(HBĐT) - Bánh gai xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) nổi tiếng với hương vị truyền thống, chất lượng tuyệt hảo. Nhằm nâng tầm sản phẩm truyền thống của địa phương, đưa hương vị thơm, ngọt của bánh gai tới khắp vùng miền, đồng thời nâng cao thu nhập, xóa đói - giảm nghèo, tổ hợp tác sản xuất bánh gai xóm Hạnh Phúc đã được thành lập với thành viên là các chị em đam mê làm bánh.


 Sản phẩm bánh gai của tổ hợp tác xóm Hạnh Phúc, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) đã có mặt tại nhiều phiên chợ phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

Nghề làm bánh gai gia truyền ở Hợp Thịnh chẳng biết có từ khi nào. Thời đó, bánh gai được làm để phục vụ nhu cầu thưởng thức của gia đình, làm quà biếu vào các dịp lễ, Tết, thờ cúng tổ tiên. Qua từng năm, nhiều thế hệ nối tiếp nhau làm bánh và cứ như vậy, món bánh gai được truyền lại cho đến ngày nay.

Chúng tôi tìm đến tổ sản xuất bánh gai xóm Hạnh Phúc, nơi lưu giữ được nghề làm bánh gia truyền hàng chục năm nay. Tổ hợp tác sản xuất bánh gai chính thức nhận quyết định thành lập từ ngày 28/8/2018, gồm 6 thành viên đều là phụ nữ, những người làm bánh lành nghề lâu năm, có tiếng tăm ở xã. Thật may mắn khi chúng tôi đến thăm cơ sở sản xuất cũng là lúc bánh vừa ra lò. Ăn thử miếng bánh, chúng tôi cảm nhận rõ hương vị thơm ngon của gạo nếp, đỗ xanh, xen lẫn vị ngậy của dừa, thịt mỡ. Bà Đồng Thị Sửu, Tổ trưởng tổ hợp tác bánh gai xóm Hạnh Phúc cho biết: "Để có được hương vị như vậy, đòi hỏi người làm bánh phải khéo léo, tinh tế trong từng công đoạn. Các công đoạn đều phải kỹ lưỡng từ khâu chọn gạo, lá gói, làm nhân, làm vỏ bánh... Các nguyên liệu làm bánh được trộn theo tỷ lệ nhất định và nhào kỹ. Việc làm vỏ, nhân bánh đòi hỏi sự tỉ mỉ thì mới tạo được hương vị đặc trưng. Nhờ đó, sản phẩm bánh gai của tổ hợp tác xóm Hạnh Phúc có hương vị thơm ngon đặc trưng không giống bất kỳ sản phẩm nơi nào".

Qua tìm hiểu được biết, quy trình làm bánh rất công phu, đòi hỏi người thợ phải khéo léo, tinh tế trong từng công đoạn. Nguyên liệu làm bánh gồm lá gai, gạo nếp được xay thành bột. Nhân bánh được làm từ đậu xanh, dầu chuối, đường cát, dừa, thịt lợn. Bột lá gai, bột gạo nếp được nhào trộn, ủ kỹ, sau đó đem vào cối giã nhuyễn đến khi kết dính vào nhau. Bí quyết ở khâu giã bánh được coi là khâu quyết định chất lượng bánh. Khi trộn bánh phải thật đều, kỹ lưỡng thì vỏ bánh mới mịn, có màu đen bóng đặc trưng. Sau khâu làm vỏ bánh, nguyên liệu được dàn mỏng, đưa nhân bánh đã được nặn thành viên rồi vê tròn bánh trên mâm đã rắc vừng. Hương vị của bánh gai kết hợp với hạt vừng sẽ tạo thêm vị ngọt, bùi và làm cho bánh dễ bóc. Gói bánh không được chặt, cũng không được lỏng quá, lá chuối khô phải dày để khi hấp bánh sẽ chín đều, thời gian bảo quản được lâu hơn. Một chiếc bánh gai hoàn chỉnh có vị thơm của lá gai, dầu chuối, dẻo của gạo nếp, ngọt của đường, đậu xanh, ngậy béo của thịt và pha chút mùi thơm của vừng.

Trên địa bàn xã Hợp Thịnh chỉ xóm Hạnh Phúc còn lưu giữ được nghề làm bánh gai truyền thống. Nếu như trước đây, bánh gai chỉ được làm vào các dịp lễ, Tết thì nay bánh làm quanh năm để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Từ khi thành lập tổ hợp tác, sản phẩm bánh gai xóm Hạnh Phúc ngày càng có tiếng trên thị trường, khách hàng từ khắp nơi đến tìm mua ngày càng đông. Sản phẩm bánh gai của tổ hợp tác đã có mặt tại các phiên chợ phụ nữ khởi nghiệp.

Chị Bùi Thị Kim Liên, thành viên tổ hợp tác sản xuất bánh gai cho biết: "Hiện tại, bánh gai xóm Hạnh Phúc có mặt ở hầu hết các gian hàng tạp hóa, đại lý trong và ngoài huyện. Mỗi tháng tổ cho ra lò 3.000 - 4.000 chiếc bánh phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Riêng các ngày lễ, Tết con số này gấp đôi, thậm chí gấp ba. Ngoài làm bánh gai, tổ sản xuất còn làm bánh rợm, bánh gấc... Còn khoảng 2 tháng nữa là đến Tết Nguyến đán, tuy vậy đã có nhiều đầu mối đặt hàng làm bánh với số lượng hơn 10.000 chiếc. Từ nay đến Tết, lượng đơn hàng dự kiến nhiều hơn. Với giá bán từ 3.000 - 7.000 đồng/chiếc, tùy vào mẫu mã, sau khi trừ chi phí, các thành viên trong tổ hợp tác đều có thu nhập trung bình 4 - 5 triệu đồng/tháng". Thời gian tới, với sự hỗ trợ của Đảng ủy, chính quyền xã, tổ hợp tác sẽ mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư thêm cơ sở vật chất, tiếp tục xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm vươn xa hơn nữa trên thị trường.

 

                                                                                     Hoàng Anh

 

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục