(HBĐT) - Chưa từng tham gia các lớp học về may mặc, bản thân còn khá xa lạ với chiếc máy khâu. Tuy nhiên do chịu khó học hỏi, tìm tòi, anh Đinh Thành Hân ở xóm Đồng Mai, xã Yên Trị (Yên Thủy) đã thành công với mô hình xưởng may gia công quần áo. Qua đó nâng cao thu nhập cho gia đình, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.


Ghé thăm xưởng may của gia đình anh Hân vào những ngày cuối năm, thời điểm công nhân tất bật tăng ca để hoàn thành các đơn hàng trước dịp Tết Nguyên đán. Dẫn chúng tôi đi thăm xưởng, anh Hân chia sẻ: "Trước khi bén duyên với nghề may, tôi đã làm đủ thứ nghề như lái xe, bán bánh mỳ, khai thác vật liệu xây dựng… nhưng công việc đều không thuận lợi. Năm 2016, tôi đầu tư mua 5 chiếc máy may, thuê công nhân may tại nhà để nhận gia công quần áo. Tại thời điểm đó, tôi gặp nhiều khó khăn vì không nắm được kỹ thuật may, bản thân cũng không có kinh nghiệm trong lĩnh vực thời trang. Chính vì vậy, tôi phải thuê người phụ trách khâu kỹ thuật để đảm bảo phát triển và mở rộng xưởng may. Đồng thời tôi tạm nghỉ việc lái xe, trau dồi kỹ thuật may má và tập trung công việc quản lý nhà xưởng.


Anh Đinh Thành Hân ở xóm Đồng Mai, xã Yên Trị (Yên Thủy) tận tình hướng dẫn kỹ thuật may cho công nhân.

Nhờ ý chí vươn lên, đến nay, diện tích xưởng may của gia đình anh Hân đã được mở rộng lên 300 m2 với khoảng 70 chiếc máy may. Cùng với đó là hệ thống máy vắt chỉ, dập cúc, bàn là hơi, máy vắt sổ được trang bị đầy đủ. Hiện nay, xưởng may của anh Hân sản xuất theo dây chuyền, theo đó mỗi công nhân phụ trách một công đoạn để cùng tạo ra sản phẩm. Trung bình mỗi tháng đạt khoảng 18.000 sản phẩm, tuy nhiên số lượng có thể tăng, giảm tùy vào độ khó của các đơn hàng. Thị trường chủ yếu là trong nước và xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc… Lợi nhuận năm 2018 của gia đình anh Hân đạt 400 triệu đồng.

Anh Hân cho biết thêm, một trong những khó khăn khi phát triển xưởng may là nguồn vốn. Hiện nay, chi phí vận hành xưởng may của gia đình anh Hân dao động khoảng 40 triệu đồng/tháng, chưa kể lương, thưởng của nhân viên. Ngoài ra, các đơn hàng sau khi hoàn thành chưa được thanh toán cũng gây khó khăn trong việc chậm trả lương nhân viên và nhận các đơn hàng kế tiếp. Bên cạnh đó, xưởng may mới đi vào hoạt động từ năm 2016, đa số công nhân còn yếu về kỹ thuật và thẩm mỹ. Chính vì vậy, các thành viên có nhiều kinh nghiệm thường xuyên quan tâm, giúp đỡ công nhân mới để nâng cao tay nghề và hoàn thiện kỹ năng may vá. Qua đó nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh nâng cao thu nhập cho gia đình, xương may của anh Hân hiện giải quyết việc làm cho 58 lao động người địa phương với thu nhập từ 4- 5 triệu đồng/tháng. Một số công nhân tiêu biểu thường xuyên tăng ca có thu nhập từ 8 - 9 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, anh Hân hỗ trợ công nhân kinh phí ăn trưa, xăng xe; thường xuyên thăm hỏi và động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực nhiều hơn để vươn lên trong cuộc sống.

Tiên phong phát triển mô hình may gia công, anh Hân đã giúp gia đình cải thiện thu nhập, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời giải quyết được việc làm ổn định với mức thu nhập khá cho lao động địa phương. Vừa qua, anh Hân được nhận bằng khen của UB MTTQ tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giai đoạn 2016 - 2018”.


Đức Anh


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục