(HBĐT) - "Cả 4 chúng tôi từng phải ôm nhau khóc giữa núi rừng hoang vu, cô tịch. Bởi sức người có hạn nhưng khó khăn thì vô hạn”. Xoa đôi bàn tay dầy nốt chai, sần, hướng ánh mắt về phía vườn bưởi Diễn đang mùa trĩu quả vàng óng, ông Bạch Công Thế ở xóm Khả Trên, xã Bắc Sơn (Kim Bôi) mở đầu câu chuyện về con đường làm giàu ở vùng đất nhìn đâu cũng thấy khó khăn, trắc trở một cách tự nhiên, chân chất như chính những con người nơi đây vậy.

 


 Từ nơi hoang vu sỏi, đá cằn cỗi, 4 anh em ông Bạch Công Thế (phải) ở xóm Khả, xã Bắc Sơn (Kim Bôi) đã khởi tạo thành một "rừng” bưởi mỗi năm mang về hàng tỷ đồng.

Rủ nhau bỏ nhà lên núi...

Núi Khả là dãy núi đá vôi trùng điệp. Để đến được nơi 4 anh em ông Thế đặt những nhát cuốc đầu tiên cho công cuộc khai hoang ở nơi rừng núi hoang vu này không phải là dễ. Từ xóm vào, dù chỉ vài ba km đường rừng nhưng cũng phải lội suối 4 - 5 lần. "Ngày nắng còn đỡ, ngày mưa chẳng ai dám vào vì cứ mưa là nước lũ lại ầm ào đổ về”, chỉ tay về phía những vạt cỏ lau trải rộng 2 bên bờ suối ngả rạp xuôi hướng dòng nước chảy, ông Bùi Văn Phú - 1 trong 4 người đàn ông "bỏ nhà lên núi” để làm giàu minh chứng cho những khó khăn từng trải.

Khoát một vòng tay về phía trước bao trọn cả cánh "rừng” bưởi đang vào mùa chín rộ, quả vàng óng vít cành chạm đất, ông Thế chia sẻ: Đó là mồ hôi, nước mắt, là thành quả của hơn chục năm cực nhọc của 4 anh em nơi vùng núi hoang vu này. Đến giờ, nhiều lúc ngồi lại với nhau, cả 4 anh em chúng tôi cũng không hiểu được làm thế nào mà mình đã vượt qua được những khó khăn, gian khổ và thiếu thốn ở thời điểm ban đầu vào nơi sơn cùng thuỷ tận này để lập nghiệp với 2 bàn tay trắng. Bao nhiêu năm qua, chúng tôi cũng không lý giải được sợi dây nào đã nối kết 4 anh em một cách bền chặt trong hàng chục năm để đi đến ngày hôm nay.

Từ nơi rừng núi hoang vu lau lách, cỏ dại mọc ngập đầu người đã dần được những người đàn ông này khai phá. Ban đầu chỉ là những mảnh đất nhỏ rồi theo năm tháng không ngừng được mở rộng lên 1 ha, rồi 2 ha, đến bây giờ là 4 ha. Trên mảnh đất ấy, đầu tiên là các loại ngô, sắn, đậu, lạc để đảm bảo lương thực cho gia đình, rồi đến các loại cây lấy hạt như mướp đắng, bí đỏ. "Những năm 2000, việc trồng các loại cây lấy hạt đã đem lại hiệu quả kinh tế nhất định. Đời sống gia đình mấy anh em chúng tôi được cải thiện hơn nhiều. Tuy nhiên, việc đầu tư, canh tác các loại cây này phải tuân thủ yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt. Hơn nữa, xác định cái gì cũng có thời điểm nên sau đó 4 anh em thống nhất chuyển sang trồng bí xanh thương phẩm”, ông Bùi Văn Phú nhớ lại.

Chính việc chuyển đổi này đã trở thành bước ngoặt để họ đến với cơ duyên lớn trong đời. Khi trong những người đến mua bí là một người có kinh nghiệm và tâm huyết với cây bưởi Diễn. Trong một lần đến thu mua bí tại vườn rừng nơi 4 anh em họ khai hoang đã nhận thấy chất đất ở đây có nhiều điểm tương đồng với vùng đất quê ông và phù hợp với cây bưởi Diễn. Qua trò chuyện, người đàn ông đó đã gợi ý cho 4 anh em về loại cây trồng mới. Cây bưởi Diễn. "Từ sự gợi mở đó, cả 4 anh em đã ngồi lại bàn bạc và đi đến thống nhất chuyển sang trồng bưởi Diễn như một "canh bạc” tất tay.

... để biến sỏi đá thành "vàng”

Nói là "liều”. Nhưng khi chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng bí xanh đang cho thu hoạch tốt sang trồng bưởi, cả 4 anh em đều có những dự tính. Hơn nữa, họ tin vào những kết quả, sự thành công với loại cây trồng mới này trong tương lai không xa. "Mặc dù cây bưởi là loại cây trồng không mất nhiều công chăm sóc như cam hay các loại cây trồng khác. Thế nhưng, cả 4 anh em đã có thời điểm mất ăn, mất ngủ vì mới bắt tay vào làm chưa có kinh nghiệm, kiến thức, kỹ thuật chăm sóc. Mọi thứ đều phải tự mày mò, tự rút kinh nghiệm chứ chẳng có ai hướng dẫn, chỉ bảo...”, ông Bùi Văn Sang nhớ lại.

Mong ngóng từng ngày cho đến khi cây đơm hoa, kết trái. Khi cây có quả rồi lại lo không biết sẽ bán ở đâu, ai mua. Thế nhưng "bài toán” đó đã có câu trả lời khi vụ thu hoạch đầu tiên sau mùa quả bói đã có tư thương đến tận vườn hỏi mua. Tuy nhiên, do đường xá đi lại quá khó khăn nên vụ đầu tiên thu chưa đáng là bao. Đêm hôm đó, cả 4 anh em không ngủ. Họ ngồi bên bếp lửa. Trước mặt họ là bọc tiền của biết bao mồ hôi, nước mắt đắp đổi. Những giọt nước mắt của 4 người đàn ông sạm dày sương gió một lần nữa lại rơi khi những đôi bàn tay chai sần đang siết vào nhau thật chặt. "Đó cũng là thành quả ban đầu để cả 4 anh em tiếp tục cố gắng, nỗ lực”, ông Thế chia sẻ. Qua vụ đầu tiên, cả 4 nhận thấy rằng cần phải mở một con đường để tư thương vào thu mua. Nghĩ là làm. Suốt 1 năm ròng, ngoài thời gian dành cho việc chăm sóc vườn bưởi, cả 4 anh em cùng nhau phát tuyến, mở đường. Từ con đường mòn lầy lội vết chân trâu. Một con đường mới đủ cho chiếc ô tô tải đi dần hình thành. Có đường, có vốn, có mối để bán bưởi, cả 4 anh em thống nhất tiếp tục khai khẩn đất hoang, nhận thầu đất của xã và các hộ có đất xung quanh mở rộng diện tích trồng bưởi từ 1 ha lên 2 ha rồi bây giờ là 4 ha. "Quá trình làm, chúng tôi đã trồng thử cây cam Canh, nhưng hiệu quả đem lại không được như mong đợi. Chúng tôi vẫn phải quay lại với cây bưởi”, ông Phú góp chuyện.

Gắn bó với cây bưởi, sau hơn 10 năm đã mang đến cho họ tất cả những gì họ muốn. Từ nơi rừng núi hoang vu, bạt ngàn lau lách, sỏi, đá cằn cỗi khi xưa giờ qua bao mồ hôi, nước mắt đã biến thành "vàng”. Từ cánh "rừng” bưởi, mỗi năm đem về cho họ hàng tỷ đồng. Chỉ tay về phía vườn bưởi đang mùa chín rộ, ông Thế giãy bày: Vườn này chúng tôi vừa bán với giá 1 tỷ đồng. Tiền nhận rồi, bây giờ bưởi là của người ta. Còn phía xa kia, người ta cũng vừa trả giá ngót 1 tỷ đồng nhưng chúng tôi chưa đồng ý. Ngoài vườn đó, còn có 2 vườn bưởi nữa dành đến Tết mới bán...

Chia tay họ khi mặt trời đã lặn khuất sau dãy núi Khả. Chúng tôi thầm ước trên khắp quê hương mình sẽ có nhiều hơn nữa những người nông dân dám nghĩ, dám làm, dám vượt lên khó khăn và có khát vọng làm giàu trên chính nơi "chôn nhau, cắt rốn” để biến những vùng đất sỏi đá, cằn cỗi thành những mùa quả ngọt.



                                                          Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục