Ngày 5-12-2011, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 10- CT/T.W về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn.
Không chỉ dừng lại tạo hứng thú và khả năng tư duy độc lập của học sinh, bản đồ tư duy còn được Ban giám hiệu các trường áp dụng linh hoạt trong việc quản lý. Sức sống mới từ phương pháp dạy học tích cực đã làm thay đổi bộ mặt của cấp học THCS.
Sau khi thực hiện thí điểm tại một số trường THPT, Hà Nội đã mở rộng thí điểm việc quản lý học sinh (HS) đi xe máy đến trường tại các trường học của 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng. Tình trạng HS phạm Luật Giao thông đường bộ được đánh giá là đã giảm, song chưa thực sự bền vững như mong muốn.
Phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" (THTT, HSTC) do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) phát động đã thu hút sự tham gia đông đảo của toàn ngành GD và ÐT cùng nhiều ban, ngành, đoàn thể. Với những sáng kiến mới, kinh nghiệm hay đang được nhân rộng giúp nâng cao chất lượng giáo dục ở khắp các địa phương.
Đó là nội dung quan trọng trong kế hoạch phối hợp công tác giai đoạn 2011-2015 giữa Bộ GD-ĐT và Hội Khuyến học Việt Nam.
(HBĐT) - Ngày 14/12 Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Đến dự có lãnh đạo, chuyên viên các Sở Tài chính, TN-MT, TT-TT, và đông đủ cán bộ, viên chức, các đơn vị trực thuộc Cục Thuế.
Thái độ vô cảm của thanh niên có nickname “Kẹo mút chơi bời” trên Facebook và tấm gương về “trái tim không tật nguyền” của anh Trần Đỗ Huy đã đi vào đề kiểm tra văn học kỳ I của học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), sáng 13-12.
Năm học này, Bộ GD-ĐT tập trung thanh tra công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng các hệ chính quy, vừa làm vừa học, liên thông, từ xa, văn bằng 2 … đặc biệt là công tác đào tạo trình độ thạc sỹ, tiến sỹ.
Sợ lên lớp phải trả bài, nhiều học sinh THCS ở TPHCM rủ nhau uống một số loại thuốc có tác dụng gây ngủ để không bị trả bài và không sợ thầy cô giáo. Đáng nói đây là một sự ngộ nhận nguy hiểm vì các loại thuốc này có thể gây nghiện.
Kì thi tốt nghiệp THPT sẽ không còn bắt buộc tổ chức thi cụm trường và chấm chéo giữa các tỉnh mà thay vào đó giao quyền chủ động cho giám đốc các Sở GD-ĐT. Bên cạnh đó bỏ thanh tra ủy quyền của Bộ, địa phương tự thành lập các đoàn thanh tra.
Trong kỳ thi học sinh giỏi năm 2012, các môn Ngoại ngữ sẽ có thêm hình thức thi nói ở mức độc thoại của thí sinh; đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, sẽ có câu hỏi về thực hành trong đề thi.
Có nhiều cách cải thiện khả năng Anh ngữ nói riêng và ngoại ngữ nói chung. Để học từ vựng mau và nhớ lâu, có thể học với thẻ nhớ giấy (Flash Card). Đó là những mẫu giấy có kích cỡ như tấm danh thiếp, một mặt ghi từ tiếng Anh, mặt kia ghi nghĩa của từ.
(HBĐT) - Là một trường chuẩn quốc gia, từng được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, trường THCS thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã, đang tiếp tục tạo được niềm tin cho cấp uỷ, chính quyền và các bậc phụ huynh bằng chính chất lượng của phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt”.
Nhận thấy sinh viên quá thiếu không gian để nghiên cứu, trong khi các phòng thí nghiệm tại trường chỉ dành cho học tập hoặc thực hành bộ môn, TS Nguyễn Trường Thịnh, Trưởng bộ môn Cơ điện tử, Khoa Cơ khí - Chế tạo máy, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đã thành lập một phòng thí nghiệm mang tên Open Lab, phục vụ 24/7 cho các sinh viên ham thích nghiên cứu. Hơn một năm sau ngày thành lập, nhiều nghiên cứu mang thương hiệu “sinh viên” đã được ứng dụng vào cuộc sống. Không ít sinh viên trưởng thành từ Open Lab đã trở thành trụ cột cho nhiều công ty cơ khí.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 63 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tổ chức và hoạt động của trường ĐH tư thục (gọi tắt là Quyết định 61 ban hành năm 2009). Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các nhà quản lý, quyết định này có nhiều nội dung sửa đổi sát với điều kiện thực tế và chính thức có hiệu lực từ ngày 26-12 tới. Tuy nhiên, hiện nay nhiều trường đại học dân lập (ĐHDL) đang nóng lòng chờ Bộ GD-ĐT sửa đổi Thông tư 20 (thông hướng dẫn chuyển đổi trường ĐHDL sang loại hình trường tư thục) để thực hiện chuyển đổi theo quy định của Chính phủ.
Thời gian qua, Sở GD-ĐT Nghệ An đã tiến hành thanh, kiểm tra công tác tuyển sinh đầu cấp học và thực hiện các khoản thu đầu năm học 2011-2012. Theo đó, Sở phát hiện có 31 trường thu sai quy định trong tổng số 113 trường trên địa bàn.
(HBĐT) - Cô giáo Phạm Thị Thu, hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn Cao Phong (Cao Phong) cho rằng, để trở thành trường chuẩn quốc gia(năm 2007), bên cạnh sự nỗ lực của thầy và trò, là sự chăm lo, đầu tư của các cấp, ngành và toàn dân. Chính công tác xã hội hoá giáo dục được đẩy mạnh đã tạo nên động lực để nhà trường không ngừng lớn mạnh…
Những tưởng từ cách đây ba tháng, thu nhập của khoảng một triệu nhà giáo dạy học năm năm trở lên sẽ tăng 465.000 đồng/người/tháng. Đâu ngờ, họ phải chờ chưa biết đến bao giờ.
Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục đề nghị Nhà nước kéo dài Đề án 322 đến hết năm 2014 để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nghiên cứu khoa học và giảng viên đại học.
Làm sao dạy học sinh cá biệt nên người luôn là câu hỏi khó tìm lời giải. Nhưng có những giáo viên vẫn chịu khó, sáng tạo để tìm ra “thuốc đặc trị”.
Đào tạo liên thông (LT) đang bị bóp méo từ tuyển sinh đầu vào đến quá trình đào tạo. Tệ hại hơn khi những người thực hiện đang lợi dụng nó chỉ nhằm lôi kéo người học.
“Đào tạo nghề nông nghiệp nông thôn là mục tiêu hàng đầu của Đảng và Nhà nước, phải xem dạy nghề là một mục tiêu, giải pháp quy hoạch nông thôn. Thanh Hóa cần có những chính sách, cơ chế đồng bộ trong quá trình đào tạo nghề cho nông dân”.
Anh quốc đã và đang là điểm đến, lựa chọn số một của các bạn sinh viên quốc tế khi mong muốn đi du học. Nơi đây có những ngôi trường lâu đời, uy tín và cũng là nơi có nhiều cải cách về giáo dục nhất trên thế giới.
Năm anh lên 3 tuổi, căn bệnh sởi quái ác đã cướp đi ánh sáng đôi mắt. 25 năm kiên trì giấc mơ con chữ, đến nay người thầy giáo trẻ đã có 2 tấm bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ và hiện vẫn ấp ủ dự định học lên tiến sĩ.
(HBĐT) - Thời gian qua, trong phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhiều đơn vị trường và cán bộ, giáo viên ngành GD&ĐT Lương Sơn đã được ghi nhận bằng sự khen thưởng xứng đáng. Cụ thể như bằng khen của Bộ GD&ĐT( năm học 2009-2010); 2 bằng khen của UBND tỉnh( trường tiểu học Long Sơn và 1 cá nhân), 2 giấy khen của sở GD&ĐT cho 1 cá nhân ở trường mầm non Cao Thắng và trường THCS Hoà Sơn...Điều đáng mừng hơn là chính phong trào này đã có những tác động đáng kể đối với sự nghiệp GD&ĐT vùng cửa ngõcủa tỉnh...