(HBĐT) - Vân Sơn là xã vùng cao của huyện Tân Lạc, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn. Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, anh Hà Văn Khánh, Bí thư chi đoàn xóm Chiến từng bước khẳng định quyết tâm vượt khó vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương với mô hình trồng cây quýt Vân Sơn.



Anh Hà Văn Khánh, Bí thư chi đoàn xóm Chiến, xã Vân Sơn (Tân Lạc) chăm sóc vườn quýt Vân Sơn.

Dang dở việc học tập tại trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình, đi lên từ hai bàn tay trắng nhưng Hà Văn Khánh không ngại khó, không ngại khổ, biến những khó khăn, thách thức thành tiềm năng, lợi thế. Năm 2013, Khánh bắt đầu hành trình khởi nghiệp với mô hình trồng cây quýt Vân Sơn. Trước đây, gia đình anh đã từng trồng ngô nhưng hiệu quả kinh tế không cao, anh quyết định chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Với số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn hơn 6 triệu đồng, anh trồng 400 cây quýt trên quỹ đất sẵn có của gia đình. Thời điểm ấy, cơ hội tiếp cận với các nguồn thông tin, phương tiện thông tin đại chúng còn hạn chế, anh chủ động học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ những mô hình kinh tế đã thành công trong xã. Ngoài ra, để giảm thiểu chi phí, anh trực tiếp tham gia vào quá trình lao động, sản xuất, từ việc chọn giống cây, chăm sóc đến thu hoạch, tìm đầu ra cho sản phẩm…

Cũng như biết bao người trẻ, hành trình khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng. Anh Hà Văn Khánh chia sẻ: "Khi mới bắt đầu thực hiện mô hình phát triển kinh tế, tôi gặp không ít khó khăn về vốn, kinh nghiệm, kỹ năng, kiến thức hạn chế, thời tiết thất thường. Có những lúc khó khăn quá, tôi phải đi gom từng chút chất thải của trâu, bò trên đồi để bón cho cây trồng, hay mùa thu hoạch, tôi dùng xe máy chở quýt ra chợ bán lẻ từ sáng sớm đến tối muộn mới về… Cuộc sống tuy vất vả nhưng các thành viên trong gia đình luôn chia sẻ, động viên nhau. Tôi luôn tự nhủ mình còn trẻ thì còn phải làm. Sau một thời gian, mô hình có kết quả bước đầu khả quan. Đến nay, mô hình trồng cây quýt Vân Sơn đã đem lại thu nhập ổn định cho gia đình, chất lượng cuộc sống dần được cải thiện”.

Năm 2021, gia đình anh Khánh đã xuất ra thị trường khoảng 5 tấn quýt Vân Sơn. Ngoài ra anh còn nuôi trên 100 con gà thả vườn. Không còn phải bán lẻ tại các chợ, hiện sản phẩm quýt Vân Sơn được tư thương từ Hà Nội, Lạng Sơn, Hưng Yên… đến mua tại vườn. Với các nguồn thu tổng hợp, năm vừa qua, anh Khánh có thu nhập trên 120 triệu đồng.

Song song với phát triển kinh tế, anh Khánh tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao tại địa phương. Anh hiện là thành viên câu lạc bộ nỏ Mường vùng cao Vân Sơn, tập luyện và thi đấu môn bóng đá, bóng chuyền…

Đồng chí Hà Văn Mạnh, Bí thư Đoàn xã cho biết: "Anh Hà Văn Khánh, Bí thư chi đoàn xóm Chiến không chỉ là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế mà còn là một cán bộ đoàn nhiệt huyết, năng động, trách nhiệm, hăng hái tham gia các phong trào của Đoàn và địa phương phát động. Năm 2021, anh Khánh đã được kết nạp vào Đảng”.

Mô hình khởi nghiệp trồng cây quýt Vân Sơn của Bí thư chi đoàn xóm Chiến đã góp phần tiếp lửa cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã thực hiện ước mơ khởi nghiệp, từ đó có thêm nhiều tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, mang lại hiệu quả cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở xã vùng cao còn nhiều khó khăn.

Linh Nhật

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục