Nhận thấy sinh viên quá thiếu không gian để nghiên cứu, trong khi các phòng thí nghiệm tại trường chỉ dành cho học tập hoặc thực hành bộ môn, TS Nguyễn Trường Thịnh, Trưởng bộ môn Cơ điện tử, Khoa Cơ khí - Chế tạo máy, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đã thành lập một phòng thí nghiệm mang tên Open Lab, phục vụ 24/7 cho các sinh viên ham thích nghiên cứu. Hơn một năm sau ngày thành lập, nhiều nghiên cứu mang thương hiệu “sinh viên” đã được ứng dụng vào cuộc sống. Không ít sinh viên trưởng thành từ Open Lab đã trở thành trụ cột cho nhiều công ty cơ khí.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 63 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tổ chức và hoạt động của trường ĐH tư thục (gọi tắt là Quyết định 61 ban hành năm 2009). Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các nhà quản lý, quyết định này có nhiều nội dung sửa đổi sát với điều kiện thực tế và chính thức có hiệu lực từ ngày 26-12 tới. Tuy nhiên, hiện nay nhiều trường đại học dân lập (ĐHDL) đang nóng lòng chờ Bộ GD-ĐT sửa đổi Thông tư 20 (thông hướng dẫn chuyển đổi trường ĐHDL sang loại hình trường tư thục) để thực hiện chuyển đổi theo quy định của Chính phủ.
Thời gian qua, Sở GD-ĐT Nghệ An đã tiến hành thanh, kiểm tra công tác tuyển sinh đầu cấp học và thực hiện các khoản thu đầu năm học 2011-2012. Theo đó, Sở phát hiện có 31 trường thu sai quy định trong tổng số 113 trường trên địa bàn.
(HBĐT) - Cô giáo Phạm Thị Thu, hiệu trưởng trường tiểu học thị trấn Cao Phong (Cao Phong) cho rằng, để trở thành trường chuẩn quốc gia(năm 2007), bên cạnh sự nỗ lực của thầy và trò, là sự chăm lo, đầu tư của các cấp, ngành và toàn dân. Chính công tác xã hội hoá giáo dục được đẩy mạnh đã tạo nên động lực để nhà trường không ngừng lớn mạnh…
Những tưởng từ cách đây ba tháng, thu nhập của khoảng một triệu nhà giáo dạy học năm năm trở lên sẽ tăng 465.000 đồng/người/tháng. Đâu ngờ, họ phải chờ chưa biết đến bao giờ.
Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục đề nghị Nhà nước kéo dài Đề án 322 đến hết năm 2014 để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nghiên cứu khoa học và giảng viên đại học.
Làm sao dạy học sinh cá biệt nên người luôn là câu hỏi khó tìm lời giải. Nhưng có những giáo viên vẫn chịu khó, sáng tạo để tìm ra “thuốc đặc trị”.
Đào tạo liên thông (LT) đang bị bóp méo từ tuyển sinh đầu vào đến quá trình đào tạo. Tệ hại hơn khi những người thực hiện đang lợi dụng nó chỉ nhằm lôi kéo người học.
“Đào tạo nghề nông nghiệp nông thôn là mục tiêu hàng đầu của Đảng và Nhà nước, phải xem dạy nghề là một mục tiêu, giải pháp quy hoạch nông thôn. Thanh Hóa cần có những chính sách, cơ chế đồng bộ trong quá trình đào tạo nghề cho nông dân”.
Anh quốc đã và đang là điểm đến, lựa chọn số một của các bạn sinh viên quốc tế khi mong muốn đi du học. Nơi đây có những ngôi trường lâu đời, uy tín và cũng là nơi có nhiều cải cách về giáo dục nhất trên thế giới.
Năm anh lên 3 tuổi, căn bệnh sởi quái ác đã cướp đi ánh sáng đôi mắt. 25 năm kiên trì giấc mơ con chữ, đến nay người thầy giáo trẻ đã có 2 tấm bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ và hiện vẫn ấp ủ dự định học lên tiến sĩ.
(HBĐT) - Thời gian qua, trong phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhiều đơn vị trường và cán bộ, giáo viên ngành GD&ĐT Lương Sơn đã được ghi nhận bằng sự khen thưởng xứng đáng. Cụ thể như bằng khen của Bộ GD&ĐT( năm học 2009-2010); 2 bằng khen của UBND tỉnh( trường tiểu học Long Sơn và 1 cá nhân), 2 giấy khen của sở GD&ĐT cho 1 cá nhân ở trường mầm non Cao Thắng và trường THCS Hoà Sơn...Điều đáng mừng hơn là chính phong trào này đã có những tác động đáng kể đối với sự nghiệp GD&ĐT vùng cửa ngõcủa tỉnh...
Trong quy định xác định chỉ tiêu tuyển sinh vừa công bố, Bộ GD-ĐT yêu cầu các đại học, học viện, trường đại học không đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp. Nhiều trường đại học có đào tạo hệ trung cấp đã bày tỏ quan điểm xin được giữ lại hệ đào tạo này.
Nhiều trường tự gắn tên quốc tế và quảng cáo rất hoành tráng để thu học phí ngất ngưởng, thế nhưng cơ sở vật chất chưa đúng tầm...
Bộ GD-ĐT vừa ban hành Quy chế thi HS giỏi cấp quốc gia. Ngoài việc điều chỉnh chế độ đãi ngộ đối với HS đoạt giải, kì thi năm nay lần đầu tiên tổ chức thi Nói đối với các môn Ngoại ngữ và thi thực hành trong kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia…
(HBĐT) - Nhằm xây dựng đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH trong thời kỳ đổi mới, từ năm 2008- 2011, tỉnh ta đã hỗ trợ kinh phí, cử 112 CB, CC, VC đi đào tạo sau đại học.
Nhà phát minh nổi tiếng người Úc gốc Việt, GS.TS Nguyễn Hùng vừa được chọn làm nhân vật đại diện cho tiểu bang New South Wales nhằm tranh giải "Người Australia của năm 2012”. Theo nguồn tin từ báo chí Úc, việc công bố kết quả chính thức cho danh hiệu này sẽ diễn ra vào ngày 26/1/2012.
Ngày 6-12, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020" đã phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế về sách giáo khoa (SGK) thế kỷ XXI với sự tham dự của nhiều nhà khoa học, giáo dục đến từ các nước trên thế giới.
Học sinh hệ trung cấp chuyên nghiệp sẽ được học thêm môn Kỹ năng giao tiếp với thời lượng 30 tiết, tương đương với 2 đơn vị học trình và là môn tự chọn.
Hôm qua 6/12, Sở GD- ĐT TPHCM đã họp rút kinh nghiệm và đưa ra các phương án xét tuyển vào lớp 10 năm học 2012 - 2013. Một trong các phương án xét tuyển được đưa ra để ý kiến các quận huyện là cho học sinh đăng ký ba nguyện vọng.
Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, từ nay tới ngày 10-12-2011, các Sở GD-ĐT phải báo cáo chi tiết với Bộ GD-ĐT về bốn khoản thu ngoài học phí, lệ phí, gồm: các khoản thu hộ (bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, quỹ Đoàn, quỹ Đội, khuyến học, Chữ thập đỏ); các khoản thu có tính chất thỏa thuận (học 2 buổi/ngày, nước uống, ăn trưa, chăm sóc bán trú…); khoản thu để tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp; quỹ cha mẹ HS.
Ngày 5/12, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Theo quy chế mới, học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia được hưởng quyền xét tuyển thẳng vào ĐH, CĐ. Quy chế mới có hiệu lực từ ngày 9/1/2012.
Học sinh có kinh nguyệt đã lâu nhưng không sử dụng băng vệ sinh, có em lại ngây ngô tưởng mình bị… ói. Cùng với dấu hiệu dậy thì, tâm lý của các em cũng phức tạp. Việc học sinh tiểu học dậy thì rất cần sự “bắt nhịp” kịp thời của người lớn.
Bộ Giáo dục và Ðào tạo phối hợp Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng xây dựng chương trình đẩy mạnh công tác chống mù chữ, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phát triển trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCÐ) khu vực biên giới, hải đảo giai đoạn 2011-2015.
(HBĐT) - Với chủ đề năm học 2011 - 2012 “Vâng lời Bác, học giỏi chăm ngoan, làm nghìn việc tốt, tiến bước lên Đoàn”, Liên đội trường tiểu học Sông Đà, phường Tân Thịnh (TPHB) đã đẩy mạnh các phong trào, CVĐ do Bộ GD&ĐT, Hội đồng đội tỉnh phát động.