Nhiều nghệ sĩ đã bức xúc như vậy khi nói về vai trò của Hội Nhạc sĩ Việt Nam (NSVN) trong việc tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm được giải thưởng của Hội. Vì thế những tác phẩm mang tính định hướng trong sáng tác, có sự thẩm định của các nhà chuyên môn không đến được với công chúng. Nhưng cũng phải thừa nhận, bức tranh toàn cảnh âm nhạc VN 5 năm qua đầy sôi động.

Những điều làm được

Theo Chủ tịch Hội – nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, trọng tâm của nhiệm kỳ vừa qua là hướng tới hoạt động của các cơ sở - nơi sinh ra các động lực, các sáng tạo âm nhạc. Thành lập các chi hội mới, phát triển hội viên, liên tục tổ chức các đợt đi thực tế sáng tác, tổ chức tốt các trại sáng tác hàng năm, đặc biệt Hội đã có sáng kiến phối hợp với chi hội cơ sở tổ chức 10 festival vùng miền. Lần đầu tiên, festival âm nhạc khu vực đồng bằng sông Cửu Long được tổ chức như mở đầu cho sự liên kết hiệu quả giữa tổ chức Hội và các chi hội trong việc hỗ trợ hoạt động của các hội viên.

Chuẩn bị cho Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Hội đã động viên, khuyến khích các hội viên tham gia vào các chương trình hướng tới ngày lễ trọng đại này. Hội tự hào có 5 tác phẩm lớn viết về 1000 năm Thăng Long. Hội vận động các hội viên tham gia hưởng ứng cuộc vận động sáng tác và quảng bá các tác phẩm âm nhạc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Năm nay, lần đầu tiên Hội NSVN sẽ tổ chức Ngày âm nhạc VN (3/9) – ngày mà có sự kiện Bác Hồ chỉ huy dàn hợp xướng hát bài ca Kết đoàn tại vườn hoa Phủ Chủ tịch.

 Những buổi biểu diễn hiếm hoi của Dàn nhạc giao hưởng.

Những điều chưa làm được

Trong tình hình mà hoạt động âm nhạc phức tạp và nhộn nhạo như hiện nay, ai ai cũng sáng tác, cơ quan nào cũng có thể tự đặt ra các sân chơi, các cuộc thi âm nhạc... mà chờ đợi sự “với tay” của Hội NSVN tới tất cả thì quả là sự kỳ vọng quá lớn. Nhưng về mặt nào đó, trong hoạt động của mình, vai trò của Hội cũng chưa làm thỏa mãn nhạc sĩ và công chúng.

Các tác phẩm được giải thưởng hàng năm của Hội chưa được vang lên, xã hội chưa được hân hoan đón mừng. Vẫn còn những khoảng cách quá lớn giữa dòng nhạc mà Hội NSVN đang chăm sóc với công chúng. Cũng vì lẽ đó mà dòng nhạc chính thống được công chúng yêu mến từ những thập kỷ trước dường như khó hòa nhập được vào dòng chảy âm nhạc hiện nay bởi không đan cài được với dòng nhạc cho giới trẻ đang chiếm lĩnh ưu thế trong thị trường âm nhạc. Cái khoảng cách lớn nhất trong đời sống âm nhạc hiện nay có lẽ là giữa thanh nhạc và khí nhạc. Tất nhiên để một tác phẩm âm nhạc, đặc biệt là khí nhạc có đời sống phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không chỉ phụ thuộc vào Hội NS, vào nhạc sĩ mà còn phụ thuộc vào xã hội. Nhưng ở một góc độ nào đó, nếu các nhạc sĩ được Hội quan tâm hơn sẽ khuyến khích họ có những tác phẩm có giá trị nghệ thuật. Chẳng hạn nâng cao tri thức âm nhạc cho các nhạc sĩ trẻ bằng việc gửi ra nước ngoài đào tạo,  mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, mời các giáo sư nước ngoài và trong nước giảng dạy...

Có người đã đặt câu hỏi một cách gay gắt: Hội NSVN là cơ quan cao nhất trong lĩnh vực âm nhạc, vậy Hội đã làm gì cho sự phát triển của nền âm nhạc VN? Chưa bao giờ đất nước ta nhiều tác giả, nhiều ca khúc như hiện nay, nhưng trong tình trạng loạn nhạc, loạn ca khúc như thế này thì nền âm nhạc lại đang có thiên hướng bị lệch. Dòng âm nhạc bác học để đánh giá nền văn minh của một quốc gia thì lại quá yếu. Âm nhạc thính phòng, opera, giao hưởng từng có thời hưng thịnh thì bây giờ èo uột. Vì thế rất nhiều sinh viên học ở Học viện Âm nhạc quốc gia cũng phải lao vào dòng nhạc thị trường để tồn tại. Hiếm hoi lắm mới có người theo đuổi và đam mê với dòng nhạc cao cấp này, bởi như thế đồng nghĩa với việc họ phải hy sinh rất nhiều thứ. Trong bối cảnh như thế, nền âm nhạc VN chỉ có những tác phẩm nhỏ, thiếu những tác phẩm đồ sộ là lẽ đương nhiên và điều đó cũng ảnh hưởng tới tinh thần và thái độ của xã hội. Cũng có ý kiến cho rằng Hội NSVN nên thành lập một ban nhạc (trong tay Hội, thành phần hội viên rất phong phú) để biểu diễn các tác phẩm của hội viên. Được biết lâu nay, việc phổ biến tác phẩm âm nhạc, đặc biệt là những tác phẩm được giải thưởng của Hội, trong cơ cấu BCH cũng không cắt đặt ra bộ phận nào làm việc bắc cầu đưa tác phẩm đến công chúng.

... Và hy vọng sẽ làm được

Với chức năng là một tổ chức chính trị, nghề nghiệp, tầm quản lý của Hội NSVN với nền âm nhạc nước nhà là tham vấn với nhà nước, không có tư cách pháp lý, nên sẽ bị giới hạn trong phạm vi hoạt động.

Thế nhưng, được biết trong phương hướng nhiệm kỳ tới, Hội đề cao việc phối hợp với các cơ quan truyền thông để đẩy mạnh việc tuyên truyền hoạt động âm nhạc, tập trung vào việc nâng cao tính chuyên nghiệp gắn với các hoạt động âm nhạc, tham gia vào các chương trình âm nhạc lớn bằng việc trao giải thưởng... Đặc biệt trong Điều lệ mới đã đề ra việc thành lập Phòng kinh tế, chủ động làm kinh tế để có kinh phí đưa tác phẩm vào đời sống. Bên cạnh đó có Đề án xây dựng trung tâm hoạt động âm nhạc cho thiếu nhi – một mảng lâu nay dường như thả nổi; thành lập Câu lạc bộ nhà báo với âm nhạc... Một nền âm nhạc chuyên nghiệp phát triển mạnh sẽ tạo sự cộng hưởng văn hóa đối với xã hội. 

                                                                                  Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục