Đến Lai Châu, du khách sẽ được ngắm ruộng bậc thang trải dài trên các sườn đồi.

Đến Lai Châu, du khách sẽ được ngắm ruộng bậc thang trải dài trên các sườn đồi.

(HBĐT) - Nhắc đến Lai Châu: “Nơi ngủ dậy núi đã đầy trong mắt/Trong chiêm bao còn vọng tiếng nai chiều/Tiếng ngựa thồ gõ vào mây rậm rịch/Em gội đầu để suối suốt đời reo” là nhắc đến điểm du lịch mới mẻ, hấp dẫn của du khách ưa tìm về nét hoang sơ khám phá. “Điểm hẹn” cho các nhà đầu tư với tiềm năng xứ núi và hứa hẹn những cơ hội phát triển.

 

Miền đất sơn thủy hữu tình

 

Nằm ở nơi “Trái tim đập không một ai nhìn thấy/Phía ven trời Tây Bắc có Lai Châu”. Với vẻ đẹp kỳ vĩ, thời gian qua, nhiều du khách đã tìm đến Lai Châu du lịch, khám phá. Du lịch Lai Châu, du khách nên tận hưởng không khí các bản làng qua những tuor du lịch cộng đồng từ huyện này sang huyện khác. Trong những bản làng ấy, du khách cùng ăn, nghỉ, sinh hoạt tại bản dân tộc: Thái, Lự, Lào… thưởng thức ẩm thực dân tộc và ngắm cảnh sắc thiên nhiên trong bản làng yên bình. Dân ca, dân vũ và nghề truyền thống: thêu thùa, làm bánh, rèn, đan lát của các dân tộc cũng gây hứng thú với không ít du khách vì cách làm thủ công, tỉ mẩn với sản phẩm độc đáo, in đậm dấu ấn vùng miền.

 

Một trong những nguyên nhân “níu lòng” du khách trong và ngoài nước còn do các cung đường đèo dốc như chuyến đi qua sương, qua gió, luồn núi, băng khe. Đó là hành trình “phượt” thú vị với những người đam mê mạo hiểm, thích chinh phục thiên nhiên. Vượt qua những con dốc “leo lên lưng trời”, khi đứng giữa cung đèo nhìn lại chặng đường đã qua tựa sợi chỉ vắt ngang núi, du khách chỉ còn cảm giác hãnh diện và thỏa sức phóng tầm mắt ra xa để thưởng ngoạn.

 

Lai Châu được thiên nhiên ưu đãi với nhiều điểm du lịch đang được quảng bá, quy hoạch như hệ thống hang động Pu Sam Cáp và Gia Khâu (TP Lai Châu); động Tiên Sơn, thác Tác Tình (huyện Tam Đường); suối nước nóng Vàng Bó (huyện Phong Thổ); núi Đá ô (huyện Sìn Hồ); rừng Pú Đao (huyện Nậm Nhùn)… Lịch sử cũng in dấu nơi đây với nhiều địa danh gắn liền với truyền thuyết như dinh thự Đèo Văn Long, bia Lê Lợi (huyện Nậm Nhùn); khu di tích bản Lướt (huyện Than Uyên), miếu Nàng Han (huyện Phong Thổ)...

 

Đến thăm Lai Châu vào dịp cuối tuần, du khách có dịp ghé thăm các chợ phiên đã tạo thành “thương hiệu” nơi đây như: Sìn Hồ, San Thàng (TP Lai Châu), Dào San, Sì Lờ Lầu (huyện Phong Thổ). Các sản vật núi rừng được bày bán và đặc biệt là thái độ chan hòa, cởi mở, chân thành của người dân khiến du khách thêm phần quyến luyến mảnh đất, con người nơi đây. Còn đến Lai Châu dịp đầu xuân mới, trong các lễ hội, du khách lạc trong muôn sắc màu thổ cẩm và hiểu thêm về các phong tục, tập quán của nhân dân nơi đây.

 

“Đất hứa” của các nhà đầu tư

 

Với diện tích tự nhiên 906.878,7 ha (đất chưa sử dụng chiếm đến 49.515,96 ha) và là vùng đầu nguồn đặc biệt xung yếu của sông Đà, Lai Châu có nhiều thế mạnh vùng chưa được khai thác, xứng đáng là “đất hứa” của các nhà đầu tư (NĐT) để phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp - thủy sản. Hiện nay cung đường đến với Lai Châu đã thuận lợi cho thông thương hàng hóa, cùng với đó là cửa khẩu quốc gia Ma Lù Thàng đem đến những cơ hội kinh doanh hàng xuất nhập khẩu. Đặc biệt phải kể đến đầu tư du lịch bởi Lai Châu có độ cao trung bình trên 1.000 m, khí hậu bốn mùa tương đồng với 2 vùng du lịch nổi tiếng trong nước là: Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Sa Pa (tỉnh Lào Cai). Lai Châu có 20 dân tộc anh em với bản sắc văn hóa dân tộc còn được gìn giữ nguyên vẹn. Tất cả những ưu thế đó đã mở ra thế mạnh du lịch ở tỉnh như: du lịch sinh thái, cộng đồng, mạo hiểm và nghỉ dưỡng. Những năm qua, tỉnh Lai Châu đã tận dụng lợi thế để phát triển du lịch và thu được những kết quả khả quan. Năm 2015, lượng khách du lịch đến tỉnh 182.400 lượt khách, tổng doanh thu đạt 285,4 tỷ đồng (đạt 104% so với kế hoạch năm).

 

Để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), hiện nay tỉnh đang tạo mọi điều kiện thu hút các NĐT trong và ngoài nước đến hợp tác, thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh. Ngoài cơ chế, chính sách thông thoáng, ưu đãi theo pháp luật, các NĐT, doanh nghiệp (DN) khi đến đầu tư tại tỉnh sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi về: đất đai, thuế, bảo lãnh tín dụng… Các trung tâm: Tư vấn và Xúc tiến đầu tư, Thông tin và Xúc tiến du lịch, Khuyến công và xúc tiến thương mại sẽ tư vấn, hỗ trợ cho NĐT. Đồng thời, cung cấp thông tin để DN lựa chọn, xây dựng phương án triển khai dự án đầu tư.

 

Từ khi chia tách và thành lập, đến nay tỉnh đã thu hút hơn 160 dự án của các NĐT trong và ngoài nước. Hy vọng rằng với nguồn tài nguyên sẵn có và chính sách hợp lý, tỉnh sẽ tiếp tục thu hút đông đảo các DN, NĐT sản xuất. Đặc biệt tại Tuần Du lịch - Văn hóa được tổ chức tại Lai Châu từ ngày 27 - 30/4 tới sẽ giúp cho các NĐT , DN có cái nhìn tổng thể về Lai Châu. Từ đó, đẩy mạnh kết nối các tour du lịch đến các tỉnh bạn, quảng bá sản phẩm địa phương và thu hút đầu tư của các DN trong, ngoài nước.

 

 

                                                           Theo Báo Lai Châu

 

 

Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục