Thạp Luông - Di tích nổi tiếng của Thủ đô Viêng Chăn.

Thạp Luông - Di tích nổi tiếng của Thủ đô Viêng Chăn.

(HBĐT) - Cuối tháng 11, theo lời mời của Bộ Thông tin - Văn hóa và Du lịch nước CHDCND Lào, đoàn công tác của Bộ Thông tin và truyền thông Việt Nam mà thành viên đa phần là các nhà báo đã có một tuần làm việc trên đất nước bạn. Nơi ấy, ấn tượng sâu đậm nhất là văn hóa Lào, tình hữu nghị sâu sắc thủy chung Việt - Lào.

 

Lịch sử thăng trầm nhưng văn hóa không phai nhạt

 

Trước thế kỷ XIV, lịch sử nước Lào không được ghi chép rõ ràng, chỉ được lưu giữ theo truyền thuyết. Mãi đến thế kỷ XIV vào năm 1353, vua Phà Ngừm mới thống nhất được các tiểu vương để thành lập nên Vương quốc Lạn Xang (Triệu Voi) bao gồm diện tích hiện nay và vùng I - Xản (18 tỉnh đông bắc Thái Lan) và tỉnh Stung -Treng (Cămpuchia). Chiến tranh với giặc ngoại xâm, binh lửa nội chiến, nước Lào cũng từng trải bao thăng trầm, đau thương, chia cắt. Với diện tích 236.800 km2, nước Lào ngày nay có dân số hơn 6 triệu người. Có 68 bộ tộc chia làm 3 hệ chính là Lào Lùm chiếm đa số sống ở đồng bằng, Lào Thâng sống ở lưng chừng núi và Lào Xủng chỉ chiếm 13% dân số sống ở vùng núi cao. Ở Lào, đạo Phật rất được sùng bái, với 85% dân số tin theo.

 

Đoàn nhà báo Việt Nam đến Viêng Chăn 11h trưa. Viêng Chăn đã vào đông nhưng khá nắng nóng. Trên những con phố của thủ đô treo rất nhiều quốc kỳ Lào, Campuchia và Việt Nam. Nếu như không có những biển hiệu quảng cáo, tên những con phố bằng chữ Lào chắc ai cũng nghĩ đây là một thành phố nào đó của Việt Nam bởi nét thân quen, tương đồng. Phụ nữ Lào nhỏ nhắn, khuôn mặt xinh tươi chân chất, phần đông vẫn mặc váy truyền thống, đội ô. Được biết, phụ nữ Lào thường phải lấy họ chồng, trừ những dòng họ danh tiếng. Người Lào cởi mở, quý khách. Họ giao tiếp chậm rãi, khoan thai, đi đứng không vội vàng, tất bật, bon chen. Các phương tiện tham gia giao thông có trật tự. Các bác tài hầu như không có thói quen sử dụng còi. Viêng Chăn vắng bóng tắcxi và phổ biến là xe Túc túc. Trò chuyện với chúng tôi lúc bằng tiếng Việt, lúc bằng tiếng Anh và kể cả bằng tay, một anh tài xế Túc túc khoe rằng với nghề này, anh có thể nuôi được cả gia đình với 6 người con. Đường phố thủ đô cổ kính, khá sạch, thoáng đãng. Dưới ánh nắng, nổi bật nhiều tượng đài danh nhân lịch sử, nhiều ngôi chùa sơn son thếp vàng cầu kỳ thấp thoáng sau những hàng cây. Nhiều tốp nhà sư áo đỏ, áo vàng khất thực trên phố, được người dân kính cẩn chắp tay trước ngực cúi chào.

 

Chúng tôi được đến thăm nhiều di tích nổi tiếng: Bảo tàng Quốc gia, That Luang, Khải hoàn môn Patuxay đi mua sắm ở chợ sáng, chợ đêm tấp nập, thăm khu du lịch nơi rất đông người ngoại quốc Vung Viêng hoang sơ, thăm quan hồ thủy điện, mua cá ở hồ Nam Ghum, ngắm hoàng hôn bên bờ sông Mê Công... Từ những điều được thấy, anh Đoàn Công Huynh, trưởng đoàn tổng kết: Nước bạn Lào tuy chưa thực sự phát triển nhưng nhiều cái ta cần phải học. Đó là người dân Lào giữ gìn tốt bản sắc văn hóa; công chức Lào giỏi ngoại ngữ; người Lào hầu như đã bỏ được thói quen uống rượu, bia và hút thuốc lá tràn lan... Riêng tôi thầm nghĩ, không biết nước bạn giữ được những nét đẹp này bao lâu trước những “cơn bão” từ mở cửa hội nhập và tốc độ đô thị hóa đến chóng mặt!

 

 

Trăn trở của những đồng nghiệp làm báo nước bạn Lào

 

Trong những ngày ở Viêng  Chăn, đoàn nhà báo Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại Bộ Thông tin - Văn hóa và Du lịch, trao đổi nghiệp vụ với các cơ quan báo chí hàng đầu như Đài TH quốc gia Lào, báo Pasason, báo Vietiene Time, Thông tấn xã KPL, Đài phát thanh QG Lào… ở nước bạn có 128 tờ báo và tạp chí, 36 đài truyền hình, 56 đài phát thanh. Quy mô, biên chế khá tinh gọn, thiết bị tương đối cũ do ngân sách Chính phủ cấp còn hạn hẹp. Tư nhân có thể thuê kênh, thuê sóng các nhà đài, xuất bản báo và tạp chí. Trụ sở, cột phát sóng của Đài TH Quốc gia Lào không to hơn Đài PT -TH tỉnh ta là mấy. Biên chế Đài chỉ có 240 người, phát 2 kênh chính trị - xã hội và kênh giải trí. Báo Pasason có 65 người, phát hành 5.000 tờ /kỳ. Vietiane Time (báo tiếng Anh có thuê chuyên gia nước ngoài) có 60 người, phát hành 3.000 tờ /kỳ. Anh Phimmasone, Trưởng phòng Quản lý sản phẩm báo chí cho biết: người Lào chưa có thói quen đọc báo mà chỉ thích nghe đài và xem truyền hình. Họ thường xem các kênh truyền hình của Thái Lan từ khoảng 7 nghìn đài và các đài tư nhân vì hấp dẫn hơn. Báo địa phương các tỉnh thì nơi có, nơi không; có tờ báo phát hành tuần một kỳ, có báo mỗi tháng một kỳ… Các quan chức phía bạn Lào cho biết: các cơ quan truyền thông có vai trò hết sức quan trọng. Trọng tâm chính là tuyên truyền đưa NQ Đại hội lần thứ X Đảng NDCM Lào vào cuộc sống; xây dựng tỉnh thành địa bàn chiến lược, địa bàn huyện phát triển toàn diện; xây dựng làng, bản vững mạnh và biểu dương người tốt, việc tốt. Trong hợp tác với Việt Nam, bạn mong muốn tiếp tục nhân được sự giúp đỡ toàn diện; trong đó, có việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực làm báo và quản lý báo chí đang còn rất mỏng; làm thế nào để  quản lý tốt các trang mạnh xã hội tự phát hiện nay...

 

 

Tình hữu nghị Việt - Lào như mạch nguồn tuôn chảy

 

Việt - Lào là hai nước láng giềng cùng uống chung dòng nước sông Mê Công, cùng dựa chung vào dãy Trường Sơn hùng vĩ. Tình hữu nghị và đoàn kết Việt - Lào đã trở thành mối quan hệ mẫu mực, vô cùng trong sáng và hiếm có trên thế giới.

 

Trong các buổi làm việc, lãnh đạo các cơ quan báo chí của bạn đều khẳng định báo chí hai nước cần làm tốt hơn nữa trong tuyên truyền về tình hữu nghị Việt - Lào, nhất là cho lớp trẻ. Trong đoàn, không ai biết tiếng Lào, giúp đỡ thì có cô Chintana Noy - chuyên viên Cục Hợp tác quốc tế phiên dịch. Nhưng chỉ lúc ngoại giao ban đầu thôi, lãnh đạo các cơ quan báo chí, truyền thông Lào và ta đều nhất trí: “Nói tiếng Việt Nam cho tiện”.

 

Việt - Lào đã có mối quan hệ chiến lược, toàn diện. Việt Nam hiện đứng thứ hai về quy mô các nước đầu tư vào Lào. Ở Viêng Chăn và khắp nước Lào có rất nhiều người Việt làm ăn, sinh sống. Người Lào đặc biệt thích sang Việt Nam du lịch, tắm biển. Ông Thongvanh Bounbouatong, TGĐ Đài truyền hình quốc gia Lào nói: Các cơ quan truyền thông Lào đã dành rất nhiều thời lượng để tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, nhất là vào tháng 5 vừa qua. Sắp tới, Đài THQG Lào sẽ phát sóng một kênh chương trình tiếng Việt. Biết tôi là người Hòa Bình, đã có những đồng nghiệp Lào bắt tay rất chặt và kể rằng đã từng được học báo chí với các anh Đức Nam, Hoàng Thư, Mạnh Tuấn, Ngọc Vinh ở báo Hòa Bình và có những kỷ niệm khó quên. Cô phiên dịch Chintana Noy cũng từng khoe với tôi: Em được đến Hòa Bình quê anh rồi. Được thăm thủy điện, đi du lịch lòng hồ, ăn cá nướng rất ngon. Em còn được đến thăm khu di tích nơi diễn ra Đại hội II Đảng NDCM Lào tại Bộ CHQS tỉnh Hòa Bình nữa…

 

    

Lãnh đạo Bộ Thông tin - Văn hóa và Du lịch Lào tiếp đoàn các nhà báo Việt Nam.

    

Lãnh đạo Bộ Thông tin - Văn hóa và Du lịch Lào mời đoàn công tác bữa cơm thân mật trước ngày về nước. Hôm đó, chúng tôi được thưởng thức những món ăn đặc trưng của Lào, uống rượu Kông -sa-đẻn, múa Lăm vông, cùng nhau hát những bài ca ngợi tình hữu nghị Việt - Lào. Chủ, khách và các đồng nghiệp Lào như hòa vào một. Ông Savakhone Razmuontry, Thứ trưởng Bộ TT -VH&DL Lào, trong lúc trò chuyện, đã đứng dậy, đặt tay lên ngực, nói những lời từ trái tim mình: Tôi đã từng tham gia bộ đội Pa -thét Lào, được cùng chiến đấu với bộ đội Việt Nam, từng bị thương và được sang Việt Nam chữa trị, an dưỡng. Tôi cũng đã từng học lớp bồi dưỡng cán bộ cao cấp tại Hà Nội, từng sang Việt Nam công tác nhiều lần. Với trọng trách của mình, tôi có thể khẳng định: Tình hữu nghị truyền thống, mẫu mực, trong sáng, đặc biệt Việt - Lào sẽ không bao giờ phai nhạt. Tình cảm ấy đã ngấm vào máu thịt, trong con tim mỗi người của hai dân tộc cùng chung số phận Việt - Lào chúng ta. Hai dân tộc cần phải đoàn kết, chia sẻ, hợp tác để cùng sánh vai nhau phát triển và hội nhập trong cộng đồng quốc gia Đông Nam Á.

 

Đúng vậy, đất nước, con người Lào vẫn thế. Nơi ấy, tình nghĩa thủy chung Việt - Lào vẫn như những dòng sông, những mạch nguồn không ngừng tuôn chảy. Trước ngày về nước, anh em trong đoàn còn dặn nhau nhớ mua mấy món quà về cho bạn bè và đừng quên món rượu đặc sản Lào để Tết này gặp nhau cùng nâng chén ôn lại những kỷ niệm trên đất nước Lào tươi đẹp.

 

 

 

 

                                                          Ghi chép của  Thùy An

 

 

 

 

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục