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận của xóm Bái Tam, xã Đú Sáng (Kim Bôi), đồng chí Bùi Văn Thuấn đã tích cực tham gia cùng tập thể Chi ủy, chi bộ tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài việc vận động Nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới, người dân địa phương còn biết đến là đảng viên tiên phong, mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vận động Nhân dân cùng tham gia. Nhận thấy trồng lúa đem lại hiệu quả thấp, ông Thuấn đã chuyển hướng sang trồng cây lấy hạt như mướp đắng, bí đỏ, dưa chuột…, ký kết hợp đồng với Công ty CP Phát triển và Đầu tư Nhiệt đới. Từ hiệu quả của gia đình, ông đã tổ chức họp chi bộ mở rộng đến các ngành, đoàn thể địa phương vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân cùng tham gia. Đến nay, đã có 186/192 hộ trong xóm tham gia sản xuất theo mô hình trồng cây lấy hạt của ông Thuấn cho thu nhập ổn định. Cùng nhiều thành tích khác như khu dân cư văn hóa 5 năm liên tục; trên 91% gia đình văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ 71,2% năm 2017 xuống còn 17,3% năm 2020; chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền, ông Thuấn trở thành cá nhân điển hình trong thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo” giai đoạn 2017 – 2020 của tỉnh, là người đảng viên tiêu biểu, mẫu mực của địa phương.


Thanh Sơn


Các tin khác


Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục